Nhận 8 tỉ đồng lãi ngoài, nguyên Chủ tịch Vinashin bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù

Cập nhật: 09:47 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau 2 ngày xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), chiều 11/6 vừa qua Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) TP Hà Nội đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.  

nhan 8 ti dong lai ngoai nguyen chu tich vinashin bi de nghi muc an 18 20 nam tu

Truy tố 4 cựu lãnh đạo Vinashin

nhan 8 ti dong lai ngoai nguyen chu tich vinashin bi de nghi muc an 18 20 nam tu

4 cựu lãnh đạo Vinashin bị đề nghị truy tố nhận lãi ngoài hơn 100 tỷ đồng

nhan 8 ti dong lai ngoai nguyen chu tich vinashin bi de nghi muc an 18 20 nam tu

Bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Vinashin

Theo đó, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) 18 - 20 năm, Trương Văn Tuyến (69 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) 7 - 8 năm, Phạm Thanh Sơn (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin) 8 - 9 năm, Trần Đức Chính (43 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashin) 18 - 20 năm tù cùng tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” vì đã nhận lãi ngoài của OceanBank. Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của “đại án” OceanBank.

nhan 8 ti dong lai ngoai nguyen chu tich vinashin bi de nghi muc an 18 20 nam tu
Các bị cáo tại tòa.

Đại diện VKS cho rằng, các bị cáo là những người được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng nguồn tiền chuyển về Vinashin, đáng lẽ phải đưa Vinashin phát triển, nhưng lại tư lợi cá nhân mà vi phạm pháp luật.

Theo đó, cả 4 cựu lãnh đạo này đã đồng thuận việc gửi tiền của Vinashin vào OceanBank nhằm hưởng lãi suất chênh lệch.

Theo cáo buộc, mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyển, Phạm Thanh Sơn và Trần Đức Chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền nhận từ PVN và tiền Chính phủ cấp, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) sau đó chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng lãi ngoãi do các cán bộ của OceanBank chi.

Số tiền hơn 105 tỷ đồng này do Trần Đức Chính trực tiếp quản lý, không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách, dùng để các bị cáo chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng quy định của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng. Bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng cá nhân 10 tỷ đồng. Bị cáo Trương Văn Tuyến là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỷ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự là có vai trò chính, là người đưa ra chủ trương gửi tiền để chiếm đoạt số tiền chi lãi ngoài, rồi giao cho bị cáo Chính quản lý sử dụng. Bị cáo Sự phải chịu mức án cao nhất.

Bị cáo Trần Đức Chính là người nhận và quản lý số tiền 105 tỷ đồng lãi ngoài, bị cáo có thái độ tích cực thực hiện hành vi vi phạm.

Bị cáo Trương Văn Tuyến và bị cáo Phạm Thanh Sơn thực hiện hành vi có mức độ nhẹ hơn bị cáo Sự, bị cáo Chính.

VKS xác định hành vi của các bị cáo xâm hại nghiêm trọng đến các tổ chức, các bị cáo vì tư lợi cá nhân nên đã cố ý làm trái quy định của pháp luật. Các bị cáo đều nhận thức được rằng nguồn tiền chi từ OceanBank là trái pháp luật nhưng vẫn nhận và không kê khai hạch toán vào sổ sách, gây thiệt hại lớn cho OceanBank, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội. Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Nguyễn My

Tin liên quan