Nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới rót thêm hơn 450 triệu USD vào Thái Nguyên

Cập nhật: 09:40 | 20/02/2024 Theo dõi KTCK trên

So với mức đề xuất 420 triệu USD hồi tháng 11/2023, Tập đoàn Trina Solar đã chi thêm hơn 30 triệu USD. Tính thêm dự án mới này, tổng vốn đầu tư mà “đại gia" Trung Quốc rót vào Thái Nguyên lên tới 932 triệu USD.

Chiều qua ngày 19/2/2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Công ty TNHH Trina Solar Cell (thuộc Tập đoàn Trina Solar) với tổng mức đầu tư 454 triệu USD (tương đương khoảng 11.067 tỷ đồng) vào Khu công nghiệp Yên Bình.

Nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới rót thêm hơn 450 triệu USD vào Thái Nguyên
Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Công ty TNHH Trina Solar Cell (Nguồn: Báo Thái Nguyên)

Dự án được thực hiện tại Lô CN-16, Khu công nghiệp Yên Bình, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên với diện tích gần 141.233 m². Được biết, dự án này quy mô sản xuất trên 11.500 tấn thanh silic đơn tinh thể 11.570 tấn/năm và sản xuất tấm silic đơn tinh thể 555 triệu sản phẩm/năm; sản xuất tấm tế bào quang điện (pin năng lượng mặt trời) 560 triệu tấm/năm.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2024 và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 3/2025. Theo Báo Thái Nguyên, sau khi hoàn thành dự án này, tổng giá trị sản lượng hàng hóa của Tập đoàn Trina Solar tại thủ phủ công nghiệp mới của miền Bắc sẽ đạt từ 2,7 - 2,8 tỷ USD/năm, tạo việc làm cho trên 4.300 lao động.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Trina Solar là một trong những nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới xét về doanh thu, được thành lập từ năm 1997, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh các mô-đun năng lượng mặt trời, trạm điện năng lượng mặt trời và các sản phẩm hệ thống cũng như dịch vụ vận hành, bảo trì.

Tập đoàn này chính thức “đặt chân” vào Việt Nam từ năm 2016 và đã đầu tư 2 dự án tại Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 478 triệu USD.

Cụ thể, năm 2020, Tập đoàn này thành lập Công ty TNHH Phát triển năng lượng Trina Solar nhằm thực hiện Dự án Nhà máy phát triển năng lượng Trina Solar với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện (pin năng lượng mặt trời), tấm mô-đun năng lượng mặt trời. Vốn đầu tư đăng ký cho dự án này là 203 triệu USD.

Tiếp đó, đến năm 2022, Công ty TNHH Trina Solar Wafer (Viet Nam) được thành lập, nhằm thực hiện dự án sản xuất thanh silic và tấm silic đơn tinh thể, có số vốn đầu tư là 275 triệu USD.

Được biết, năm 2023, doanh thu của hai dự án nói trên đạt gần 1,2 tỷ USD. Hai dự án này cũng tạo việc làm ổn định cho khoảng 1.400 lao động, trong đó 90% là lao động Việt Nam.

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, năm 2023 là năm Trina Solar tiến hành đầu tư sản xuất giai đoạn 3 tại Việt Nam. Thông tin về kế hoạch đầu tư này bắt đầu rộ lên từ hồi tháng 9. Thời điểm đó, nguồn tin độc quyền từ Reuters cho hay, nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc đang cân nhắc đầu tư khoảng 400 – 600 triệu USD để xây dựng một nhà máy rộng 25ha với kỳ vọng có thể đưa nhà máy này đi vào sản xuất từ năm 2025.

Đến tháng 11/2023, tại cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và ông Gao Jifan – người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trina Solar, doanh nghiệp Trung Quốc đã đề xuất đầu tư thêm 420 triệu USD vào Thái Nguyên. Như vậy, so với mức đề xuất ban đầu, nhà sản xuất tấm pin mặt trời đã "bơm" thêm hơn 30 triệu USD.

Tính thêm 454 triệu USD tiền đầu tư dự án thứ ba, tổng vốn mà Tập đoàn Trina Solar rót vào Thái Nguyên đã lên tới 932 triệu USD.

Nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới rót thêm hơn 450 triệu USD vào Thái Nguyên
Tổng vốn mà Tập đoàn Trina Solar rót vào Thái Nguyên đã lên tới 932 triệu USD.

Cần biết, Trina Solar bắt đầu xem xét về khoản đầu tư tại Việt Nam sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra kết luận điều tra vào tháng trước rằng Tập đoàn này nằm trong số năm công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc tìm cách hoàn thiện sản phẩm tại các nước Đông Nam Á để né thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất.

Thời điểm Mỹ đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu nhằm vào các nhà sản xuất pin mặt trời Trung Quốc có sản phẩm được hoàn thiện ở Đông Nam Á, Trina Solar đã lên tiếng chỉ trích và cho biết họ đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào sản xuất pin và mô-đun ở Thái Lan và Việt Nam.

Theo Trina Solar, động thái này sẽ “làm tăng chi phí tổng thể của hầu hết các sản phẩm năng lượng mặt trời của Mỹ bởi nó sẽ hạn chế nguồn cung vào thời điểm nhu cầu về năng lượng mặt trời đang tăng vọt”.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ, đây được xem là một tin vui, bởi họ đã phải vật lộn để cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc trong nhiều năm qua, cho đến khi được nhận các khoản đầu tư mới nhờ trợ cấp theo luật biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden.

Hãng pin mặt trời Trung Quốc sẽ xây thêm nhà máy khoảng 600 triệu USD tại Việt Nam

Theo thông tin từ Reuters, nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trina Solar của Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy ...

Tập đoàn Trina Solar đề xuất đầu tư thêm 420 triệu USD vào Thái Nguyên

Chiều 5/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp ông Gao Jifan – người sáng lập, Chủ tịch Tập ...

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời xuất xứ Việt Nam

Ngày ban hành Thông báo khởi xướng và ban hành các Bản câu hỏi điều tra là 29/11/2023.

Hà Lê