Nhà đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling 'dứt áo', CEO Anthony Tan sẽ dẫn dắt Grab như thế nào?

Cập nhật: 11:13 | 27/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Grab Holdings Limited (NASDAQ: GRAB) thông báo, nhà đồng sáng lập Tan Hooi Ling sẽ rời ghế điều hành và chuyển sang vai trò cố vấn từ cuối năm 2023. Tới đây, CEO Anthony Tan sẽ phải một mình đưa Grab vượt qua cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa thời kỳ thua lỗ kéo dài mà không có người cộng sự đã đồng hành suốt hơn 10 năm qua.

Nhà đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling 'dứt áo', CEO Anthony Tan sẽ dẫn dắt Grab như thế nào?
Bà Tan Hooi Ling, người đã cùng CEO Anthony Tan tạo nên bộ đôi “song Tan” dựng nên hãng gọi xe công nghệ và giao đồ ăn lớn lớn nhất Đông Nam Á - Grab.

Hiện, bà Tan Hooi Ling đang lãnh đạo bộ phận công nghệ của Grab, đồng thời là cố vấn cho thế hệ lãnh đạo mới, bao gồm Giám đốc công nghệ Suthen Thomas và Giám đốc sản phẩm Philipp Kandal. Trước đó, nữ doanh nhân này từng có thời gian dài giữ ghế Giám đốc vận hành của Grab, cho đến khi tập đoàn bổ nhiệm ông Alex Hungate thay thế vào tháng 1/2022. Bà còn đang là thành viên HĐQT của Grab kể từ khi tập đoàn niêm yết từ tháng 12/2021.

Vẫn theo thông báo mới nhất của Grab, tới đây, bà Tan cũng sẽ rút lui khỏi HĐQT tập đoàn.

Bên cạnh đó, Grab cho biết Ủy ban đề cử của HĐQT sẽ xem xét các ứng cử viên tiềm năng để bổ sung vào vị trí trống vào cuối năm nay và sẽ ra thông khi những thay đổi về HĐQT có hiệu lực.

Theo tìm hiểu, bà Tan Hooi Ling có bằng Cử nhân kỹ thuật (Cơ khí) của Đại học Bath và bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường Kinh doanh Harvard. Trước khi cùng CEO Anthony Tan tạo nên bộ đôi “song Tan” dựng nên hãng gọi xe công nghệ và giao đồ ăn lớn lớn nhất Đông Nam Á, nữ doanh nhân này từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại một số tập đoàn công nghệ khác như Giám đốc cấp cao của SalesForce, quản lý Price Intelligence & Monetization. Bà cũng từng nhà tư vấn kỳ cựu tại McKinsey Malaysia và McKinsey Mỹ.

Về lý do quyết định từ chức tại Grab, bà Tan Hooi Ling chia sẻ: “Những người hiểu rõ về tôi đều biết rằng tôi là một người thích phiêu lưu và có nhiều đam mê cá nhân khác, song đã gác lại để xây dựng Grab cùng với Anthony. Với những vị trí lãnh đạo mạnh mẽ hiện có, tôi tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để truyền lại trách nhiệm cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những đam mê khác”.

Bà Tan cũng nhấn mạnh, bản thân vô cùng tự hào với những gì đã đạt được tại Grab: “Grab là một trong những trải nghiệm trọn vẹn nhất trong cuộc đời tôi. Với tư cách là một nhóm, chúng tôi đã tạo ra tầm ảnh hưởng nhất định. Tôi rất vinh dự khi được sát cánh cùng Anthony và các Grabber tuyệt vời khác, những người cùng theo đuổi chung một giá trị đạo đức, nỗ lực hết mình để xây dựng điều gì đó giúp cải thiện cuộc sống ở Đông Nam Á”.

Về phía CEO Grab Anthony Tan, ông khẳng định sẽ hết lòng ủng hộ quyết định của bạn mình: “Tôi vô cùng tôn trọng và yêu quý Ling, với tư cách vừa là một đối tác kinh doanh vừa là một người bạn tốt. Ling đã hết mình trong việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận và nền tảng văn hóa để Grab phát triển lâu dài. Mặc dù tôi sẽ rất nhớ khoảng thời gian được làm việc với cô ấy, nhưng tôi cảm ơn cô ấy vì sự tin tưởng và hợp tác trong nhiều năm cũng như sự hỗ trợ hết mình, quyết định theo đuổi đam mê cá nhân của cô ấy”.

Thiếu vắng sự trợ giúp của người cộng sự cũng là người bạn thân thiết lâu năm, CEO Anthony Tan tới đây sẽ phải một mình dẫn dắt Grab vượt qua cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, đưa tập đoàn đạt mục tiêu có lợi nhuận vào cuối năm 2023.

Sau khi được thành lập năm 2012 tại Singapore bởi bộ đôi “song Tan” người Malaysia, Grab nhanh chóng vươn lên trở thành tập đoàn tư nhân có giá trị nhất Đông Nam Á. Hãng gọi xe này đã mua lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber vào năm 2018 và kể từ đó đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác, bao gồm giao đồ ăn, thanh toán kỹ thuật số và thậm chí là cả dịch vụ tài chính.

Vào năm 2021, Grab có một thương vụ hợp nhất lịch sử với một công ty được mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), với sự hậu thuẫn của Altimeter Capital, mở đường cho việc niêm yết trên sàn Nasdaq, nâng giá trị tập đoàn lên mức gần 40 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay sau 10 năm thành lập, Grab vẫn chưa thể “chạm” tới điểm hoà vốn.

Theo báo cáo tài chính niên độ 2022, Grab tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 1,74 tỷ USD. Song, nếu đặt cạnh con số lỗ của năm trước đó, khoản lỗ 2022 đã giảm một nửa. Mới đây, theo số liệu kinh doanh quý I/2023, Grab lỗ ròng tiếp 250 triệu USD, thấp hơn 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với sự cải thiện trong thua lỗ, tổng doanh thu của Grab đã đạt 525 triệu USD trong ba tháng đầu năm, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. Với khoản thua lỗ tiếp tục được thu hẹp, lãnh đạo Grab kỳ vọng hoà vốn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn đặt ra nhiều hoài nghi về khả năng đạt mục tiêu của Grab. Trên thực tế, ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ các đối thủ tại Đông Nam Á, bao gồm Sea Ltd của Singapore, GoTo Group của Indonesia và Foodpanda của Delivery Hero có trụ sở tại Berlin.

Các đơn vị này đang liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi lớn và đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn nhằm thu hút khách hàng, trong khi Grab vẫn nói không với chiến lược này. Mặc khác, các chuyên gia cũng đánh giá, Grab cũng chậm hơn các đối thủ trong việc cắt giảm chi phí để tối ưu lợi nhuận.

Rõ ràng, những thử thách mà CEO Anthony Tan sẽ phải đối mặt khi không còn sự giúp sức của người đồng sáng lập Tan Hooi Ling là không đơn giản.

Không có chi nhánh nhưng vẫn hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng: Grab hoạt động sai quy định?

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác ...

Doanh thu ba tháng đầu bùng nổ, Grab vững mục tiêu hòa vốn từ quý IV/2023

Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan tin rằng tập đoàn sẽ bắt đầu hòa vốn từ quý IV/2023, trên cơ sở EBITDA đã ...

Foodpanda và những bước đi khôn khéo trong hành trình trở thành “siêu ứng dụng” giao đồ ăn tại Đông Nam Á

Sau đại dịch, nhu cầu giao đồ ăn trực tuyến đã giảm đi khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó, thế nhưng, Foodpanda vẫn đang khẳng ...

Thái Hà

Tin liên quan