Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, nên đầu tư hay đầu cơ cổ phiếu?

Cập nhật: 09:55 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường chứng khoán, ranh giới giữa đầu cơ và đầu tư khá mong manh, đôi khi nhiều giao dịch pha trộn cả 2 hình thức này. Nhà đầu tư cần hiểu về thuật ngữ đầu cơ cũng như sự khác biệt của đầu cơ và đầu tư để tránh sai phạm đáng tiếc.

Khái niệm đầu cơ

Đầu cơ là việc thu gom một loại tài sản nào đó: hàng hóa, tiền tệ, bất động sản,… bằng việc mua vào với số lượng lớn, sau đó bán ra với giá cao hơn nhằm thu lợi nhuận từ quá trình biến động giá mạnh của chúng trên thị trường.

Ví dụ: Trong đợt đầu dịch Covid bùng phát ở Việt Nam, rất nhiều người nhận ra các mặt hàng y tế sẽ sớm được săn lùng, bởi vậy họ đã thu gom lượng lớn khẩu trang, nước rửa tay để bán lại với giá cao hơn cho người tiêu dùng. Thậm chí, nhiều hộp khẩu trang bình thường mức giá chỉ 55-60 nghìn, thì nay được rao bán trên thị trường với giá gấp ba lần. Đó là một hoạt động đầu cơ.

Còn với đầu cơ cổ phiếu, đồi tượng của nó chính là cổ phiếu. Với đầu cơ chứng khoán, nhà đầu cơ thường áp dụng chiến thuật mua trước bán sau. Giả sử, giá cổ phiếu hiện tại đang giảm. Bạn dự đoán cổ phiếu này sẽ tăng giá mạnh trong 3 ngày tới nên bạn mua lượng lớn cổ phiếu này. 3 ngày sau, giá cổ phiếu đó tăng lên đúng như bạn kỳ vọng, bạn quyết định bán lượng cổ phiếu đã mua 3 hôm trước để hưởng phần chênh lệch giá cả.

Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, nên đầu tư hay đầu cơ cổ phiếu?

Hoạt động đầu cơ chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận kếch xù cho người đầu cơ, đồng thời tăng tính thanh khoản cho thị trường. Nhưng bên cạnh đó, hình thức này có thể khiến bạn bị thua lỗ nếu bạn không phải người đầu cơ chuyên nghiệp.

Trong khi đó, đầu tư là hoạt động mua/bán/nắm giữ với mục tiêu tạo ra lợi nhuận ổn định từ sự tăng giá của cổ phiếu trong dài hạn. Nhà đầu tư tìm kiếm những cơ hội mang về lợi nhuận đủ cao với một biên độ an toàn nhất định. Để đạt mức lợi nhuận đó, đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự phân tích kỹ lưỡng, bài bản về tình hình hoạt động và sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp.

Sự khác nhau giữa đầu tư và đầu cơ

Mức độ rủi ro

Nếu như đầu tư dựa trên nguyên tắc và phân tích chuyên sâu về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thì đầu cơ thường dựa trên sự dự đoán về xu hướng thị trường và khả năng nắm bắt tâm lý đám đông của các nhà đầu cơ, do vậy đầu cơ có mức độ rủi ro hơn đầu tư do tính chắc chắn không cao.

Cách định giá tài sản, hàng hóa hay chứng khoán

Nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giá trị thực của tài sản, trong khi nhà đầu cơ lại chú trọng vào sự biến động giá cả của tài sản.

Lợi nhuận

Đầu tư sẽ đem về lợi nhuận chắc chắn như một phần lợi ích dành cho chủ sở hữu cũng như nhà đầu tư, trong khi đầu cơ sẽ đem đến lợi nhuận thất thường hệt như sự thay đổi thất thường của thị trường hàng ngày.

Thời gian thanh khoản

Nhà đầu cơ mong muốn kiếm lợi nhuận nhiều và nhanh nhất có thể nên thời gian nắm giữ tài sản ngắn, còn nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận bền vững nên thời gian nắm giữ tài sản lâu hơn.

Nên đầu tư hay đầu cơ

Trong giao dịch chứng khoán, đầu cơ hay đầu tư sẽ là lựa chọn tốt hơn để kiếm lợi nhuận từ thị trường? Với những phân tích trên về đặc điểm của đầu cơ và sự khác biệt so với đầu tư, có thể thấy: Hoạt động đầu tư tốt hơn và an toàn hơn so với đầu cơ chứng khoán. Bởi:

Đầu tư chứng khoán dựa trên kiến thức, kỹ năng thực tế để phân tích, đánh giá sự tăng – giảm giá của cổ phiếu. Đầu tư cũng sẽ có rủi ro nhưng mức độ rủi ro của đầu tư sẽ thấp hơn so với đầu cơ.

Đầu tư chứng khoán mang lại lợi nhuận chậm và tốn nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, hình thức đầu tư sẽ mang lại thu nhập ổn định, bền vững và lâu dài.

Hoạt động đầu tư chứng khoán minh bạch, được pháp luật bảo vệ về quyền lợi. Trong khi, hoạt động đầu cơ có thể cấu thành tội Hình sự, có quy định trong luật khi có ảnh hưởng nhất định đến thị trường.

Tìm hiểu 3 liệu pháp nâng cao sức khỏe tài chính cá nhân cho bạn

Sức khỏe tài chính cũng quan trọng không kém gì sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn vì về cơ bản, tự do ...

Tìm hiểu về đơn vị yết giá chứng khoán, các quy định về đơn vị yết giá chứng khoán

Khi nhà đầu tư mới tham gia giao dịch chứng khoán có thể chưa hiểu được hết các khái niệm liên quan về thị trường, ...

Tìm hiểu về thuế chống bán phá giá, nguyên tắc áp dụng thuế chống bán phá giá

Thuế chống bán phá giá là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa bán phá giá nhập khẩu vào ...

Diệp Chi (t/h)