Nhà đầu tư không nên thất vọng, dòng tiền thông minh sẽ sớm trở lại thị trường chứng khoán

Cập nhật: 18:19 | 27/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Dù đón nhận thông tin tích cực từ việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 kể từ đầu năm 2023 nhưng chỉ số VN-INDEX vẫn giảm nhẹ trong tuần vừa qua. Theo chuyên gia, nhà đầu tư không nên thất vọng bởi tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ và dòng tiền thông minh sẽ tìm đến thị trường chứng khoán trong tương lai không xa.

Để nắm bắt thêm diễn biến và xu hướng của thị trường cũng như khuyến nghị với nhà đầu tư cho tuần giao dịch mới, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT về những vấn đề nêu trên.

PV: Thị trường chứng khoán trong tuần vừa qua có những diễn biến và thông tin nào nổi bật, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 1.058 - 1.073 điểm bất chấp thông tin tích cực rằng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một số lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản. Kết tuần, chỉ số VN-INDEX giảm 0,3% về mức 1.063,8 điểm. Chỉ số UPCOM-INDEX cũng giảm 0,6% trong tuần qua về mức 80,6 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-INDEX lại có mức tăng ấn tượng 1,8% lên mức 217,4 điểm>

Thanh khoản giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 2,3% so với tuần trước về mức 14.552 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ 2.371 tỷ đồng trên sàn HOSE (so với mua ròng 785 tỷ đồng tuần trước). Cùng với đó, khối ngoại mua ròng 36 tỷ đồng trên sàn HNX-INDEX và bán ròng 31 tỷ đồng trên sàn UPCOM-INDEX.

Theo oong Đinh Quang Hinh, Lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận (earnings) của thị trường
Theo ông Đinh Quang Hinh, lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận của thị trường.

Thông tin hỗ trợ đến từ việc Quy hoạch điện VIII chính thức được ban hành đã hỗ trợ xu hướng tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngành Điện trong tuần qua, điển hình như PGV (+9,6%), REE (+4,8%), NT2 (+3,6%) và BCG (+7,0%). Đồng thời những cổ phiếu nhóm đầu tư công như CII (+15,0%), HHV (+8,7%) và VCG (+6,4%) cũng tăng giá ấn tượng trong tuần vừa qua nhờ những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ về giải ngân đầu tư công.

Tuy vậy, thị trường vẫn không thể bứt phá do lực cản đến các cố phiếu “blue-chip” như VCB (-2,3%), VIC (-1,0%), HPG (-3,2%), VNM (-2,2%) và GAS (-1,3%). Ngành ngân hàng cũng vận động kém tích cực khi BID (-2,2%), VPB (-0,8%), CTG (0,7%) đều chứng kiến sự sụt giảm về giá.

PV: Ông có dự báo ra sao về diễn biến thị trường cũng như lời khuyên nào cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch tiếp theo, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Bất chấp thông tin hỗ trợ đến từ việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 kể từ đầu năm 2023, chỉ số VN-INDEX vẫn giảm nhẹ trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên thất vọng bởi vì tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Về trung và dài hạn, việc lãi suất hạ nhiệt sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận (earnings) của thị trường.

Xu hướng lãi suất và thu nhập thị trường vận động tích cực hơn sẽ tạo sức bật cho thị trường chứng khoán. Do đó, mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Vì vậy, tôi cho rằng nếu thị trường tiếp tục giao dịch gần vùng hỗ trợ 1.050 - 1.060 (tương đương vùng hội tụ của 3 đường MA20, MA50 và MA100) thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể xem xét giải ngân mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí). Nhà đầu tư lưu ý vẫn chưa nên sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại do thị trường vẫn chưa bước vào xu hướng tăng mạnh./.

Nhận định chứng khoán tuần 29/5-2/6/2023: VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch rung lắc, tích lũy quanh khu vực 1.060 - 1.070 điểm với sự phân hóa, tăng giảm đan xen ...

"Nóng" cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán

Sau một giai đoạn có phần chững lại, câu chuyện tăng vốn của các công ty chứng khoán đang dần “nóng” trở lại sau mùa ...

Khối ngoại manh tay "xả hàng" tuần từ 22 - 26/5, HPG cùng VND là tâm điểm

Phiên giao dịch ngày 27/5, trong bối cảnh thị trường sụt giảm, giao dịch khối ngoại cũng không mấy tích cực khi mạnh tay bán ...

Nguyễn Thanh