Góc chuyên gia:

Nhà đầu tư không nên cố mua đuổi giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại

Cập nhật: 07:11 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc trading và hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên trading ở nhóm cổ phiếu đã và đang hút được dòng tiền, hoặc tạo đáy sớm và mạnh hơn thị trường.

Nhà đầu tư không nên cố mua đuổi giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại

Theo chuyên gia Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Chứng khoán MBS, thị trường chứng khoán trong nước tuần qua dù đã nỗ lực “vá đáy” thành công ở 2 phiên cuối tuần nhưng vẫn chưa bù đắp được mức giảm ở 3 phiên trước đó. Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp kỷ lục có thể là điểm hạn chế, bên cạnh đó khối ngoại cũng là điểm trừ khi họ quay lại bán ròng.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, sau hai phiên hồi phục, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp nên khó có thể đủ kích thích dòng tiền quay trở lại khiến thị trường đảo chiều trong ngắn hạn.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận xét, thị trường đã có nhịp thủng đáy tuần qua, tuy đã có 2 phiên phục hồi nhưng hiện vẫn cách không quá xa vùng đáy cũ. Điểm đáng chú ý là dòng tiền vẫn rất kém. Điều này được thể hiện qua thanh khoản tăng trong những phiên bán tháo, trong khi đó giảm mạnh trong những phiên phục hồi. Nổi bật là phiên tăng sau khi thủng đáy là phiên có thanh khoản kém nhất. Mỗi lần thị trường về đáy cũ, lực mua lại càng yếu là dấu hiệu cho thấy thị trường hồi phục không đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, xu hướng dài hạn của nhiều nhóm cổ phiếu khá tiêu cực khi nhiều ngành dẫn dắt cuối cùng như Bán lẻ, Dầu khí, Phân bón, Hóa chất, Công nghệ… cũng đã gãy xu hướng. Hiện tại chỉ còn khoảng hơn 10% cổ phiếu trên thị trường còn duy trì được xu hướng tăng dài hạn (trên đường MA200) và không có nhiều cải thiện trong thời gian qua.

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc trading và hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên trading ở nhóm cổ phiếu đã và đang hút được dòng tiền, hoặc tạo đáy sớm và mạnh hơn thị trường.

Bên cạnh đó, nên cân nhắc nắm giữ hoặc chốt lời từng phần với những nhóm đã tăng giá trong 2 tuần trở lại đây và hạn chế mua mới. Trong khi đó, có thể mua gom đối với các nhóm cổ phiếu đã được thị trường chiết khấu sâu, về các vùng hỗ trợ hấp dẫn trong khi triển vọng kinh doanh quý II được kỳ vọng sẽ khả quan.

“Trong bối cảnh tâm lý thị trường không còn vững như trong xu hướng tăng dài hạn để kỳ vọng sóng bền, nhà đầu tư cần thay đổi tư duy giao dịch. Nếu như trước kia, giao dịch theo xu hướng trong các phiên bứt phá sẽ mang lại lợi nhuận rất tốt, song hiện tại, sóng ngành/nhóm cổ phiếu thay đổi rất nhanh, nhà đầu tư duy trì thói quen giao dịch cũ rất dễ mua phải vị thế trên đỉnh sóng hồi”, ông Huy lưu ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn

Chuyên gia VNCS cũng lưu ý trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn ...

Xem "đau khổ vì thua lỗ” là chi phí để có thể “hạnh phúc hơn”

Ông Phạm Lưu Hưng, chuyên gia kinh tế trưởng SSI cho rằng, nỗi khổ đau hãy nhìn theo góc độ đó là chi phí bỏ ...

Có thể thực hiện trading ngắn hạn với một số cổ phiếu nhóm tài chính

Trên thị trường chứng khoán, ngân hàng và chứng khoán đang có nhiều phiên hồi phục khá tốt, đặc biệt nhóm cổ phiếu chứng khoán, ...

Nguyên Nam