Nhà đầu tư đang "ngóng cửa" cổ tức

Cập nhật: 11:23 | 19/05/2020 Theo dõi KTCK trên

Xu hướng đầu tư nắm giữ cổ phiếu để nhận cổ tức đều đặn sẽ lên ngôi trong năm nay, bởi lãi suất đang ở mức không hấp dẫn trong khi nhiều cổ phiếu lại đang ở mức định giá thấp.

Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Nhà Bình Dương (TDC) nổi tiếng nhiều năm về việc chia cổ tức đều từ đặn 10-13% năm. Với thị giá dao động 7.000-8000 đồng/cổ phiếu, cổ đông TDC hưởng lợi tức từ 10 đến 15%/năm/thị giá.

nha dau tu dang ngong cua co tuc

Với nhiều nhà đầu tư kiếm lời bằng giao dịch thì nắm giữ TDC không phải là lựa chọn tốt, bởi tỷ suất 10-15%/năm quá nhỏ so với mức lợi nhuận thu được khi đầu tư vào các cổ phiếu khác, nếu đúng chu kỳ biến động của thị trường.

Tuy nhiên, với nhiều cổ đông của TDC thì mức cổ tức thường niên là lựa chọn tốt hơn nhiều so với để tiền nhàn rỗi trong tài khoản ngân hàng.

Ở thời điểm hiện nay, giá nhiều cổ phiếu giảm đến mức hấp dẫn nhìn ở cả hai góc độ, cổ tức/thị giá gấp hai ba lần so với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và giá trị thị trường của cổ phiếu thấp hơn nhiều giá trị doanh nghiệp.

Thực tế này mở ra cơ hội vừa đầu tư nhận cổ tức, vừa có thể sinh lợi nhuận khi giá cổ phiếu tăng.

Tuần trước, sau khi Công ty Cổ phần Bất động sản và Xây dựng Trường Thành (TEG - HOSE) công bố chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu dự kiến đạt 511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 64 tỷ đồng, gấp 12 lần năm trước, tương đương 20% vốn điều lệ, giá cổ phiếu lập tức tăng trần, bật lên từ mức dưới 3.000 đồng/cổ phiếu.

Một công ty không thua lỗ mà thị giá thấp như vậy thì khi nhà đầu tư mua vào, chỉ cần công ty duy trì được việc trả cổ tức tiền mặt 5% thôi, người mua đã có tỷ suất lợi nhuận tốt.

Cổ phiếu PET của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp dầu khí cũng có thanh khoản dồi dào hơn khi Công ty lên kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 10%, EPS ở dao động 1000-2000 đồng/cổ phần.

Cổ phiếu BCG đã dần dần phục hồi lên 6.000 đồng/cổ phiếu, khi mức cổ tức tiền mặt dự kiến 10% trong 2019 và 2020, EPS năm 2020 dự kiến là 3.000 đồng/cổ phần.

Có không ít cổ phiếu có giá sụt giảm mạnh vì bị dòng tiền lãng quên, chứ không phải kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thua lỗ. Thực tế, nhà đầu tư tham gia TTCK kỳ vọng kiếm siêu lợi nhuận, tức là gấp 5 lần lãi suất ngân hàng trung hạn trở lên, đạt 20% -50%/năm trong một lần giải ngân.

Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư, nhất là đối tượng nhà đầu tư là người lao động trong doanh nghiệp hay các cổ đông không có thời gian theo dõi phân tích thị trường thì thời điểm này có nhiều cơ hội chọn lựa cổ phiếu có cổ tức cao và an toàn.

Ðặc biệt, cổ phiếu bị định giá thấp còn có cơ hội sinh lời khi TTCK qua đi những khó khăn dịch bệnh. Chỉ cần đặt mức kỳ vọng vừa phải, rằng thị giá các này cổ phiếu sẽ tăng 15-20%, cộng với cổ tức, nhà đầu tư có thể đạt mức lợi nhuận 30% hàng năm.

Nếu như các năm trước, việc chờ đợi giữa hai kỳ chia cổ tức khiến nhà đầu tư sốt ruột thì năm nay do đặc thù đại hội đồng cổ đông tổ chức muộn, có thể kéo dài đến tháng 9, nên hai kỳ chia cổ tức của 2019 và 2020 sẽ rất gần.

Trong xu hướng lãi suất đang giảm và vẫn còn dư địa giảm tiếp, lựa chọn cổ phiếu đầu tư ăn cổ tức có lẽ không tồi cho nhà đầu tư ở thời điểm này, tất nhiên với điều kiện phải lựa chọn được doanh nghiệp trả cổ tức bền theo từng năm.

nha dau tu dang ngong cua co tuc Cảnh báo nhà đầu tư: 21 cổ phiếu bị tạm dừng giao dịch trên UPCoM

KTCKVN - Mới đây, Sở Ciao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc đưa cổ phiếu của 21 doanh nghiệp ...

nha dau tu dang ngong cua co tuc Quốc Cường Gia Lai muốn thoái sạch vốn tại Bất động sản Sông Mã

KTCKVN - CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE - Mã chứng khoán: QCG) mới đây ra thông báo việc chuyển nhượng toàn bộ vốn điều ...

nha dau tu dang ngong cua co tuc Năm 2020, Vincom Retail kế hoạch lãi chỉ đạt 2.500 tỉ đồng

KTCKVN - CTCP Vincom Retail (HOSE – Mã chứng khoán: VRE) vừa công bố tài liệu dự kiến trình đại hội đồng cổ đông thường ...

Theo tinnhanhchungkhoan.vn