Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán

Cập nhật: 09:41 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng chứng khoán SSI, tháng 7, giá hàng hoá như dầu thô giảm khá mạnh, do đó xu hướng chung của lạm phát đã tạo đỉnh và có thể giảm. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán
Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán

Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 6 vừa qua đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1981, và thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam có thể sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng. Nhà đầu tư cần tìm hiểu mức độ ảnh hưởng như thế nào để có thể đưa ra chiến lược đúng đắn trong những tháng tới.

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng chứng khoán SSI, tháng 7, giá hàng hoá như dầu thô giảm khá mạnh, do đó xu hướng chung của lạm phát đã tạo đỉnh và có thể giảm. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán.

Tuy nhiên, thị trường vẫn liên quan đến yếu tố suy thoái và tăng trưởng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận doanh nghiệp. Khi có kết quả kinh doanh quý II/2022 của doanh nghiệp, thị trường sẽ thấy được khả năng suy thoái là cao hay thấp.

Giới phân tích cho rằng, trong quý II, lạm phát tăng mạnh sẽ tác động tới sức mua toàn cầu, qua đó tăng trưởng lợi nhuận quý II của các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng mạnh, nên biên lợi nhuận gộp ít nhiều bị ảnh hưởng. Mặt bằng chung so sánh tăng trưởng cùng kỳ năm 2021 vẫn dương, nhưng so với quý I thì sụt giảm hơn. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thức uống, nhóm điện nước, công nghệ, ngân hàng và xuất khẩu được kỳ vọng vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2022.

Trong khi đó, dòng tiền hiện đang có sự luân chuyển khi các nhóm cổ phiếu như: ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… đang thu hút dòng tiền trở lại, còn nhóm cổ phiếu dầu khí, thép, năng lượng… lại có mức giảm sâu. Đồng thời, việc thanh khoản thấp đang là tín hiệu cho thấy lực cung đã dần cạn kiệt. Vì vậy, mặc dù sức mua đang ở mức yếu, nhưng rủi ro giảm đáng kể.

“Thị trường tiếp tục xu hướng phục hồi để củng cố vùng đáy, trong bối cảnh thanh khoản vẫn tiếp tục ở mức thấp trong 3 tuần gần đây. Dòng tiền đã có nhiều chuyển tiến tích cực khi liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dắt. Nếu như phiên 13/7, dòng tiền bị hút mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng thì hôm qua (14/7) lại đổ xô vào nhóm cổ phiếu chứng khoán”, chứng khoán MBS đánh giá.

Theo chuyên gia của chứng khoán Yuanta, trong ngắn và trung hạn nên bắt đầu quan sát nhóm cổ phiếu đặt kỳ vọng tăng trưởng thời gian tới. Dài hạn vẫn là cơ hội tích lũy cổ phiếu trong thời điểm giảm mạnh là chiến lược đúng đắn. Đặc biệt hiện nay, vùng hỗ trợ mạnh 1000-1100 điểm là vùng hỗ trợ dài hạn của thị trường.

Theo đó, chiến lược phòng thủ vẫn phải được ưu tiên, vì đối mặt lạm phát cao do chưa hạ nhiệt về vùng thấp 2022. Vì vậy, sản xuất thực phẩm, điện nước, công nghệ và nhóm hàng tiêu dùng nên được quan tâm. 6 tháng cuối năm, có khả năng nhóm tài chính, đặc biệt là ngân hàng sẽ trở lại.

Dự phóng P/B của nhóm ngân hàng hiện là 1,2 lần - mức định giá rất thấp trong lịch sử của ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc định giá nhóm này đang trong vùng an toàn khi nhìn mức độ “top down” của thị trường – tức nhìn về khả năng giảm giá của thị trường đang thấp so với khả năng "upside" trong nửa cuối năm.

“Hội tụ cả 2 yếu tố là nhóm ngân hàng và diễn biến thị trường thì đây là thời điểm an toàn để quay lại nhóm cổ phiếu vua”, chuyên gia của Yuanta lưu ý.

Theo ý kiến của một chuyên gia Mirae Asset, nhóm chứng khoán cũng sẽ được kỳ vọng khi đã chiết khấu khá sâu và được hỗ trợ bởi thông tin tích cực từ cơ hội rút ngắn chu kỳ thanh toán và giao dịch trong hơn một tháng nữa, mặc dù tác dụng thực lên nhóm này vẫn phải chờ đợi thực tiễn về số liệu thanh khoản.

Về kỹ thuật, chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường đang có sự phân hoá nhưng theo hướng tích cực, cho nên cần tập trung vào từng cổ phiếu cụ thể hơn là quá quan tâm vào chỉ số chung.

“Nhà đầu tư có thể mua dần cổ phiếu của doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh quý II/2022 khả quan”, nhóm phân tích của MBS khuyến nghị.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VCBS "vẫn tin" VN-Index có thể lên mức cao nhất 1.580 điểm trong năm 2022

VCBS tiếp tục không thay đổi dự báo đã đưa ra từ đầu năm về VN-Index, cụ thể là mức cao nhất trong năm ...

Kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi và dẫn dắt thị trường

Trong nửa cuối năm, Giám đốc khối nghiên cứu và phát triển sản phẩm Yuanta Việt Nam kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng phục ...

Lạm phát tăng cao tại Mỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phân hóa

“Kỳ vọng 6 tháng cuối năm vẫn tin tưởng tích cực, nhưng thanh khoản sẽ không cao như năm 2021. Đồng thời, tình trạng phân ...

Thanh Tùng