Nhà đầu tư chứng khoán nên gửi tiết kiệm, đầu tư phái sinh, trái phiếu hay cổ phiếu?

Cập nhật: 19:28 | 19/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong Chương trình "Bí mật Đồng tiền" phát sóng mới đây, các BTV và chuyên gia đã có những so sánh về rủi ro của các loại hình đầu tư tài chính.

4 hình thức đầu tư chứng khoán:

Đầu tư trực tiếp: Phù hợp với Nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức có tiềm lực về tài chính, muốn đầu tư dài hạn và thiết lập cơ sở kinh doanh riêng.

Đầu tư gián tiếp: Nhà đầu tư mua cổ phiếu của Công ty đang hoạt động, trở thành cổ đông, được quyền mua hay bán số cổ phiếu hiện có.

Quỹ đầu tư: Nhà đầu tư góp tiền vào Quỹ đầu tư của tổ chức, đơn vị tài chính, lợi nhuận từ sự tăng trưởng giá của đơn vị quỹ.

Ủy thác đầu tư: Đây là hình thức phù hợp với Nhà đầu tư mới chưa có nhiều kiến thức về đầu tư và cả Nhà đầu tư có giá trị tài sản lớn nhưng không có nhiều thời gian quản lý tài khoản bằng cách lựa chọn tổ chức hay cá nhân khác có uy tín để đầu tư vào một công ty, đơn vị triển vọng.

Trong Chương trình "Bí mật Đồng tiền" phát sóng mới đây, các BTV và chuyên gia đã có những so sánh về rủi ro của các loại hình đầu tư tài chính.

BTV Ngọc Trinh nhìn nhận, nếu coi các dạng đầu tư là những món ăn thì gửi tiết kiệm ngân hàng giống món cháo dành cho người cao tuổi vì đây là kênh rủi ro thấp nhất.

Với loại hình đầu tư hợp đồng tương lai chỉ số VN30, theo ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI, đây là một dạng hợp đồng phái sinh dựa trên quan điểm nhà đầu tư về suy đoán chỉ số VN30 tăng hay giảm. Tuy nhiên chỉ số này có biến động lớn, đặc biệt tại phiên đáo hạn phái sinh.

Ông Đinh Đức Minh, Giám đốc Đầu tư Vinacapital, người đang điều hành 2 Quỹ mở VEOF và VIBF giải thích, đây là một nghiệp vụ của thị trường bởi một số các công ty chứng khoán và nhà đầu tư lớn muốn kiếm tiền từ sự chênh lệch giá giữa chỉ số hợp đồng tương lai của VN30 và chỉ số cơ sở. Dạng đầu tư này hợp với những nhà đầu tư mong muốn kiếm tiền nhanh và tính rủi ro cao.

Một hướng khác đầu tư vào cổ phiếu bluechip được các chuyên gia nhìn nhận là lựa chọn khá an toàn vì các mã bluechip thường có biến động giá không mạnh, nhà đầu tư có thể lựa chọn các doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Dạng cổ phiếu bluechip này hợp với những nhà đầu tư hướng đến giá trị của doanh nghiệp, muốn dành thời gian cho các công việc khác.

Với dạng đầu tư vào quỹ ETF, các chuyên gia đánh giá đây là dạng đầu tư theo nhóm chỉ số xác định ví dụ VN30, VN Diamond… Phí của quỹ ETF thường khá rẻ. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ ETF thường biến động theo chỉ số thị trường, không phù hợp với những nhà đầu cơ muốn lướt sóng và mua bán nhanh trên thị trường.

Trong khi đó, so sánh bản chất giữa trái phiếu và cổ phiếu, ông Minh cho rằng về dài hạn, kênh đem lại lợi nhuận cao nhất chính là đầu tư cổ phiếu mặc dù loại hình đầu tư này nó có tăng giảm biến động trong ngắn hạn.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Toàn ngành chìm trong sắc đỏ, duy nhất một mã "ngược dòng"

Trong tuần qua, chỉ có 4 cổ phiếu ngân hàng không bị giảm giá. Trong đó, PGB tăng 3,7%, EIB tăng 0,4%, KLB và NAB ...

Năm 2022 sẽ không có chỗ cho dòng tiền dễ dãi và những kỳ vọng mộng mơ

Công ty Quản lý Quỹ SGI Capital mới đây đã có báo cáo phân tích triển vọng đầu tư trong những tháng đầu năm 2022.

Ủy ban Chứng khoán phạt nặng một công ty vận tải xăng dầu do vướng hàng loạt sai phạm

Vận tải Xăng dầu Đường thuỷ Petrolimex (PJTACO) vừa bị phạt tổng cộng 220 triệu đồng vì nhiều sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán ...

Bảo Bảo