Nhà đầu tư cá nhân trở lại TTCK, tín hiệu tích cực về triển vọng kinh tế

Cập nhật: 08:46 | 31/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động hạ lãi suất. Các chuyên gia đánh giá tích cực về nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong những quý tiếp theo...

Nguyên nhân dòng tiền “hụt hơi”

Tại Talk show Phố Tài chính, ông Nhâm Hà Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS) cho biết, trong quý I/2023 GDP của Việt Nam tăng trưởng 3,32%, mặc dù có sự tăng trưởng, nhưng cũng phải nhìn nhận rằng đây là mức tăng trưởng thấp thứ hai trong lịch sử 13 năm, chỉ cao hơn so với mức tăng trưởng của quý I/2020 là 3,2%.

Với những giải pháp đang thực hiện, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho nhà đầu tư có được những quyết định đúng đắn và đạt được kết quả cao nhất, từ đó thúc đẩy sự quay lại của các dòng vốn và cũng như là sự phát triển thị trường chứng khoán trong những quý sắp tới.
Với những giải pháp đang thực hiện, chuyên gia hy vọng sẽ giúp ích cho nhà đầu tư có được những quyết định đúng đắn và đạt được kết quả cao nhất.

Nhưng nếu nhìn trong bối cảnh của toàn cầu nói chung với các nền kinh tế như Mỹ chỉ tăng trưởng khoảng 1,1%, cũng như nền kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu chỉ tăng trưởng 0,1%... Còn GDP của Trung Quốc tăng trưởng 4,5%. Tuy nhiên, Trung Quốc có đặc điểm là vừa mới mở cửa trở lại sau dịch Covid 19, nên đã giúp tăng trưởng cao hơn. Trong bối cảnh đó thì mức tăng trưởng 3,32% của chúng ta cũng là phù hợp.

Tại thị trường chứng khoán, năm 2021, giá trị giao dịch trung bình/phiên của thị trường chứng khoán Việt Nam là khoảng 26.000 tỷ đồng, đến năm 2022 chỉ còn 20.000 tỷ đồng.

Năm 2023, chúng ta đang thấy một sự phục hồi nhẹ ở tháng 3 và tháng 4, khi thị trường giao dịch xung quanh ngưỡng khoảng hơn 13.000 tỷ đồng, đó là những tín hiệu lạc quan về mặt tâm lý đối với các nhà đầu tư so với 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tính chung 4 tháng đầu năm 2023, giá trị giao dịch bình quân/phiên của thị trường chỉ còn khoảng 12.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư cá nhân trở lại TTCK, tín hiệu tích cực về triển vọng kinh tế
Ông Nhâm Hà Hải

Theo ông Hải, việc thiếu hụt vốn hay dòng tiền xuất phát từ những nguyên nhân như mức tăng trưởng này bị ảnh hưởng bởi khu vực công nghiệp xây dựng sụt giảm, do nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu giảm cho nên khu vực xuất nhập khẩu đã bị sụt giảm khá mạnh từ khoảng 17% đến 20%.

Bên cạnh đó, việc thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu sau giai đoạn phát triển nóng cùng các biện pháp của các nhà điều hành để giúp hạ nhiệt cho các thị trường; chính sách tiền tệ thắt chặt để giảm áp lực lên tỷ giá, chống lạm phát cũng khiến cho các thị trường gặp khó khăn và khiến cho động lực tăng trưởng của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Cũng theo Tổng giám đốc ABS, mặt bằng lãi suất trong giai đoạn vừa qua đã bị đẩy lên cao khiến cho tiền đang chảy vào hệ thống ngân hàng thay vì đi qua các kênh đầu tư khác. Ngoài ra, trong giai đoạn FED và các nền kinh tế châu Âu đi theo xu hướng tăng lãi suất liên tiếp, dòng vốn nước ngoài cũng sẽ bị rút ra. Những yếu tố này đã khiến cho dòng tiền của thị trường chứng khoán Việt Nam bị suy giảm.

Cũng tại Talk show Phố Tài Chính, bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ UOBAM Việt Nam đánh giá, dòng vốn vào thị trường chứng khoán trong thời gian qua có sự sụt giảm đến từ cả nguyên nhân khách quan cũng như nội tại của Việt Nam.

Xét về nguyên nhân khách quan, trong thời gian vừa qua FED đã áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất liên tục và hiện nay, mức lãi suất tham chiếu của Mỹ đã nằm ở ngưỡng khoảng 5% đến 5,25%/năm. Động thái này cũng được áp dụng bởi những ngân hàng trung ương lớn ở các nước phát triển, điều này làm dòng vốn ngoại quay trở về Mỹ để hưởng mức lãi suất hấp dẫn, qua đó khiến dòng vốn ngoại đã bị rút bớt ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Còn yếu tố nội tại, bà Lệ cho biết Ngân hàng Nhà nước trong nửa sau của năm 2022 cũng như là đầu năm 2023 cũng tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho tỷ giá cũng như là kiểm soát lạm phát, khiến ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường. Đặc biệt, khi lãi suất cao, nhà đầu tư có khuynh hướng gửi tiết kiệm ở các ngân hàng nhiều hơn. Những yếu tố bên ngoài cũng như nội tại này đã làm ảnh hưởng đến dòng vốn trên thị trường trong thời gian qua.

Niềm tin tích cực về triển vọng kinh tế

Đánh giá về các giải pháp giúp tháo gỡ nút thắt cho nền kinh tế và thị trường của cơ quan quản lý, Tổng giám đốc UOBAM Việt Nam đánh giá tất cả những chính sách hay những biện pháp này sẽ cần thời gian để phát huy tác dụng. Tôi hy vọng những chính sách và biện pháp này sẽ cho thấy kết quả rõ rệt hơn trong tăng trưởng GDP của những quý tiếp theo.

bà Thiều Thị Nhật Lệ
bà Thiều Thị Nhật Lệ

Thị trường chứng khoán thường sẽ đi trước kinh tế vĩ mô, tôi nghĩ đó cũng là một trong những lý do mà tại sao tháng vừa qua nhà đầu tư cá nhân đã quay lại thị trường khá mạnh, họ giúp bù đắp phần rút ròng của nhà đầu tư ngoại, như vậy là họ đã thấy được triển vọng của nền kinh tế nên đã đi trước.

"Ngân hàng Nhà nước đã chủ động hạ lãi suất. Chính phủ đã phát đi tín hiệu rất rõ ràng là sẽ tiếp tục trong những tháng tiếp theo. Cho nên về nội tại, chúng tôi có cái nhìn khá tích cực về nền kinh tế và thị trường trong những quý tiếp theo. Rủi ro thì vẫn còn nhưng nếu nhìn vào dài hạn thì rõ ràng chúng ta thấy triển vọng sẽ tích cực hơn so với một hoặc là hai quý vừa rồi", bà Lệ chia sẻ thêm.

Ông Nhâm Hà Hải cũng khẳng định những giải pháp mà Chính phủ đưa ra trong thời gian vừa qua rất quyết liệt, rất đa dạng, vấn đề là việc thực thi các cái giải pháp đó như thế nào để đạt được hiệu quả thực sự.

Ví dụ như chương trình 120.000 tỷ đồng tín dụng cho nhà ở xã hội đến thời điểm điểm này cũng chưa giải ngân được nhiều, hay như là việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn gặp các vướng mắc. Vậy làm thế nào để chúng ta tháo gỡ được những khó khăn đó để thực sự là dòng chảy của tiền được luân chuyển và nền kinh tế cũng hấp thụ được lượng tiền, qua đó tạo được đà tăng trưởng. Chỉ khi chúng ta thực thi những chương trình đó tốt thì tác động của nó đến nền kinh tế mới có hiệu quả cao.

Ông Hải chia sẻ thêm, Chính phủ có thể triển khai thêm các giải pháp như giảm hoặc hoãn các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, những chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm giúp bù đắp lại các nhu cầu ở bên ngoài vốn đang bị suy giảm.

Bên cạnh đó, ở góc độ là một thành viên của thị trường, chúng tôi cũng đang có chuyển đổi rất lớn về mặt công nghệ cho nền tảng của website và nền tảng mobile, để cung cấp bộ công cụ toàn diện, cũng như là các kiến thức về đầu tư, giúp cho nhà đầu tư mới cũng như nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể đầu tư một cách thuận lợi nhất trên thị trường. Chúng tôi cũng có những chương trình đào tạo, chương trình livestream để cập nhật cho nhà đầu tư những thông tin hàng ngày về thị trường và về doanh nghiệp, đồng thời có những chương trình ưu đãi về lãi suất margin.

Với những giải pháp đang thực hiện, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho nhà đầu tư có được những quyết định đúng đắn và đạt được kết quả cao nhất, từ đó thúc đẩy sự quay lại của các dòng vốn và cũng như là sự phát triển thị trường chứng khoán trong những quý sắp tới.

Nagakawa (NAG) muốn chuyển sàn sang HOSE nhằm tìm kiếm nguồn vốn đầu tư mới

ĐHĐCĐ Nagakawa (NAG) đã thông qua phương án chuyển sàn từ HNX sang HOSE nhằm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu... Việc niêm yết ...

Thị trường chứng khoán ngày 31/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index gắng gượng hướng mốc 1.080 điểm; Cổ phiếu LUT sẽ hủy niêm yết; Cổ phiếu THI chính thức rời sàn HOSE từ ngày 29/6;... ...

Nhận định chứng khoán ngày 31/5/2023: VN-Index tiếp tục rung lắc

Thị trường ghi nhận một phiên tăng điểm trong bối cảnh thanh khoản tăng và cao hơn trung bình 20 phiên. CTCK nhận định, VN-Index ...

Quỳnh Nga