Nguyên nhân Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát hoạt động ngoại hối

Cập nhật: 14:20 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong kỳ báo cáo mới đây, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapore và Đài Loan vào danh sách giám sát hoạt động ngoại hối.

Cụ thể, theo báo cáo tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ cho 4 quý kết thúc vào tháng 6/2023, ghi nhận không có đối tác thương mại lớn nào của quốc gia này đang thao túng tiền tệ.

Tuy vậy, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapore và Đài Loan vào danh sách giám sát hoạt động ngoại hối. Trong khi đó, Mỹ đưa Hàn Quốc và Thụy Sỹ ra khỏi danh sách này.

Nguyên nhân Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát hoạt động ngoại hối
Hình minh họa.

Được biết, các quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong danh sách giám sát hoạt động ngoại hối của Mỹ nói trên do có hai trong ba chỉ tiêu vượt ngưỡng giới hạn.

Cụ thể, các chỉ tiêu bao gồm thặng dư thương mại với Mỹ trên 15 tỷ USD, thặng dư tài khoản vãng lai trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao trên 3% và lượng mua ngoại tệ ròng vượt quá 2% GDP trong một năm.

Như vậy, Việt Nam có mặt trong danh sách trên sau khi thặng dư tài khoản vãng lai/GDP lên mức 4,7% trong thời gian giám sát. Nguyên nhân là do xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây sau khi nhiều doanh nghiệp chuyển một phần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Thụy Sỹ và Hàn Quốc được đưa ra khỏi danh sách sau khi không vượt quá hai giới hạn trong hai kỳ giám sát liên tiếp.

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố Việt Nam và Thụy Sỹ là các quốc gia thao túng tiền tệ.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam từ đầu năm 2021 và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 nhằm giải quyết các quan ngại của phía Mỹ về vấn đề tiền tệ, tỷ giá.

Đến tháng 6/2022, do không còn đáp ứng cả ba tiêu chí về thao túng tiền tệ, Việt Nam được đưa trở lại danh sách giám sát.

Sau đó không lâu, tháng 11/2022, Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát khi liên tiếp trong hai kỳ báo cáo chỉ vượt ngưỡng một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ.

Được biết, tại các cuộc làm việc song phương với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá thời gian qua.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp của Việt Nam đã duy trì được sự ổn định của thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.

Phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng.

Công ty chứng khoán nói gì khi đồng USD liên tục hạ nhiệt?

Những ngày qua, giá USD ngân hàng đang có xu hướng giảm. Hiện giá đồng USD tại các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng ...

Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/11: Tỷ giá trung tâm VND/USD giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/11 ghi nhận tại thị trường tự do, các ngân hàng thương mại và tỷ giá trung tâm đều giảm.

Khánh Linh (T/H)