Nguyên mẫu xe điện với loại pin mới hé lộ bí mật về hệ thống nhỏ gọn, mạnh hơn và tiết kiệm hơn
Hãng này đang phát triển thế hệ pin xe điện nhiên liệu mới, dự kiến đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2028.
Từ nguyên mẫu Munich đến sản xuất hàng loạt tại châu Âu
Hành trình ứng dụng hydro của BMW bắt đầu từ năm 2014, khi hãng kết hợp cùng Toyota triển khai hệ thống pin nhiên liệu đầu tiên trên mẫu BMW 535iA. Thế hệ thứ hai được áp dụng trên đội xe thử nghiệm iX5 Hydrogen với BMW chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống còn Toyota cung cấp pin nhiên liệu đơn lẻ.
Đến thế hệ thứ ba, BMW và Toyota tiếp tục hợp tác hướng tới một hệ thống truyền động mới cho cả xe thương mại và xe chở khách. Theo ông Joachim Post, Thành viên Hội đồng quản trị BMW AG, việc ra mắt mẫu xe sản xuất pin nhiên liệu đầu tiên vào năm 2028 sẽ bổ sung thêm lựa chọn truyền động không phát thải trong danh mục sản phẩm, góp phần đa dạng hóa chiến lược công nghệ mở của hãng.

Các cải tiến chính của hệ thống mới bao gồm thiết kế nhỏ gọn, giảm 25% không gian nhờ mật độ công suất cao hơn; khả năng tích hợp linh hoạt vào kiến trúc xe tương lai; và hiệu quả vận hành cao hơn với công suất lớn, phạm vi hoạt động xa hơn cùng mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn.
Tại trung tâm năng lực hydro ở Munich, BMW đang sản xuất nguyên mẫu thế hệ mới. Nguyên lý hoạt động của hệ thống dựa trên phản ứng điện hóa giữa hydro và oxy để tạo điện cung cấp cho động cơ điện. Các kỹ sư tập trung phát triển quy trình sản xuất có khả năng mở rộng, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và độ tin cậy. Đây được xem là bước chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt trong giai đoạn tới.
Những trung tâm sản xuất công nghệ cho xe điện tương lai
BMW đã xác định nhà máy Steyr tại Áo là nơi sản xuất hệ thống pin nhiên liệu mới từ năm 2028. Nhà máy này vốn có nhiều kinh nghiệm với động cơ đốt trong và động cơ điện, hiện đang được nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng thêm giàn thử nghiệm để sẵn sàng cho dây chuyền sản xuất hydro. Ông Klaus von Moltke, Giám đốc nhà máy Steyr, cho biết đây sẽ là ví dụ điển hình cho cách tiếp cận công nghệ mở của BMW.

Song song, nhà máy Landshut tại Đức sẽ đảm nhận sản xuất các bộ phận quan trọng của hệ thống, bao gồm BMW Energy Master – bộ điều khiển quản lý nguồn điện từ 400–800V và tích hợp dữ liệu pin điện áp cao. Đây là thành phần được thiết kế riêng cho ứng dụng hydro, đóng vai trò trung tâm trong các mẫu xe điện chạy bằng pin nhiên liệu trong tương lai.
Dự kiến từ năm 2026, Landshut sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, trong khi Dingolfing khởi động chế tạo nguyên mẫu bộ điều khiển. Các bộ phận như vỏ, tấm chịu áp lực cũng sẽ được sản xuất tại đây, giống như những gì đã áp dụng trên iX5 Hydrogen.
Việc BMW đầu tư vào hydro, song song với phát triển xe điện pin truyền thống, phản ánh định hướng công nghệ đa dạng và cởi mở. Hãng tin rằng kết hợp các công nghệ truyền động khác nhau sẽ tạo ra hệ sinh thái di chuyển bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu.
Chiến lược này cũng cho thấy nỗ lực duy trì châu Âu là trung tâm đổi mới công nghệ, với sự tham gia của các nhà máy tại Munich, Steyr, Landshut và Dingolfing. Qua đó, BMW vừa mở rộng danh mục xe điện, vừa khẳng định cam kết về trung hòa carbon trong dài hạn.