Nguy cơ mất tiền khi lộ mã CVV trên thẻ tín dụng

Cập nhật: 09:00 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thời gian qua, rất nhiều vụ mất tiền trong thẻ ngân hàng xảy ra với cùng một kịch bản: Chủ thẻ ngơ ngác vì thẻ vẫn trong ví nhưng tiền trong tài khoản “bốc hơi”. Vì sao?.

nguy co mat tien khi lo ma cvv tren the tin dung

Cuộc chiến giữa thẻ visa và ví điện tử tại châu Á có vẻ chỉ mới bắt đầu?

nguy co mat tien khi lo ma cvv tren the tin dung

Người tiêu dùng đang tích cực dùng thẻ tín dụng

nguy co mat tien khi lo ma cvv tren the tin dung

Những điều cần biết về mã CVV, Swift code tại thẻ thanh toán ngân hàng

Mã CVV là một thông tin rất quan trọng trên thẻ tín dụng. CVV và CVC đều là loại mã xác minh thẻ tín dụng & thẻ ghi nợ quốc tế, số CVV và số CVC về cơ bản có chức năng và ý nghĩa như nhau. Chỉ có điều, hai loại số này được áp dụng cho những loại thẻ khác nhau, số CVV được áp dụng với Visa, còn số CVC được áp dụng với thẻ MasterCard (bao gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc tế). Số CVV hay số CVC là 3 chữ số cuối cùng nằm bên cạnh phía phải của phần chữ ký chủ thẻ (phần giấy màu trắng ở mặt sau thẻ). Các chữ số này được in rõ và rất dễ nhớ nên tốt nhất là bạn nên xóa số này ngay khi nhận được thẻ, đồng thời ghi số này vào điện thoại hoặc ghi ra giấy rồi để vào nơi khác, phòng trường hợp thẻ bị kẻ gian đánh cắp.

nguy co mat tien khi lo ma cvv tren the tin dung
Nguy cơ mất tiền khi lộ mã CVV trên thẻ tín dụng. Ảnh minh họa

Thanh toán bằng thẻ có nhiều ưu điểm như nhanh, gọn tiện lợi nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thẻ an toàn.

Do thói quen cẩu thả với thông tin trên thẻ tín dụng đã khiến không ít người “khóc dở mếu dở” khi bị hacker tấn công tài khoản. Đáng chú ý, trong hợp đồng kí với ngân hàng khi phát hành thẻ luôn được cài câu “Nếu do lỗi chủ quan của khách hàng (để lộ thông tin, mất thẻ) thì ngân hàng hay đơn vị phát hành thẻ không chịu trách nhiệm”.

Việc đưa thẻ tín dụng cho nhân viên ngân hàng quẹt đã xảy ra rất nhiều do bị lộ thông tin bí mật, điều này khiến thẻ tín dụng của khách hàng có thể bị kẻ xấu dễ dàng sao chép mà khách hàng không hề hay biết. Đặc điểm của thẻ thanh toán là tất cả thông tin sẽ hiển thị trên mặt thẻ như họ tên chủ thẻ, số thẻ, ngày tháng hết hạn, số CVV/CVC (mã xác minh)… Khi ghi lại những thông tin này, kẻ gian có thể hack tiền qua thanh toán, mua hàng online.

Thậm chí, đối với một số trang web mua đồ trực tuyến, đặt phòng khách sạn hoặc mua vé máy bay, khách hàng không cần nhập mã PIN, mã OTP mà chỉ cần nhập 4 thông tin là số thẻ tín dụng, ngày hết hạn thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV.

Vì vậy, nếu khách hàng để lộ dãy số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC thì nguy cơ bị đánh cắp thông tin thẻ và phát sinh những giao dịch gian lận là rất lớn.

Các chuyên gia ngân hàng khuyến cáo, khi thanh toán tại cửa hàng, chủ thẻ nên yêu cầu nhân viên nhà hàng, siêu thị, khách sạn...mang máy POS đến giao dịch tại bàn và trực tiếp quẹt thẻ. Trước khi quẹt thẻ, khách hàng cần quan sát kĩ các dấu hiệu lạ trên máy POS đề phòng trường hợp máy bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Hoài Sơn

Tin liên quan