Người Việt sẽ được lợi gì khi sử dụng Mobile Money

Cập nhật: 17:00 | 26/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Người dân sẽ được hưởng lợi gì và cần lưu ý gì từ Mobile Money (tiền điện tử trên thuê bao di động) khi mà các chuyên gia còn đặt ra hàng loạt yêu cầu, đề nghị với nhà cung cấp dịch vụ?  

nguoi viet se duoc loi gi khi su dung mobile money Sự khác biệt giữa mobile money và ví điện tử
nguoi viet se duoc loi gi khi su dung mobile money Cấp phép thử nghiệm Mobile Money nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện
nguoi viet se duoc loi gi khi su dung mobile money VNPT và Viettel đề nghị triển khai Mobile Money

Các chuyên gia đến từ Comviva (một công ty chuyên cung cấp dịch vụ trả tiền qua điện thoại) đánh giá, Việt Nam đang có nền tảng tốt để phát triển Mobile Money, bởi số dân lên tới 96 triệu người. Trong đó, có tới 35% người dân sống ở nông thôn. Việt Nam có tới 75% số người dân sử dụng điện thoại di động và 66% người sử dụng internet và 64% sử dụng mạng xã hội… Đây là nền tảng tốt để Việt Nam phát triển Mobile Money. Tuy nhiên, trong tổng số dân chỉ có 31% có tài khoản ngân hàng; 6,2% người dân có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ; 3,5% người dân sử dụng Mobile Money.

nguoi viet se duoc loi gi khi su dung mobile money
Người Việt sẽ được lợi gì khi sử dụng Mobile Money. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, hệ thống thanh toán Mobile Money của Việt Nam có các dịch vụ như Momo; Vnpay; Viettel Pay… Các chuyên gia từ Comviva cho biết, ở các nước, nông dân có thể sử dụng Mobile Money từ khi mua hạt giống đến khi bán sản phẩm nông sản đều có thể dùng tiền di động. Thậm chí người nông dân có thể vay, dùng tiền điện tử trên thuê bao di động thanh toán trước để mua nguyên vật liệu cần thiết cho sản xuất.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), thì Mobile Money có vai trò sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa có giá trị dịch vụ nhỏ (5 - 10 triệu đồng/tháng) và chuyển, nạp, rút tiền. Với 120 triệu thuê bao di động, toàn dân có đủ điều kiện tham gia thanh toán số, được phục vụ với mức phí phù hợp.

Theo đại diện Viettel, để Mobile Money phát triển, cơ quan quản lý cũng như nhà mạng cần có năng lực về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần đảm bảo an toàn hệ thống, bảo mật thông tin khách hàng; phải có năng lực phát hiện sớm, xử lý các giao dịch đáng ngờ; có năng lực kiểm soát, giám sát đào tạo các đại lý tham gia.

Tại hội thảo “Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức ngày 24/5, các chuyên gia đến từ Comviva cho rằng, để Mobile Money phát triển, Việt Nam cần có hệ sinh thái gồm các ngân hàng, mạng lưới các đại lý, cửa hàng bán hàng từ đó tạo ra dịch vụ rút tiền, nộp tiền cho khách hàng.

Thu Hoài

Tin liên quan