Người trong cuộc nói gì về diễn biến bán ròng của khối ngoại?

Cập nhật: 10:53 | 01/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 29/11, đại diện từ các tổ chức nước ngoài đã có những đánh giá về diễn biến bán ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2021.

4956-khyi-ngoyi-1
Ông Dominic Scriven (trái) và ông Andy Ho (phải).

Theo số liệu từ các công ty chứng khoán, mặc dù thanh khoản của thị trường đã tăng lên mức trung bình hơn 30.000 tỷ đồng/phiên nhưng nhà đầu tư nội chiếm phần lớn. Nếu như trước đây, quy mô giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 20% giá trị giao dịch/phiên thì hiện tại chỉ 7%, trong khi quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán đã tăng lên hơn 122% GDP. Mặc dù khối ngoại bán ra liên tục trên thị trường chứng khoán, nhưng theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn đạt khoảng 50 tỷ USD.

Theo ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital, trên thị trường chứng khoán có mua sẽ có bán. Như Dragon Capital huy động thêm nhưng xu hướng chung của khối ngoại là bán ròng. Nguyên nhân thứ nhất là do Việt Nam được xét là thị trường cận biên và đầu tư vào các thị trường cận biên đang kém hấp dẫn hơn. Vì vậy, nhiều nhà đầu nước ngoài phải bán khoản đầu tư tại đây dù thị trường có sự tiến bộ về nhiều mặt.

Cùng với đó, Việt Nam chưa được xét vào các thị trường mới nổi nên mất khả năng để thu hút vốn ngoại. Thứ ba là ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và phản ứng dễ nhận thấy đó là khối ngoại sẽ rút tiền về nếu có sự cố xảy ra.

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận Đầu tư của Vinacapital nhận định, khối ngoại sẽ quay trở lại Việt Nam nhưng quan trọng là cần có đầy đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của họ. Ông hy vọng trong tương lai sẽ có một số sản phẩm phái sinh để cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia. Thứ hai, Việt Nam cần được nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI.

Hai đại diện cho tổ chức nước ngoài nói trên cũng đưa ra những giải pháp giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm dòng vốn ngoại. Theo đó, Chủ tịch Dragon Capital cho rằng:

Thứ nhất là khả năng tiếp cận đủ thông tin như các nhà đầu tư trong nước. Các công ty cần có công bố công bố thông tin bằng tiếng Anh, Nhật...

Thứ hai là quy định buộc nhà đầu tư nước ngoài phải có sẵn tiền ngay khi mua chứng khoán và đây được coi là trở ngại nhất định.

Thứ ba là việc mua cổ phiếu của các công ty đã hết room. Ông Dominic đánh giá Việt Nam là thị trường có độ mở đủ trong khi những tồn tại không quá lớn.

Bổ sung thêm quan điểm của ông Dominic, ông Andy Ho cho rằng độ mở của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tốt hơn. Ông đưa ra ví dụ về việc mở tài khoản giao dịch chứng khoán Việt Nam tương đối phức tạp cho nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu quy trình mở tài khoản cho khối ngoại dễ dàng hơn thì sự tham gia sẽ nhiều hơn. Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn hiểu nhà đầu tư trong nước lựa chọn sản phẩm nào nhưng các sản phẩm chứng khoán hiện tại vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán phiên sáng 1/12: "xanh vỏ đỏ lòng", VN-Index đang tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm vốn hóa lớn

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 30/11/2021, diễn biến khá giằng co do dòng tiền bắt đầu phân hóa giữa các nhóm cổ ...

Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường chứng khoán

Những thông tin chưa chính thức về việc nới room tín dụng ngân hàng với mức khá cao đã kích hoạt nhóm cổ phiếu “vua” ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 1/12/2021: DHC, HAX, SHA, PHR, NVL, CII, KHP, TCO, SJS, PNJ

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Phương Thảo