Người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc là ai?

Cập nhật: 07:47 | 12/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Hong Ra-hee - vợ của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee sau khi thừa kế hơn 7 tỷ USD từ người chồng quá cố đã trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc (tính đến thời điểm hiện tại).

Chủ tịch Novaland leo lên top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Phu nhân tỷ phú Melinda Gates: Người phụ nữ có trái tim nhân hậu

Chàng trai tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới là ai?

Bà Hong Ra-hee, 75 tuổi, thừa kế khoảng 83 triệu cổ phiếu tại Tập đoàn Samsung Electronics từ chồng. Theo đó, bà Hong trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của "gã khổng lồ" công nghệ đến từ Hàn Quốc này. Theo hồ sơ được công khai, bà hiện sở hữu 2,3% cổ phần tại tập đoàn.

Bà cũng trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc với tổng tài sản ròng đạt 7,4 tỷ USD tính đến chốt phiên 3/5, theo Bloomberg Billionaires Index.

4556-doanhnhan
Vợ cố chủ tịch Samsung nhận thừa kế 7 tỷ USD trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc

Cũng nhờ thừa kế tài sản từ người cha quá cố, cổ phần của Jay Y., con trai duy nhất của cố Chủ tịch Lee, tại các công ty con quan trọng tăng lên đáng kể, đưa Jay Y. lên nắm quyền kiểm soát cả tập đoàn. Tài sản của Jay Y. hiện là 12,6 tỷ USD. Ngoài ra, hai cô con gái, là Lee Boo-jin và Lee Seo-hyun, ghi nhận tài sản tăng lên lần lượt 5 tỷ USD và 4,4 tỷ USD.

"Đây là tình huống có lợi đối với tất cả thành viên trong gia đình. Điều này đảm bảo sự kiểm soát ổn định hơn của Jay Y. Lee đối với tập đoàn, trong khi những người khác cũng có tiếng nói lớn hơn nhờ cổ phần của họ tăng lên", ông Park Ju-gun, Giám đốc công ty nghiên cứu Leaders Index có trụ sở ở Seoul, nhận định.

Câu chuyện thừa kế ở Samsung Electronics, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, đã gây chấn động cả nước từ sau khi ông Lee Kun-hee qua đời sau một cơn suy tim vào năm 2014. Jay Y. Lee vướng vào hai vụ kiện khác nhau bởi có những cáo buộc cho rằng ông có hành vi bất hợp pháp nhằm đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn. Ông đang ngồi tù vì bị kết án đưa hối lộ trong vụ kiện thứ nhất.

Bà Hong nhận được phần lớn nhất trong cổ phần của người chồng quá cố tại Samsung Electronics, khi cổ phần này được chia theo tỷ lệ 3:2:2:2 cho bà và ba người con. Bà nhận được 33% số cổ phần đó, trong khi mỗi người con nhận được khoảng 22%, theo tỷ lệ quy định của pháp luật Hàn Quốc.

Cổ phần của ông Lee Kun-hee trong các công ty con quan trọng khác của Samsung, gồm Samsung C&T Corp. và Samsung SDS Co., cũng được chia theo tỷ lệ tương tự. Tuy nhiên, Jay Y. có thể củng cố quyền kiểm soát Tập đoàn Samsung chủ yếu nhờ nhận được một nửa cổ phần của cha trong Samsung Life Insurance Co., công ty sở hữu 8,5% cổ phần tại Samsung Electronics. Hiện Jay Y. sở hữu hơn 10% cổ phần tại công ty bảo hiểm này, tăng từ mức trước đó là 0,06%.

Tuần trước, gia đình Lee công bố kế hoạch nộp thuế thừa kế hơn 12.000 tỷ won (10,7 tỷ USD) cũng như dự định tài trợ 1.000 tỷ won cho các cơ sở y tế. Đồng thời, họ sẽ hiến tặng 23.000 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các bức hoạ của những danh hoạ như Pablo Picasso và Claude Monet.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm