Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Cập nhật: 11:00 | 20/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Chị Đoàn Lan Hương (SN 1971) tại Khánh Hòa, hiện là chủ khách sạn, căn hộ cho thuê Cozy condos (căn hộ ấm áp) là người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

Định hướng nghề nghiệp và kết nối việc làm hiệu quả cho học sinh, sinh viên

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà

Cách đây 17 năm, khi lần đầu tiên đi du lịch ở Nha Trang chị Lan Hương thấy ấn tượng về thành phố biển xinh đẹp, khí hậu, các món ăn... nơi đây. Sau đó, chị vào tiếp 2 lần du lịch nữa vì thấy rất thích mọi thứ ở Nha Trang. Sau 3 lần du lịch ở Nha Trang, chị quyết định chuyển vào đây sinh sống.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

“Thời điểm đó cũng suy nghĩ là khi vào đây rồi mình phải có công việc và sẽ làm gì, ý tưởng hình thành một hoạt động kinh doanh bắt nguồn từ đây vì khách sạn cũng có nhiều. Tôi nghĩ đến một mô hình khác tiện lợi, phục vụ và đáp ứng được những điều gì khi khách du lịch đến đây cần”, chị Lan Hương chia sẻ.

Vào thời điểm năm 2009, chị là một trong những người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà của chị cũng gần như là đầu tiên cùng với 2 tòa nhà khác vào thời điểm đó.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Ý tưởng này xuất phát từ lĩnh vực du lịch, nhận thấy Nha Trang là một địa điểm du lịch rất đẹp, nổi tiếng và rất nhiều người muốn đến đây nghỉ dưỡng không phải chỉ là đi chơi một vài ngày, một vài tuần, họ còn muốn ở lâu hơn. Vậy, việc có một chỗ lưu trú tiện lợi, ổn định cho một thời gian dài nghỉ dưỡng ở Nha Trang rất cần thiết, khách có hàng thể sống và sinh hoạt như ở nhà của mình. Với ý tưởng xây dựng mô hình căn hộ có bếp, đầy đủ các trang thiết bị thay bằng một phòng khách sạn hình thành từ những suy nghĩ như vậy.

Chị Lan Hương đã dành hết tâm huyết của mình để có được một sản phẩm tối ưu cho khách hàng như ngày hôm nay. Trong suốt 12 năm kinh doanh trong lĩnh vực ngành nghề căn hộ du lịch cho thuê ở Nha Trang, từ ngắn hạn cho tới dài hạn, chị đã dẫn dắt và phát triển Cozy condos để có một thương hiệu được các khách hàng biết đến là một trong những điểm lưu trú ở Nha Trang có dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác gần như là Top, nằm trong các cơ sở lưu trú tại đây.

Đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị

Nhờ kinh doanh này, chị có nhiều cơ hội tiếp xúc và được biết đến với rất nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều quốc gia khắp nơi trên thế giới. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có một nền văn hóa, phong tục tập quán riêng, ngành nghề kinh doanh lưu trú trong đó có khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ,... và mô hình căn hộ cho thuê của chị cũng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm khi họ đến lưu trú tại tòa nhà của mình.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Một ngành nghề đem đến cho khách hàng những niềm vui, hạnh phúc, phải có những dịch vụ tốt cung cấp cho khách hàng để có được sự hài lòng của khách, một trong các ngành nghề kinh doanh rất nhạy cảm mang cả cảm tính và lý tính. Phải hiểu thì mới có thể làm được điều đó, chị có chứng chỉ quản lý khách sạn và nhà hàng xuất sắc, nói 6 ngoại ngữ đó cũng là một điều thuận lợi trong công việc để có nhiều khách hàng hơn, hiểu họ và văn hóa của họ hơn, ngoài ra có được cách cư xử phù hợp.

“Lĩnh vực kinh doanh này rất hay và tôi rất thích, tâm huyết và yêu nghề, nếu có cho chọn lại tôi vẫn chọn công việc mình đang làm”, chị Lan Hương chia sẻ thêm. Gia đình chị và chồng đều là những người rất ủng hộ với ý tưởng và những gì chị đang làm.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Khó khăn của chị khi thực hiện ý tưởng là phải suy nghĩ để xây một mô hình căn hộ với những thiết kế phù hợp, tiện lợi nhất không phải chỉ cho cá nhân mình mà là đặt mình vào địa vị những người khách đến du lịch là khách hàng đến với Nha Trang.

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh của chị phụ thuộc rất nhiều vào “thiên thời địa lợi”, là một ngành nghề nằm trong nhóm ngành nghề du lịch, các yếu tố tốt hay xấu trong du lịch đều ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh lưu trú. Nếu du lịch phát triển, khách hàng sẽ đến nhiều, nếu địa điểm đẹp và dịch vụ tốt, có thương hiệu trên thế giới, khách hàng sẽ tìm đến và đương nhiên khi đến thì phải có một chỗ lưu trú. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, chị đã làm được điều mình mong muốn.

Đã kinh doanh thì phải biết chấp nhận tất cả

“Chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn, nếu du lịch có những yếu tố tác động xấu làm cho nó ngừng trệ, dậm chân tại chỗ, không phát triển hay thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh thì chắc chắn là chúng tôi những người nằm trong ngành nghề này sẽ kéo theo và đi xuống”, chị Lan Hương chia sẻ.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Bên cạnh đó, thất bại có thể do các nước đi du lịch nếu bị khủng hoảng về kinh tế hay có vấn đề gì như chính trị, chiến tranh... thì những người làm nghề kinh doanh du lịch, khách sạn như chị cũng không có cơ hội có khách.

Bên cạnh đó những kỷ niệm vui ở Cozy condos là có rất nhiều khách hàng, những cặp đôi lúc đến lưu trú tại cozy condos chỉ là bạn bè, sau này họ những cặp tình nhân, đính hôn, kết hôn, trở thành vợ chồng, bố mẹ của những đứa con... Rồi họ quay lại Czoy condos để ôn lại kỷ niệm, dành lời cảm ơn vì một chỗ may mắn đã đưa họ đến lại với nhau như vậy. Những điều nhỏ nhặt đó khiến chị rất vui và hạnh phúc.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Kinh doanh luôn luôn là một hoạt động thú vị, năng động và đem lại nhiều kinh nghiệm cũng như các trải nghiệm cho bất kỳ một doanh nhân nào, đã chấp nhận kinh doanh thì phải biết chấp nhận tất cả.

“Cuộc sống của tôi bận rộn hơn, có nhiều điều được học hỏi khi được tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, kinh nghiệm được hun đắp nhiều hơn”, chị cho biết thêm.

Ngoài điều hành khách sạn, chị còn dành thời gian chăm sóc cho gia đình của mình. Giữ vững thương hiệu đã được gây dựng trong bao nhiêu năm từ lúc là con số 0, bên cạnh đó chị muốn đem kinh nghiệm, kiến thức của mình đã có trong hơn 10 năm làm trong ngành nghề này để chia sẻ cho các bạn trẻ.

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Chị dạy nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ khách sạn ở trên mạng miễn phí để giúp những bạn muốn có nhu cầu học, thích thú và khám phá công việc này. Chị cũng dành thời gian để tư vấn cho các bạn, các khách hàng hay bất kỳ ai quan tâm trong lĩnh vực này. Hoặc những khách du lịch khi đến Nha Trang muốn được tư vấn bất kể vấn đề gì: Ẩm thực, văn hóa, tour, cơ sở lưu trú, địa điểm vui chơi giải trí... thì chị cũng rất sẵn sàng.

Năm nào khách sạn của chị cũng đạt được giấy chứng nhận dịch vụ xuất sắc của các trang du lịch quốc tế nổi tiếng trên thế giới như: Booking.com, Tripadvisor. Có được những chứng nhân xuất sắc với số điểm rất cao này là do khách hàng đánh giá, mỗi một khách hàng khi đến với tòa nhà Cozy condos từ lúc bước chân vào đều hân hoan vui mừng.

“Khẩu ngữ trong hoạt động kinh doanh xuyên suốt trong hơn 12 năm qua của tôi là ‘Làm cho khách hàng hài lòng luôn là mục tiêu của chúng tôi’ với phương châm này chúng tôi đã thành công và có một thương hiệu nhất định trong con mắt của khách hàng”, chị Lan Hương nhận định.

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Khi có ý tưởng hãy dành thời gian tìm hiểu thị trường, thị hiếu, hoàn cảnh và các điều kiện.

Cần cân nhắc và phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Khởi nghiệp lúc đầu luôn luôn là một khó khăn, thử thách và chướng ngại vật cho bất kỳ ai dù là doanh nhân hay không, nhưng chúng ta phải có lòng quyết tâm, sự tự tin.

Khi khởi nghiệp có nhiều những điều trong kinh doanh không phải một chốc một lát là có ngay thành quả như: Thương hiệu, danh tiếng, dịch vụ… Cần phải có tâm huyết đầu tư để phát triển và có sự kiên nhẫn không nên bỏ cuộc ngay, có những kinh doanh cần thời gian ngắn, có những kinh doanh cần thời gian dài hơn thì mới có kết quả, thành công.

Đã là doanh nhân phải có tính chấp nhận: Có sự xác định trước về hai phía, mặt trái và mặt phải, có thể có thành công nhưng cũng có thể có sự thất bại, phải biết chấp nhận, đứng mũi chịu sào, dám làm dám chịu và vượt qua được.

Xây dựng mơ ước bằng đôi bàn tay làm đồ da handmade

Phạm Văn Lập (SN 1996) tại Đắk Lắk và Nguyễn Thị Vy (SN 1998) tại Quảng Nam, hiện cả hai đang sinh sống và làm ...

“Hoàng tử bánh” với cách tạo dựng thương hiệu riêng

Ngô Hữu Hoàng (SN 1993) tại Quảng Ninh, hiện là chủ tiệm bánh Enjoy cake với cách tạo dựng thương hiệu riêng cho bản thân, ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan