Người đàn ông bí ẩn đứng sau đại gia Nguyễn Thị Như Loan là ai?

Cập nhật: 15:16 | 20/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Như Loan - nữ doanh nhân sinh năm 1960, dù ở đỉnh cao hay thời khắc khó khăn, bà Loan đều xuất hiện với hình bóng lẻ loi quen thuộc. Không ít người băn khoăn rằng “nửa” còn lại trong cuộc đời của vị nữ đại gia của Quốc Cường Gia Lai là ai?

Ngày 19/7, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) bị khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nhà về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Người đàn ông bí ẩn đứng sau đại gia Nguyễn Thị Như Loan là ai?
Ảnh minh họa.

Bà Loan bị cáo buộc có liên quan đến hành vi sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, TP.HCM trong vụ án điều tra mở rộng sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các đơn vị liên quan.

Liên quan đến sự việc bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, nhiều người tò mò về người đàn ông đứng sau bà Nguyễn Thị Như Loan làm Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai là ai?

Bà Loan được coi là linh hồn của Quốc Cường Gia Lai khi là người sáng lập nên công ty. Sau khi cổ phần hóa, bà giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty trong 13 năm, từ tháng 3/2007. Vì vậy, người thay thế bà Loan ở vị trí Chủ tịch cũng không thể là người xa lạ ở công ty này.

Ông Lại Thế Hà sinh năm 1956 tại Nam Định, là Cử nhân Lâm nghiệp. Ông Hà giữ chức Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc từ năm 2007, được mệnh danh là “cổ đông lâu năm” và cùng bà Như Loan điều hành xuyên suốt hành trình của Quốc Cường Gia Lai. Hiện, ông Hà đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc nắm giữ 597.500 cổ phần, chiếm 0,21% vốn Quốc Cường Gia Lai.

Tuy nhiên, vai trò của ông Hà không chỉ có vậy. Tại lễ kết hôn của Cường Đô La (người con trai duy nhất của bà Như Loan) với Đàm Thu Trang, ông Lại Thế Hà cùng bà Như Loan xuất hiện với tư cách đại diện nhà trai.

Trong thiệp cưới của cặp đôi, tên ông Hà và bà Loan nằm ở bên thân sinh của nhà trai. Theo một số thông tin, ông Lại Thế Hà hơn bà Như Loan 4 tuổi và đã trở thành “điểm tựa” cho bà Như Loan từ nhiều năm trước. Hai người đã đồng hành từ khi QCGL còn là một xí nghiệp tư nhân ở Gia Lai. Hiện tại ông Hà chủ yếu ở Gia Lai và phụ trách mảng thủy điện, cao su của Quốc Cường Gia Lai.

Trong các báo cáo quản trị các năm của Quốc Cường Gia Lai cũng không hề đề cập đến chồng của bà Như Loan.

Quốc Cường Gia Lai kinh doanh ra sao trong những năm gần đây?

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Như Loan, là một trong những gương mặt nữ tướng nổi bật nhất trên sàn chứng khoán Việt, nắm giữ vị trí cao nhất của tại Quốc Cường Gia Lai - một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải khi nào tình hình kinh doanh của tập đoàn này cũng thuận buồm xuôi gió. Những năm gần đây, doanh thu của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh do thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, thủ tục hành lang pháp lý chồng chéo, và nguồn vốn cho vay thắt chặt từ phía ngân hàng.

Năm 2023, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận 432 tỷ đồng doanh thu, giảm 66% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 3,2 tỷ đồng, tương đương 1/10 kết quả đạt được năm trước đó. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 âm gần 33 tỷ đồng trong khi năm 2022 cũng âm hơn 121 tỷ đồng.

Tới quý I/2024, kết quả vẫn chưa khả quan khi doanh thu thuần chỉ đạt 39 tỷ đồng doanh thu, giảm 77% so với cùng kỳ và lãi ròng chỉ đạt gần 1,4 tỷ.

Theo giải trình, công ty cho biết, do thị trường bất động sản khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo, vẫn đang trong quá trình sửa đổi hoàn thiện. Do đó, thủ tục triển khai các dự án không được giải quyết, dẫn tới doanh thu và lợi nhuận suy giảm.

Tại thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của tập đoàn bà Loan đạt mức 9.515 tỷ, trong đó lượng tiền mặt chỉ còn khoảng 29 tỷ đồng. Chủ yếu tài sản nằm ở giá trị hàng tồn kho với hơn 7.033 tỷ đồng.

Công ty đang ghi nhận hơn 5.161 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó 4.300 tỷ đồng nằm ở dư nợ vay ngắn hạn. Trong số này có 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny Island cho dự án Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM).

Vốn chủ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai hiện đạt 4.354 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 2.751 tỷ. Hiện tại, cá nhân bà Loan nắm hơn 37% cổ phần của Quốc Cường Gia Lai, còn con gái bà là Nguyễn Ngọc Huyền My nắm hơn 14% vốn điều lệ. Như vậy tổng tỷ lệ nắm giữ của 2 mẹ con trên 51% vốn công ty.

Tính đến hết ngày 31/3/2024, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Quốc Cường Gia Lai là 534 tỷ đồng.

Xe Bộ Công an xuất hiện trước nhà bà Nguyễn Thị Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai

Sáng ngày 19/7, xe biển xanh cùng lực lượng cảnh sát cơ động có mặt tại tòa nhà của bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO ...

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan, liên quan dự án 39-39B Bến Vân Đồn

Liên quan vụ án, hàng chục người khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai

Trước thông tin CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai ngay lập tức nằm sàn với tình ...

Kim Dung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm