Người dân có thể được miễn phí 100% vé tàu cao tốc Bắc-Nam nếu nhà đầu tư này được chọn
Một đề xuất gây bất ngờ liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vừa được trình lên Chính phủ, kèm cam kết mạnh tay cả về vốn và thời gian triển khai.
Theo thông tin đăng trên Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh (plo.vn) một đề xuất gây chú ý vừa được gửi tới Thủ tướng Chính phủ khi liên minh giữa hai tổ chức là Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) bày tỏ mong muốn được đầu tư toàn bộ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn cam kết lên tới 100 tỷ USD, tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng.

Liên minh này cho biết sẽ sử dụng hoàn toàn vốn tự có, không yêu cầu Chính phủ hỗ trợ vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính. Khoản đầu tư dự kiến vượt xa tổng mức đầu tư dự án hiện nay, khoảng 67 tỉ USD (tương đương 1,7 triệu tỷ đồng). Trong đó, liên minh đề xuất dành riêng 10 tỷ USD cho giải phóng mặt bằng và thêm 10 tỷ USD để phục vụ giai đoạn vận hành sau khi công trình hoàn tất.
Liên minh Mekolor và Great USA nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng tuân thủ toàn bộ quy định pháp luật và đặt toàn bộ quá trình triển khai dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài 5 năm, tính từ thời điểm Nhà nước bàn giao mặt bằng. Thời hạn thu hồi vốn mà nhà đầu tư đề xuất là 49 năm.
Một điểm đáng chú ý khác là đề xuất miễn phí 100% vé tàu trong nửa năm đầu vận hành, cùng với cam kết điều tiết giá vé minh bạch, có sự kiểm toán độc lập và phối hợp điều hành với Chính phủ.
Ngoài ra, liên minh còn bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng Nhà nước trong việc khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt để gia tăng hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, các điều kiện và quyền lợi cụ thể chưa được nêu rõ trong đề xuất ban đầu.
Mekolor và Great USA là ai?
Mekolor là tổ chức có trụ sở tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tài chính. Đối tác liên minh là Great USA – một doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, được giới thiệu là đại diện pháp lý cho toàn bộ hệ sinh thái Great Network.
Trước đó, hai tập đoàn lớn trong nước là Vingroup (thông qua công ty thành viên VinSpeed) và THACO cũng đã gửi văn bản đề xuất tham gia đầu tư dự án này. Mỗi doanh nghiệp có những điều kiện riêng đi kèm với đề xuất.
VinSpeed cho biết có thể hoàn tất dự án trong 5 năm, với điều kiện được vay một phần ngân sách nhà nước và được phép khai thác quỹ đất dọc tuyến. Trong khi đó, THACO đề nghị thời gian thực hiện là 7 năm, với đề xuất được Chính phủ bảo lãnh khoản vay và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đang yêu cầu cả hai doanh nghiệp nội địa khẩn trương rà soát, bổ sung hồ sơ để làm cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.