Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

Cập nhật: 08:31 | 18/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên anh quyết định khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty du học. Anh đã giúp cho các bạn trẻ thực hiện ước mơ được bay cao, bay xa.

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

Định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Trước khi thành lập công ty du học, anh Nguyễn Đình Tuyển đã từng góp cổ phần vào 2 doanh nghiệp, nhưng do định hướng phát triển của doanh nghiệp có những bước đi không phù hợp nên anh đã xin rút vốn và thành lập doanh nghiệp riêng vào tháng 8/2016.

Ngành nghề chính của công ty mang sứ mệnh: giáo dục, dịch vụ, hỗ trợ cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam ra nước ngoài du học tự túc. Xuất phát từ việc muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên anh đặc biệt lưu tâm đến sứ mệnh của công ty đặt ra.

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

“Tôi thấy đa số các bạn học sinh Việt Nam khi lựa chọn học đại học phần lớn đều thụ động. Thụ động ở đây là khi các bạn sắp thi đại học mới bắt đầu chọn trường, chọn ngành, hoặc để gia đình chọn thay trường và hướng đi cho tương lai. Cha mẹ định hướng nghề cho con cái là tốt nhưng quyết định vẫn thuộc về con”, anh Tuyển chia sẻ.

Anh không chỉ đưa ra lời khuyên với các bạn học sinh, mà còn cả với các bậc phụ huynh rằng hãy để cho con được thỏa sức với niềm đam mê yêu thích ngành mình học và công việc trong tương lai. Không những vậy, đối với anh các bạn học sinh nên biết ít nhất 1 ngoại ngữ. Điều này thực sự rất cần thiết đối với các bạn khi ra trường và bắt tay vào nghề.

Giới trẻ hiện nay đang “lười”, không chịu học thêm ngoại ngữ dẫn đến việc ra trường khó xin việc. Chính vì điều này, công ty du học hình thành để giải quyết thêm nỗi lo của gia đình và giúp các bạn học sinh tiếp cận được một môi trường du học tự túc năng động, trau dồi ngoại ngữ.

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

Các bạn học sinh khi đi du học có thể làm thêm bên xứ người để bổ sung kỹ năng, giao tiếp xã hội và định hướng được công việc đúng chuyên ngành phù hợp cho bản thân và được trường đại học thế giới công nhận bằng cấp.

Khó khăn không chùn bước

Là một chàng trai ở miền quê thuần nông Bắc Giang, anh Đình Tuyển không được gia đình ủng hộ khi thành lập công ty. Một mặt vì tài chính gia đình không đủ để giúp đỡ anh khởi nghiệp, một mặt anh cũng không có sự ủng hộ nào từ phía gia đình. Nhưng những khó khăn đó không làm anh chùn bước…

Vì tin tưởng bạn bè, anh đã mắc một sai lầm. “Tôi chạy quân hỗ trợ các doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu để lấy thêm chi phí hoạt động công ty, với mục đích giúp công ty mạnh lên. Tin tưởng bạn bè giới thiệu các chương trình, đơn hàng du học tốt cho lao động đi để xóa nghèo và lập nghiệp, tôi đã kêu gọi nhân viên cùng chạy chương trình. Kết quả thì số lao động chỉ xuất cảnh được 1/3. Công ty lâm vào cảnh vừa mất tài chính vừa mất uy tín”, anh Tuyển chia sẻ.

Không chỉ vấp phải khó khăn lần đầu này, anh còn bị lừa mất 1 tỷ đồng do người của chương trình ôm tiền biến mất. Dù đã đâm đơn kiện nhưng đến thời điểm hiện tại anh Tuyển vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất.

nguoi chap canh uoc mo cho cac ban tre bay cao bay xa

Đầu năm 2020, những tưởng công ty sẽ hoạt động tốt nhờ sự kết hợp của đối tác chiêu mộ thêm học sinh thì đại dịch Covid-19 xuất hiện. Tất cả hoạt động của công ty đều phải dừng lại hoàn toàn. Học sinh không thể đi học, đại sứ quán các nước tạm ngừng nhận hồ sơ, các chuyến bay nước ngoài tạm ngừng hoạt động. Mọi thứ đều “đóng băng”.

Dịch vụ du học của công ty phải tạm nghỉ trong khoảng thời gian này nhưng chi phí thuê nhà, lương nhân viên,… vẫn phải chi trả. Dù khó khăn là vậy, công ty có hỗ trợ một khoản chi phí cho các bạn học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. “Nếu nói bế tắc thì là bế tắc cùng cực, nhưng để công ty phát triển, bản thân tôi vẫn phải xoay xở để đi những bước mới, lần này phải bước chắc hơn do mình đã vấp ngã nhiều rồi”, anh Tuyển nhận định.

Vậy đấy, đại dịch Covid-19 đã khiến không ít ngành nghề điêu đứng, nhưng trong đó vẫn có những con người dù gặp khó khăn không chùn bước như anh Nguyễn Đình Tuyển. Với những trăn trở định hướng nghề nghiệp, anh nỗ lực hết mình để “chấp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa.

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Làm việc mình thích;

Làm hết khả năng;

Làm bằng cái tâm của mình sẽ được lâu bền và phát triển.

Nguyễn Trang