Ngược thời gian, nhìn lại nốt thăng trầm của hãng điện thoại từng vượt mặt iPhone, sánh ngang với Samsung

Cập nhật: 09:55 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Đã hơn một năm kể từ khi quyết định rời khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh và chúng ta không còn thấy các thiết bị Android cũng như cái tên thương hiệu này xuất hiện thường xuyên trên truyền thông. Hơn một thập kỷ phát triển điện thoại thông minh, nhà sản xuất đã mang tới nhiều đóng góp cho cộng đồng smartphone thế giới, điển hình như máy ảnh góc siêu rộng, chế độ quay phim chỉnh tay và điện thoại thông minh đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng điện dung.

Từ chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Vào tháng 1 năm 2007, một gã khổng lồ điện tử đã công bố chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Các nhà phê bình đã ca ngợi nó với thiết kế táo bạo và kiểu dáng đẹp. Chiếc điện thoại đó ra mắt một vài tháng sau và trở thành một cú hit lớn. Nhưng đây không phải là Apple hay Samsung mà là LG Electronics đã đi tiên phong trong bước đột phá này, LG đã trình làng chiếc LG Prada hợp tác cùng hãng thời trang nổi tiếng thế giới - Prada. Đây là chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng điện dung đầu tiên trên thế giới.

Ngược thời gian, nhìn lại nốt thăng trầm của hãng điện thoại từng vượt mặt iPhone, sánh ngang với Samsung
LG Prada - chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng điện dung đầu tiên trên thế giới

LG Prada có mức giá 849$ vào thời điểm 2006, xét trên hệ quy chiếu tiền tệ thì nó có giá khoảng 1100$ vào thời điểm hiện tại, một mức giá cực kì cao nhưng lại đi cùng với một chất lượng không hề tương xứng. iPhone khi ra mắt có thiết kế đẹp hơn, bộ nhớ trong lớn hơn, cấu hình ngon hơn nhưng chỉ có mức giá 499$.

LG Prada đã giành được nhiều lời khen từ các nhà phê bình với Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm iF năm 2006 tại Đức. Nhưng tất cả không còn quan trọng nữa khi Steve Jobs bước lên sân khấu cũng vào tháng 1/2007 với chiếc iPhone thay đổi thế giới.

Prada Phone giá 777 USD, bán được hơn một triệu chiếc, nhưng sau đó bị người dùng ngó lơ. "Tôi có hơi ghen tỵ với Steve Jobs. Bài thuyết trình của ông khiến cả thế giới phải thán phục với iPhone. Không ai quan tâm đến LG kể từ đó", Ramchan Woo - người đứng sau các mẫu điện thoại nổi tiếng của LG, như LG G4 và LG G5, cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2016.

Có vô số lý do tại sao iPhone vẫn tồn tại còn LG Prada thì không. Sự trùng hợp không đúng lúc và hướng đi khác nhau mà hai công ty thực hiện đã minh chứng cho những khó khăn cho LG trong giai đoạn sau đó.

Đến thất bại của gã sáng tạo "điên rồ"

Mặc dù luôn đi tiên phong với những sáng tạo độc đáo, tuy nhiên LG vẫn phải rút lui khỏi thị trường smartphone. Dưới đây là một vài lý do thất bại của LG.

Để sản phẩm mắc phải những lỗi nghiêm trọng

Lỗi đột tử

LG G4 và LG V10 ra đời trong sự kỳ vọng lớn lao của hãng và của cả người dùng, tuy nhiên đánh mạnh vào sự kỳ vọng này là "căn bệnh đột tử" cực kỳ nghiêm trọng của chúng. Máy đang sử dụng sẽ đột nhiên treo logo khởi động, không vào được màn hình chính và sau đó mọi dữ liệu của người dùng sẽ bị "bốc hơi".

Ngược thời gian, nhìn lại nốt thăng trầm của hãng điện thoại từng vượt mặt iPhone, sánh ngang với Samsung

Lỗi liệt cảm ứng

LG G2 là một sản phẩm khác được "debut" với nhiều tính năng ấn tượng. Tuy nhiên, thiết bị cũng sớm đi vào "dĩ vãng" khi mắc phải lỗi liệt cảm ứng. Người dùng cho hay bỗng một ngày đẹp trời họ chẳng thể thao tác gì trên một phần, thậm chí toàn màn hình điện thoại. Được biết đây là lỗi hàng loạt theo lô sản xuất, và cũng chưa có lời giải đáp rõ ràng nào cho lỗi phát sinh này.

Lỗi thiết kế

Thiết kế của một số dòng LG, điển hình là LG G3 cũng khiến người dùng phải "bĩu môi" vì gặp phải các vấn đề như nứt cổng hồng ngoại, nứt micro. Điều này ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của máy và dĩ nhiên khách hàng cũng chẳng thể chấp nhận được một chiếc điện thoại bị sứt mẻ như thế.

Có thể thấy mức độ trầm trọng của các lỗi này trên smartphone LG, nó hoàn toàn đập tan niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu, ảnh hưởng khá nặng nề đến doanh thu của hãng.

"Kín tiếng" trong quảng bá sản phẩm

Chẳng ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của truyền thông đối với bất kỳ một dòng sản phẩm nào. Bạn có điện thoại tốt là một chuyện, nhưng có ai biết đến nó không thì lại là một chuyện khác.

Có thể thấy, LG khá "kín tiếng" về mặt quảng bá sản phẩm. Chạy quảng cáo trên TVC, mời KOLs có tiếng hay tổ chức các event lớn ra mắt sản phẩm, đều ít khi thấy bóng dáng LG. Điều này kết hợp cùng với độ "mạnh tay" của các thương hiệu đối thủ khác về mặt truyền thông, vô tình làm lu mờ đi LG trong nhận thức của công chúng. Và điều tất yếu đã xảy ra, kẻ bị khách hàng lãng quên chính là kẻ thất bại.

Khép lại cuộc hành trình nhiều thăng trầm của một "ông lớn" công nghệ

Cuộc hành trình nhiều thăng trầm của một "ông lớn" công nghệ đã chính thức khép lại. Chúng ta sẽ không thể phủ nhận những đóng góp của LG đối với công cuộc phát triển smartphone. Bất chấp những nghi vấn mảng kinh doanh này chỉ là nơi để hãng phô diễn công nghệ màn hình và máy ảnh của mình, thì đây cũng là một sự khép lại vẹn toàn để tránh những tổn thất lớn hơn.

Người dùng sẽ cùng hy vọng và chờ đón sự tập trung của LG vào các lĩnh vực mũi nhọn khác của hãng như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo,... trong tương lai.

Thật tiếc khi thế giới điện thoại thông minh đã mất đi LG, một công ty không ngần ngại thử nghiệm những điều mới mẻ. Chắc chắn, một số người sẽ cho rằng các tính năng này chỉ mang tính chất quảng cao và thiếu tính thực tế, nhưng rõ ràng ngành công nghiệp di động sẽ trở nên thú vị hơn nếu chúng ta vẫn còn có sự góp mặt của LG tại thời điểm hiện tại.

Dẫu vẫn biết sáng tạo là chìa khóa cần thiết để thành công trên thị trường smartphone, nhưng chỉ sáng tạo thôi là chưa đủ. Trường hợp của LG là minh chứng rõ ràng nhất của điều này. Thị trường sẽ hoàn toàn vắng bóng những chiếc smartphone lạ lùng của thương hiệu lớn thứ hai Hàn Quốc.

Nhưng chấm dứt không có nghĩa là lãng quên. Chí ít, LG vẫn sẽ luôn nắm giữ một phần quan trọng trong tâm trí của những người đã yêu và đã dõi theo những bước trưởng thành của Android.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Top 3 điện thoại Samsung giá "mềm" trong tháng 7: Sở hữu nhiều tính năng, "đánh bại" mọi đối thủ

Từ trước đến nay, Samsung vẫn được mệnh danh là "ông vua tầm trung" vì sở hữu nhiều smartphone bình dân có thiết kế hiện ...

Hé lộ loạt mẹo 'kinh điển' khi sạc pin điện thoại đúng cách, dùng lâu pin vẫn cực "trâu"

Chúng ta vẫn thường xuyên sạc điện thoại mỗi ngày, nhưng có lẽ không phải ai cũng biết cách sạc đúng nhất để bảo vệ ...

“Đọc vị” tính cách qua các phiên bản Samsung Galaxy S22 Ultra

Công ty Điện tử Samsung Vina chính thức ra mắt người hâm mộ Galaxy S22 Ultra bộ ba màu sắc độc quyền gồm: Đỏ Lychee, ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm