Ngược dòng nhóm ngân hàng, cổ phiếu nhà Chủ tịch Trần Hùng Huy áp sát đỉnh lịch sử

Cập nhật: 10:13 | 26/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ACB đã duy trì trạng thái tăng giá trong gần 1 tháng trở lại đây, trái ngược với vận động chung của hầu hết cổ phiếu ngân hàng rổ VN30 như STB, TPB, VIB, MBB,...

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần (25/12), cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (HoSE: ACB) tăng nhẹ 0,6% lên mức 23.350 đồng/cp và cũng mức cao nhất kể từ đầu tháng 8. Đây đã là phiên tăng thứ 7 trong 8 phiên gần nhất của cổ phiếu trong nhóm VN30 này (+4,7%). Khối ngoại giao dịch trong cùng thời điểm cải thiện đáng kể với khoảng 5,8 triệu cp/phiên.

Ngược dòng nhóm ngân hàng, cổ phiếu nhà Chủ tịch Trần Hùng Huy áp sát đỉnh lịch sử
ACB là cổ phiếu ghi nhận lực mua chủ động của dòng tiền cá mập thuộc Top đầu thị trường phiên 25/12

Rộng hơn, cổ phiếu ACB đã duy trì trạng thái tăng giá trong gần 1 tháng trở lại đây dù biên độ tăng chỉ đạt mức 7,4%. Đáng chú ý, động thái tăng giá của ACB gần như trái ngược với vận động chung của hầu hết cổ phiếu ngân hàng rổ VN30 như STB, TPB, VIB, MBB,...

Thống kê từ Chứng khoán TCBS, ACB là cổ phiếu ghi nhận lực mua chủ động của dòng tiền cá mập thuộc Top đầu thị trường phiên 25/12 với tỷ lệ 62%, cao hơn các mã NVL, HAG, HPG và DIG.

Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) mới đây đã công bố báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng với điểm nhấn khó khăn tiếp diễn trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, nếu đầu tư cho tầm nhìn 2024, những nhịp thị trường rung lắc ngắn hạn là cơ hội để gia tăng vị thế cổ phiếu ngân hàng trong trung và dài hạn.

VPBankS cũng khuyến nghị MUA cổ phiếu ACB với giá mục tiêu 26.120 đồng/cp - mức đỉnh lịch sử nếu mã chinh phục được trong thời gian tới. Quan điểm được đưa ra là ngân hàng ACB đã giải quyết được các vấn đề về chất lượng tài sản để xây dựng trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ có danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn nhất tại Việt Nam. Các phân khúc này đã trở thành trọng tâm của ngân hàng kể từ khi thành lập vào năm 1993 và hiện chiếm 93% các khoản cho vay.

Tăng trưởng của ngân hàng được điều hành bởi Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy được hỗ trợ bởi việc phát hành thận trọng các khoản cho vay có bảo lãnh giúp chi phí tín dụng duy trì mức thấp trong ngành kể từ năm 2013.

ACB có tỷ lệ cho vay đầu tư bất động sản tương đối thấp ở mức 1,5% dư nợ, không có trái phiếu doanh nghiệp trong bảng cân đối kế toán của ACB, nhằm hạn chế rủi ro tiềm tàng từ ngành bất động sản.

Mới nhất ngày 22/12, trong số 7 mã cổ phiếu đáng đầu tư năm 2024, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng khuyến nghị khả quan đối với 2 mã ngân hàng là ACB và VCB với luận điểm "định giá không rẻ nhưng xứng đáng".

Ngược dòng nhóm ngân hàng, cổ phiếu nhà Chủ tịch Trần Hùng Huy áp sát đỉnh lịch sử
Cổ phiếu ACB hiện vận động ngay sát vùng đỉnh lịch sử 25.x đồng/cp (giá cũ hồi giữa năm 2021)

Về kết quả kinh doanh của ACB, lũy kế 9 tháng đầu năm, nhà băng này thu về hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 75% kế hoạch năm. ACB ghi nhận tăng trưởng ở cả thu nhập lãi thuần lẫn các khoản thu nhập ngoài lãi. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 6.200 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Các khoản thu ngoài lãi đi lên khoảng 45%, góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của ACB tăng 6,7%. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng ghi nhận mức tăng trưởng 8,7%, đạt gần 450.000 tỷ đồng. Riêng ngân hàng mẹ ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 8,2%, cao hơn mức trung bình toàn ngành (6,92%).

Nợ xấu của ngân hàng tiếp tục xu hướng tăng trong quý III, lên hơn 5.400 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 1,2% vào cuối tháng 9. Cuối quý II, tỷ lệ nợ xấu của ACB là 1,12%. Mức tăng này tương ứng với diễn biến chung của toàn ngành. Như vậy, Ngân hàng ACB vẫn thuộc nhóm những nhà băng có chất lượng tài sản tốt nhất.

Đến cuối tháng 9, tỷ suất lợi nhuận trên vốn(ROE) của ACB ở mức 24,5%, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập(CIR) của ngân hàng cũng được cải thiện từ mức 36% hồi quý III năm ngoái xuống còn 32% vào năm nay.

ACB đưa lãi suất huy động 12 tháng xuống mức thấp nhất thị trường

Mới đây, Ngân hàng của Chủ Tịch Trần Hùng Huy tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về mức ...

Chứng khoán ACB (ACBS) đặt tham vọng lãi khủng năm 2024 trước thềm KRX vận hành

Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) mới đây đã công bố nghị quyết về việc thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024.

ACBS nói gì về triển vọng cổ phiếu ngân hàng và bất động sản?

ACBS cho rằng hai ngành có ảnh hưởng lớn nhất tới VN-Index là ngân hàng, bất động sản đang chưa tìm thấy động lực rõ ...

Nguyên Nam