Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Cập nhật: 19:44 | 25/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong thời kỳ khó khăn những năm 80 của thế kỷ trước đã xuất hiện “chàng kỵ sỹ” khoác trên mình bộ cánh đầy bụi bặm, phong trần. Có thể nói, đây là một “tượng đài” về sự nam tính với nước "da" đen bóng khiến bao người “thầm thương trộm nhớ” mà gán cho cái tên gọi mỹ miều - “Hoàng tử đen”.

Những chiếc Honda CD Benly luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với những tay chơi xe sành điệu khắp Việt Nam, từ những chiếc xe máy có xuất xứ những năm 50 đến 62 rồi mới nhất là CD Benly 125T sản xuất năm 2002. Có lẽ thiết kế đậm chất nghệ sỹ, anh hùng đã in đậm trong ký ức qua những bộ phim hành động bom tấn của Mỹ thời trước, hay sự bên bỉ đến bất ngờ đã tạo ra sức hút không thời gian với những chiếc “Hoàng tử đen” này.

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Ngoài những tiện ích như máy khỏe, xe bền, giá hợp lý..., một lý do khác của những người chơi CD Benly nằm ở cái "chất" gì đó không kiểu cách, gần gũi và nam tính. Dân chơi CD Benly đa phần là người ưa "phủi", tác phong xuề xòa thoải mái.

Với kiểu dáng mang phong cách cổ điển, cụm đèn pha dạng tròn cùng cặp đèn xin-nhan tách biệt, tay lái dạng gù nhô cao trong khi phần yên xe thấp phù hợp với kiểu dáng trung bình của người châu Á.

Honda Benly CD90 mang mã Honda HA03, xe dài 1.805 mm, rộng 760 mm và cao 1.025 mm. Chiều dài cơ sở 1.175 mm, độ cao yên 760 mm. Trọng lượng khô 80 kg.

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Honda trang bị cho Benly CD90 động cơ xi-lanh đơn dung tích 85 phân khối, OHC 4 thì, làm mát bằng không khí. Tỷ số nén 9,1:1. Công suất 7 mã lực ở vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 7,3 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số tròn 4 cấp. Mặc dù công suất của xe khá khiêm tốn, tuy nhiên sự xuất hiện của dòng côn tay vang bóng một thời trên đường phố luôn thu hút mọi ánh nhìn.

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Mẫu xe Honda CD Benly 125T đã chấm dứt sản xuất trên toàn thế giới từ năm 2002. Loạt sản xuất cuối cùng của xe Benly vào những năm 2001-2002. Thay vào đó là những mẫu xe mới với phân khối lớn hơn, hiện đại, bắt mắt hơn.

Tới nay, số lượng xe Honda CD125T Benly xuất hiện là khá ít ỏi, một số xe vẫn được sử dụng làm phương tiện đi lại, một số xe khác có quãng đường vận hành ít, thường được một số đại gia mê xe cổ sưu tầm như một thú chơi hoài niệm.

Trong những năm gần đây, những người yêu xe bắt đầu một trào lưu mới, trào lưu dùng xe cổ, xe độ. Từ đây, những chàng “Hoàng tử đen” lại bắt đầu quay trở lại, nói đúng hơn thì một phong trào lưu mới đã bắt đầu ra đời mà điển hình là “độ xe”.

Top 5 xe máy mang đậm chất hoài cổ, "gợi thương gợi nhớ" cho bao thế hệ

Qua bao năm tháng, những mẫu xe này vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp hoàn mỹ, mang đậm dấu ấn lịch sử và giá ...

Mẫu xe máy mang tên "giấc mơ" - "Cực phẩm" để đời, nhấn chìm mọi đối thủ

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đại đa số người dân Việt đang sử dụng xe đạp là phương tiện chính ...

Loạt xe máy dự kiến về Việt Nam trong năm 2022

Thị trường xe máy năm 2022 hứa hẹn có nhiều sản phẩm hoàn toàn mới để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Tân An (t/h)