Ngoại trừ POM, nhóm thép vẫn "sáng"?

Cập nhật: 10:00 | 29/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngoại trừ POM, xu hướng trung/dài hạn của nhóm cổ phiếu ngành thép vẫn tích cực, đặc biệt là HPG và 2 cổ phiếu hàng đầu nhóm tôn mạ HSG - NKG...

Thị trường chứng khoán hãm lại đà giảm trong 2 phiên giao dịch gần nhất sau thời điểm VN-Index điều chỉnh về mốc 1.130 điểm (phiên 27/8). Trước đó, chỉ số sàn HOSE thậm chí giảm hơn 100 điểm (từ mức 1.245) chỉ trong 4 phiên 21 - 25/9 trước những lo ngại về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hay câu chuyện call margin.

Đóng phiên 28/9, VN-Index giảm nhẹ hơn 1 điểm, còn 1.152 điểm. Đà bán đã chậm lại song phe mua không chấp nhận các mức giá cao khiến thanh khoản thị trường tiếp tục giảm mạnh (thanh khoản trên 3 sàn chỉ còn gần 18.500 tỷ đồng.

Đồng pha với diễn biến thi trường, sau nhịp điều chỉnh quanh biên độ 10%, các cổ phiếu ngành thép bắt đầu hồi phục. Các mã HSG, NKG, HPG, TVN,... ghi nhận 2 - 3 phiên tăng gần nhất sau khi giảm về dưới đường MA50.

Ngoại trừ POM, nhóm thép vẫn

Cổ phiếu VGS của Ống thép Việt Đức - một trong 2 mã thép tăng mạnh nhất nhóm thép 1 tháng qua cũng tăng 2 phiên liên tiếp và trở lại mốc 20.000 đồng.

Trong khi đó, mã còn lại là TLH của Thép Tiến Lên vừa lập chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp (-17%) về mức 8.420 đồng/cp. Cổ phiếu TLH hiện đang giao dịch gần hỗ trợ EMA50 (ngưỡng 8.6x đồng).

Ngoại trừ POM, xu hướng trung/dài hạn của nhóm cổ phiếu ngành thép vẫn tích cực, đặc biệt là HPG và 2 cổ phiếu hàng đầu nhóm tôn mạ HSG - NKG.

Chia sẻ về một số tín hiệu cơ bản để nhận biết tiềm năng của cổ phiếu thép, ông Đào Minh Châu - Phó Giám đốc Phân tích Cổ phiếu của SSI Research cho rằng nhà đầu tư nên lưu tâm đến mức độ tăng của giá thép, nếu giá thép tăng từ 30-50% trong một giai đoạn ngắn có thể được xem là một tín hiệu tăng giá “nóng” và thường theo sau bởi một nhịp điều chỉnh. Mặc dù vậy, có những giai đoạn giá thép cũng chứng kiến nhịp tăng mạnh lên đến vài lần, mặc dù xác suất xảy ra điều này là khá thấp.

"Chúng ta cũng có thể đánh giá biên lợi nhuận của doanh nghiệp so với mức trung bình lịch sử, bởi khi biên lợi nhuận của doanh nghiệp tăng mạnh so với mức trung bình cũng sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất tăng sản lượng cũng như mở rộng các nhà máy mới, từ đó tạo áp lực cạnh tranh và ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo", ông Châu cho hay. Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, các chỉ số định giá như P/E của cổ phiếu cũng cần được quan sát kỹ. Thông thường, P/E các cổ phiếu thép thường giảm về mức thấp khi lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu ở gần đỉnh và ngược lại.

Trong quá trình đầu tư cổ phiếu thép, chuyên gia của SSI Research lưu ý thêm rằng nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến các yếu tố vĩ mô, chính sách từ chính phủ liên quan đến ngành thép hay các ngành bất động sản, xây dựng, các chính sách về tài khóa và tiền tệ của Việt Nam cũng như thế giới.

Một điểm nữa cần lưu tâm là cổ phiếu thép thường biến động mạnh nên sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư chấp nhận mức độ rủi ro cao.

Nhìn nhận về triển vọng của ngành thép và cổ phiếu thép, ông Châu nhấn mạnh ngành thép đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất vào nửa cuối năm 2022. Sản lượng tiêu thụ thép đã có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với trung bình các năm trước, đặc biệt là tại thị trường nội địa do sự đình trệ của thị trường bất động sản. Trong khi đó, kênh xuất khẩu đã có những tín hiệu tích cực hơn, nhưng vẫn chưa thực sự vững chắc và cần phải theo dõi chặt chẽ do rủi ro suy thoái toàn cầu trong thời gian tới.

Mặt khác, giá thép được dự báo có thể ổn định hơn trong thời gian tới sau giai đoạn điều chỉnh sâu trong năm 2022, nhờ thị trường đã trở nên cân bằng hơn. Trong thời gian tới, SSI Research cho rằng giá thép sẽ vẫn có thể biến động, nhưng biên độ dao động dự báo sẽ hẹp hơn so với thời gian trước đây, do mặc dù nhu cầu thế giới dự báo chưa hồi phục rõ rệt nhưng biên lợi nhuận của các công ty thép trong nước và khu vực hiện nay cũng đã ở mức khá thấp nên dư địa để các công ty hạ giá mạnh cũng không còn nhiều.

Thị trường chứng khoán ngày 29/9/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Thanh khoản giảm mạnh, VN-Index tạm "dậm chân"; BSR muốn niêm yết trên thị trường quốc tế; Tổ chức liên quan đến Tổng Giám đốc ...

Các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày 29/9/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến quý độc giả tổng hợp các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ...

Cổ phiếu Vinfast "ngừng rơi", chứng khoán Mỹ bắt đầu hồi phục

Sự su yếu của lãi suất trái phiếu kho bạc là nguyên nhân chính giúp chỉ số DowJones tiếp tục hồi phục trong phiên giao ...

Nhật Hải

Tin liên quan