Ngỡ ngàng với công nghệ tự lái của Tesla, vẫn thua Mercedes ở 1 điểm

Cập nhật: 16:00 | 30/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Công nghệ tự lái đang trở thành xu hướng mới và là tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù Tesla ra mắt công nghệ tự lái sớm nhưng lại thua công nghệ của Mercedes.

Toyota Innova 2023 sẵn sàng ra mắt thị trường: Giá quá rẻ cho "bạn tình thứ 2"
Ô tô điện Tesla
Ô tô điện Tesla

Hiện tại, Tesla là nhà sản xuất đang đi đầu trong việc tích hợp công nghệ tự lái của mình các mẫu ô tô mang thương hiệu của hãng. Tuy nhiên, mặc dù Tesla đang sở hữu công nghệ tự lái xịn sò nhất được thương mại hóa, nhưng nó vẫn chưa phải là công nghệ tự lái hoàn toàn mà vẫn còn phải cần sự can thiệp của con người.

Công nghệ tự lái được chia theo từng cấp độ từ 0-5, trong đó, cấp độ 5 là cấp độ cao nhất và xe có thể tự hành mà không cần sự can thiệp nhất định nào từ phía con người. Đối với Tesla, hiện tại công nghệ tự lái của họ chỉ đạt được cấp độ 3 với tên gọi là Full Self Driving (FSD) beta.

Trong khi các công nghệ tương tự của các hãng khác mới chỉ cho phép người dùng sử dụng trên các tuyến đường cao tốc vốn được kẻ vạch rõ ràng, thì với gói công nghệ trợ lái tự động Full Self-Driving, Tesla đã cho phép người dùng sử dụng trong đường nội đô, vốn có giao thông phức tạp hơn nhiều.

Tuy có những bước tiến được coi là đi trước về mặt công nghệ, những chiếc xe của Tesla vẫn thường xuyên gây ra những tai nạn không đáng có, đôi khi bị coi là không an toàn để sử dụng.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), trong giai đoạn từ 20/7/2021 đến 21/5/2022 đã xảy ra 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla được vận hành ở chế độ lái tự động.

Công nghệ Drive Pilot trên xe Mercedes
Công nghệ Drive Pilot trên xe Mercedes

Theo thông tin mới nhất từ nhà sản xuất Đức, các mẫu xe ô tô trang bị công nghệ lái tự động của Mercedes sẽ có thêm các phương án dự phòng khi các cảm biến chính của xe bị hỏng, giúp "điều khiển chiếc xe một cách an toàn trong mọi tình huống có thể gây nguy hiểm".

Mercedes cho biết các mẫu xe của họ có nhiều trang bị "thừa" ở hệ thống phanh, hệ thống lái, nguồn điện và một số cảm biến. Hãng xe Đức này nhấn mạnh đến hệ thống cảm biến mà "phối hợp cùng nhau".

Nếu như Tesla chỉ sử dụng thuần Camera để "nhìn" thì Mercedes lại sử dụng rất nhiều cảm biến, bao gồm camera, cảm biến siêu âm, cảm biến sóng radio, LiDAR.

Ngoài ra còn có cảm biến độ ẩm, mic thu âm, giúp cho hệ thống lái tự động của Mercedes có thể đánh giá môi trường tốt hơn trong bất kể điều kiện thời tiết. Tổng cộng, Mercedes có khoảng 30 cảm biết luôn hoạt động, đảm bảo an toàn nếu như có bất trắc xảy ra.

Hệ thống tự lái Cấp độ 3 là một bước tiến trong quyền tự chủ từ hệ thống Cấp độ 2 hiện có của Mercedes có chức năng kiểm soát khoảng cách, phanh và đánh lái chủ động, nhưng hệ thống này yêu cầu người lái xe phải duy trì sự chú ý vào xe. Cấp độ 3 có nghĩa là ô tô có toàn quyền kiểm soát đối với các hành động của ô tô. Nhưng nó cũng yêu cầu người lái xe có thể tiếp tục điều khiển với cảnh báo 10 giây từ hệ thống, nếu không, xe sẽ dừng lại và bật đèn nháy.

Drive Pilot sẽ là tùy chọn trong S-Class và EQS ở Đức, nhưng nó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận theo quy định ở Mỹ. Mercedes đã thực hiện trên 80.000 km thử nghiệm được giám sát ở California và Nevada, và đang đàm phán với các cơ quan quản lý để sử dụng trên đường công cộng.

Phát ngôn viên của Mercedes cho biết Drive Pilot sẽ có giá dưới 12.000 USD - mức giá hiện tại cho hệ thống “tự lái hoàn toàn” vẫn chưa hoạt động của Tesla.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản#Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

“Siêu phẩm” Toyota mới đẹp như mơ với giá cực rẻ, tham vọng “soán ngôi” Hyundai Tucson

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Toyota đã chính thức công bố giá bán các biến thể hybrid nhẹ của Urban Cruiser Hyryder. Với ...

Honda HR-V 2022 đạt chứng nhận an toàn 5 sao ASEAN NCAP, chờ ngày về Việt Nam

Honda HR-V 2022 thế hệ thứ 2 chính thức đạt chứng nhận An toàn 5 sao trong thử nghiệm va chạm được tiến hành bởi ...

Hyundai Accent 2023 rò rỉ hình ảnh trước ngày Debut: Diện mạo lột xác, dễ thành hàng “hot”

Những hình ảnh thực tế của mẫu ô tô Hyundai Accent 2023 bất ngờ bị rò rỉ trước khi ra mắt vào đầu năm sau.

Lâm Tuyền