Nghiên cứu mở rộng đô thị Hà Nội về phía Đông Bắc

Cập nhật: 15:27 | 12/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong đó khu vực Long Biên, Yên Viên, Gia Lâm sẽ sớm được nâng cấp để trở thành trung tâm mới của thành phố.

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac

Bảng giá xe SH Mode 2019 tháng 10/2019 mới nhất ngày 12/10

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac

Bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất: Chênh tối đa 15 triệu

Cụ thể, tại Công văn số 463/TTg-CN ngày 11/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị hiện đại, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực: Đông Anh, Gia Lâm, Yên Viên và Long Biên, hạn chế tối đa việc xây dựng các công trình thấp tầng. Việc này nhằm giảm tải dân số trong khu vực nội đô lịch sử từ 1,26 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân theo Quyết định 1259/QĐ-TTg mà Thủ tướng đã ban hành năm 2011.

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac

Mới đây nhất ngày 17/5/2019, Thủ tướng tiếp tục giao UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ Xây dựng báo cáo phương án điều chỉnh một phần quỹ đất trên địa bàn huyện Gia Lâm để xây dựng các khu đô thị hiện đại, công viên chuyên đề, công viên giải trí, các khu công viên cây xanh…

Theo chiến lược phát triển giao thông mới nhất, Hà Nội sẽ xây thêm 4 cây cầu mới tại khu vực này là cầu Tứ Liên, cầu Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Giang Biên. Cùng với đó những khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm mua sắm, khu vui chơi, công viên công cộng… đã và đang hiện hữu tại khu vực huyện Gia Lâm như đại đô thị VinCity Ocean Park, công viên Vinpearl Land và công viên công cộng thành phố… được ví như những thỏi "nam châm" thu hút dân cư từ vùng đô thị lõi chuyển sang các khu vực Long Biên, Yên Viên, Gia Lâm, Đông Anh sinh sống.

Liên quan đến vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội cho biết, việc phát triển đô thị Hà Nội sang khu phía Đông Bắc sông Hồng gồm các huyện Đông Anh, Gia Lâm, quận Long Biên đều đã được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1998 và 2011. Đến năm 2003, quận Long Biên được thành lập từ việc tách một phần của huyện Gia Lâm. Đây là bước đột phá đầu tiên trong lịch sử phát triển Hà Nội khi nội đô vượt sông Hồng sang phía Đông. Đặc biệt, trong bản quy hoạch năm 2011 khẳng định khu vực phía Bắc còn trở thành trung tâm mới của Thủ đô. Với định hướng phát triển này, khu vực huyện Đông Anh đã được quy hoạch xây dựng các công trình có tầm cỡ quốc gia như Trung tâm hội chợ triển lãm, Công viên Kim Quy, nâng tầm khu di tích Cổ Loa… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án từ năm 2011 đến nay vấp phải những khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trước thực tế này, rõ ràng đòi hỏi cần phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Cùng với kế hoạch phát triển các đô thị nhằm giãn dân số khu vực trung tâm, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh tỷ lệ đô thị hóa. Những khu vực còn dư địa và tiềm năng để phát triển như Long Biên, Gia Lâm và Đông Anh đều là những khu vực phù hợp với định hướng phát triển đó. Các chuyên gia quy hoạch kỳ vọng, khi được tập trung đầu tư phát triển về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, dịch vụ, 3 địa điểm “vàng” trên chắc chắn sẽ trở thành trung tâm mới của Thủ đô trong tương lai gần.

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac Bình Định: Duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Trường Đại học FPT – Phân hiệu AI Quy Nhơn

TBCKVN - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại ...

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac TP. HCM duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu trung tâm hiện hữu thành phố

TBCKVN - UBND TP. HCM vừa duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu trung tâm hiện hữu ...

nghien cuu mo rong do thi ha noi ve phia dong bac Bất động sản Đà Nẵng: Vấn đề đầu tư... và quy hoạch

TBCKVN - Đã từng có thời điểm, bất động sản Đà Nẵng trở thành tâm điểm của các cuộc đổ bộ đầu tư tại thời ...

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm