Nghi ngờ thịt gà đông lạnh có lẫn kim loại tại Mỹ gây tử vong?

Cập nhật: 20:02 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gần đây, thị trường Mỹ đã phát hiện và thu hồi lượng lớn thịt gà đông lạnh do nghi ngờ có lẫn kim loại.

nghi ngo thit ga dong lanh co lan kim loai tai my gay tu vong Lạng Sơn: Thu giữ hơn 1000 tuýp kem đánh răng nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường đi tiêu thụ
nghi ngo thit ga dong lanh co lan kim loai tai my gay tu vong Nôi rung Kids II bị thu hồi vì có thể khiến trẻ tử vong khi nằm
nghi ngo thit ga dong lanh co lan kim loai tai my gay tu vong Quảng Bình: Phát hiện số lượng lớn máy giặt, máy hút ẩm không có chứng từ

Thông tin từ đài BBC cho biết, hãng thực phẩm Tyson Foods (Mỹ) vừa thu hồi 5.800 tấn gà đông lạnh vì nghi ngờ có chứa lẫn kim loại. Đã có 6 người đã khiếu nại về việc tìm thấy các mảnh kim loại trong sản phẩm mua về, trong số đó có ba người bị thương ở miệng sau khi ăn phải.

Sản phẩm gà đông lạnh của Tyson được phân phối trên toàn nước Mỹ. Một lượng nhỏ đã được thu hồi trước đó vào tháng 3. Theo đó, đầu tháng 5 Bộ Nông nghiệp Mỹ (FSIS) chính thức tuyên bố thu hồi trên diện rộng đối với mặt hàng này.

nghi ngo thit ga dong lanh co lan kim loai tai my gay tu vong
Thịt gà đông lạnh nghi bị lẫn kim loại bị thu hồi tại Mỹ

Theo Đài NBC, lệnh thu hồi được xếp vào cấp I - mức khẩn cấp cao nhất. Cấp độ này được mô tả là "có khả năng rằng việc sử dụng sản phẩm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng với sức khỏe, thậm chí gây chết người".

Các sản phẩm gà đông lạnh bị thu hồi có hạn sử dụng tối đa trong khoảng ngày 1/10/2019 đến 7/3/2020. Những sản phẩm này còn được bán dưới nhãn mác của các thương hiệu khác như Food Lion, Best Choice và Great Value.

Bà Barbara Masters - đại diện Tyson Foods, thông báo: "Người tiêu dùng kỳ vọng thực phẩm họ mua về sử dụng phải an toàn. Để bảo vệ lợi ích của họ và sự cấp thiết của vấn đề, chúng tôi đã hành động nhanh chóng và quyết đoán để mở rộng phạm vi thu hồi". Tyson cũng thừa nhận phần lớn sản phẩm đã được tiêu thụ trước khi kịp thu hồi.

Liên quan tới thịt gà đông lạnh, theo một nghiên cứu tại Nigeria đã xác nhận rằng, những sản phẩm thịt gà đã chế biến và được đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư cao.

Theo đó, hầu hết những thức ăn của gia cầm hiện nay thường bị ô nhiễm và có chứa kim loại nặng. Những kim loại này thường tập trung ở gan và thận gà, khó có thể bài tiết hết ra ngoài. Chính vì vậy, những chất độc hại này sẽ tích tụ sang người và có khả năng gây ung thư.

Bên cạnh đó, cũng theo nghiên cứu này, các sản phẩm gia cầm chế biến, nhất là thịt gà và gà tây, có thể chứa vi khuẩn gây hại như vi khuẩn Salmonella.

Đấy là còn chưa kể đến những sản phẩm thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, không được bảo quản đúng cách, quá hạn sử dụng… đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ở mức độ nhẹ, thịt đông lạnh thì có thể bị ngộ độc. Ở mức độ nặng hơn có thể tác động tiêu cực đến các bộ phận của cơ thể. Thậm chí các chất độc hại, vi khuẩn sẽ tích tụ trong cơ thể người, nếu không phát hiện kịp thời có thể bị ung thư, gây tử vong cao.

Minh Phương

Tin liên quan