Nghị định 65 sửa đổi sẽ là "cú hích" với thị trường trái phiếu doanh nghiệp?

Cập nhật: 06:04 | 20/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn thị trường trái phiếu doanh nghiệp đó là việc ban hành Nghị định 65 sửa đổi. VNDirect đưa ra đánh giá chi tiết về tác động của Nghị định 65 sửa đổi.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian thực hiện trong vòng 1 năm đối với một số quy định tại Nghị định 65, gồm quy định về xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc; và giảm thời gian phân phối trái phiếu.

Trong báo cáo thị trường trái phiếu mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tổng giá trị trái phiếu riêng lẻ đáo hạn năm 2023 ước tính khoảng 251.849 tỷ đồng, tăng 64,4% so với cùng kỳ. Trong đó Bất động sản và Tài chính - Ngân hàng lần lượt chiếm 43% và 31%.

Nghị định 65 sửa đổi sẽ là

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt, chi phí tài chính gia tăng và thắt chặt phát hành trái phiếu, một số tổ chức phát hành có ít cơ hội tiếp cận nguồn vốn nhằm tái cơ cấu tài chính và đáp ứng nghĩa vụ nợ ngắn hạn. Rủi ro về khả năng thanh toán tập trung ở một số lĩnh vực có tỷ lệ đòn bẩy cao và hay biến động theo chu kỳ như lĩnh vực bất động sản.

Những lo ngại về năng lực thanh toán ngày càng tăng khi một số vụ bắt giữ liên quan đến các vi phạm trong phát hành TPDN và sử dụng vốn không đúng mục đích của một số nhà phát triển BĐS lớn trong thời gian qua khiến niềm tin của nhà đầu tư cá nhân vào TPDN đã suy giảm xuống mức rất thấp. Điều này được thể hiện thông qua việc nhiều nhà đầu tư đã vội vàng bán trái phiếu của bất kỳ tổ chức phát hành nào bằng mọi giá để thu tiền về tiền mặt. Lưu ý rằng nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 1/3 khối lượng giao dịch TPDN.

Theo nghiên cứu thị trường của VNDirect, hiện một số TPDN riêng lẻ được giao dịch với mức 4-5% thấp hơn mệnh giá, với mức lợi suất khoảng 10% - 12%/năm, có nghĩa là người bán sẵn sàng chấp nhận với mức chiết khấu 14% - 17%.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều thông điệp nhằm xoa dịu tâm lý hoang mang của thị trường và một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Một trong những giải pháp đó là việc ban hành Nghị định 65 sửa đổi. VNDirect đã có những đánh giá chi tiết về tác động của Nghị định 65 sửa đổi.

Thứ nhất, việc giãn quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp thêm 1 năm sẽ giúp nhiều nhà đầu tư đủ điều kiện để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, từ đó tăng cầu tiềm năng. Tuy nhiên, dù nới lỏng nhưng nhà đầu tư đã mất tiềm tin nên việc tạo điều kiện cũng cần thời gian để nhà đầu tư ổn định lại.

Thứ hai, việc giãn xếp hạng tín nhiệm bắt buộc được VNDirect cho rằng, sẽ giúp doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ dễ dàng hơn và giúp tăng cung từ phía doanh nghiệp.

Thứ ba, giãn thời gian phân phối trái phiếu từ 90 xuống 30 ngày . Theo VNDirect, bản chất việc phát hành TPDN riêng lẻ sơ cấp bị giới hạn trong 100 nhà đầu tư và có lô lớn. Vì vậy, thông thường, sẽ rất khó cho NĐT cá nhân tiếp cận mà phải thông qua cá Tổ chức tín dụng (Ngân hàng và công ty chứng khoán). Việc giãn quy định này sẽ giúp các bên phân phối sẽ có thêm thời gian để chào bán những TPDN tốt tới nhà đầu tư và tăng tỷ lệ hấp thụ nguồn cung.

Cuối cùng và cũng là thay đổi trọng yếu sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp là việc cho phép các trái phiếu đã phát hành (còn dư nợ) được đàm phán với trái chủ gia hạn thêm tối đa 2 năm và chuyển đổi trái phiếu thành tài sản.

Những thay đổi quan trọng trong dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP

Nghị định 65 sửa đổi sẽ là

VNDirect nhận định, trên bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn trong môi trường lãi suất cao, việc giãn nợ sẽ giúp các doanh nghiệp có đủ thời gian hồi phục để thu về lợi nhuận và hoàn thành nghĩa vụ nợ. Bên cạnh đó, việc trả nợ bằng tài sản cũng giúp các doanh nghiệp tránh vỡ nợ cũng như xoa dịu trái chủ nếu giá trị tài sản thỏa đáng.

Trong bối cảnh chi phí tài chính gia tăng, lực cầu nội địa yếu đi, thị trường bất động sản trầm lắng, các doanh nghiệp đang có xu hướng hoãn, hoặc hủy kế hoạch mở rộng kinh doanh, dẫn đến giảm nhu cầu vốn. Vì vậy, nhóm phân tích cho rằng, thị trường TPDN sẽ tiếp tục trầm lắng trong nửa đầu năm 2023.

Khối lượng phát hành sẽ phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2023 từ mức nền thấp của 2022, nhờ lợi nhuận của doanh nghiệp khởi sắc hơn, lãi suất ổn định và cơ chế thị trường tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

6 yếu tố vĩ mô nhà đầu tư chứng khoán cần lưu ý trong năm 2023

Năm 2023, nền kinh tế thế giới và cả Việt Nam được dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vậy nhà đầu tư chứng ...

Vừa phát hành được 6 tháng, Fuji Nutri Food đã chậm trả lãi lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Công ty CP Fuji Nutri Food (gọi tắt là Fuji Nutri Food) vừa công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, ...

6 giải pháp của Bộ Tài chính để ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp ...

Khánh Vân