Nghẽn lệnh thị trường, chứng khoán Việt Nam "dài cổ" chờ nâng hạng

Cập nhật: 15:49 | 11/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Morgan Stanley Capital International (MSCI) vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu trong đó không có thay đổi nào về các chỉ tiêu tiếp cận thị trường của Việt Nam... Nhiều khả năng MSCI sẽ chưa nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi trong kỳ công bố 24/6 tới đây.

4646-ms
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong tháng 5 vừa qua, theo thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán, gần 114.000 tài khoản đầu tư chứng khoán mới được mở, mức cao kỷ lục của chứng khoán Việt Nam, nâng số lượng tài khoản mở mới từ đầu năm lên 480.000, vượt xa con số tài khoản mở mới của cả năm ngoái. Tiền từ kênh tiết kiệm ngân hàng đã chuyển sang chứng khoán và xu hướng này sẽ còn tiếp tục.

Việc dòng tiền liên tục đổ vào thị trường chứng khoán đã giúp thanh khoản thị trường tăng rất mạnh kéo theo nhịp tăng nóng 5 tuần liên tiếp của VN-Index. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện tăng nóng này, hệ thống sàn HOSE đang trở nên quá tải khiến cho nhà đầu tư "khó chịu".

Dẫn nguồn vietstock.vn, hơn 2 năm trước, các dòng bình luận “chuyên nghiệp”, “Trung tâm giao dịch chứng khoán hàng đầu Việt Nam!”, “dịch vụ tốt”,… cùng đánh giá 5 sao được dành cho HOSE. Bên cạnh đó là một vài đánh giá tích cực 4 sao.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu từ khoảng nửa năm trở lại đây, khi sàn HOSE xuất hiện sự cố về nghẽn lệnh. Chỉ từ đầu năm nay, đã có hơn 300 đánh giá (hơn 90% tổng đánh giá) 1 sao. Chính điều này kéo tổng số sao trung bình xuống còn 1,5 sao tính đến 9h ngày 9/6. Điều này phần nào cho thấy mức tín nhiệm của những người sử dụng dịch vụ chứng khoán cho HOSE đã sụt giảm nghiêm trọng.

Không những đánh giá 1 sao, hàng loạt bình luận chia sẻ cũng được người dùng nhắn gửi: “Sàn HOSE nên nâng cấp hệ thống lên đi nhé. Kiểu này là ảnh hưởng biết bao nhà đầu tư”, “Sở giao dịch đầu của một nước mà xử lý mấy tháng không hết lỗi?”, ”Không giải quyết vấn đề nghẽn lệnh cho nhà đầu tư gây thiệt hại tài sản, tổn hại tâm lý tinh thần người tham gia thị trường rất lớn. Lãnh đạo vô trách nhiệm, phát biểu vòng vo, bao biện”, “Việc sàn chứng khoán HOSE ngưng tính năng hủy và sửa lệnh dẫn đến tình trạng bán tháo hàng loạt của nhà đầu tư, dẫn đến hệ lụy rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư như chúng tôi”,...

Thậm chí còn yêu cầu trách nhiệm từ phía HOSE: “Đề nghị ông Lê Hải Trà chịu trách nghiệm, kiểm điểm lại bản thân, từ chức vì sự quản lý yếu kém, bảo thủ và lỗi thời. Đề nghị sàn HOSE ngưng ngay hoạt động sàn đến khi sửa xong lỗi tắc nghẽn như sàn UpCOM và HNX. Mỗi giao dịch đều thu phí thì không thể có cái chất lượng kém và thao túng như vậy được!”.

Chúc bạn may mắn lần sau!

Morgan Stanley Capital International (MSCI) vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu trong đó không có thay đổi nào về các chỉ tiêu tiếp cận thị trường của Việt Nam...

MSCI cho biết, tại Việt Nam, một số luật có hiệu lực vào đầu năm 2021 tạo cơ sở pháp lý cho các kế hoạch phát triển thị trường như tái cơ cấu 2 sở giao dịch Việt Nam thành một Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VSE), thành lập Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), chứng chỉ lưu ký không biểu quyết (NVDR) và các vấn đề khác có thể cải thiện khả năng tiếp cận thị trường sau khi được thực hiện.

Vào năm 2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) bị ảnh hưởng bởi những hạn chế của hệ thống giao dịch. Điều này đã dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện giao dịch vào những ngày có thanh khoản tương đối cao.

Được biết, HOSE và các cơ quan quản lý đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giải quyết vấn đề này. MSCI sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những diễn biến này.

Theo dự báo của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng MSCI sẽ chưa nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi trong kỳ công bố 24/6 và những kỳ vọng sẽ được đặt vào kỳ đánh giá tiếp theo vào năm 2022.

Phiên chiều 11/6/2021: VN-Index tăng gần 30 điểm, nhà đầu tư "vào cầu" với dòng bank

Càng về cuối phiên, giao dịch càng trở nên tích cực với sự bứt phá mạnh của nhiều nhóm cổ phiếu. Hàng loạt cổ phiếu ...

Khi nào con trai Chủ tịch Trần Đình Long được gom 5 triệu cổ phiếu HPG?

Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản nhằm ngày 28/6/2021. ...

Dòng tiền đổ mạnh vào nhóm ngân hàng - chứng khoán sau giờ nghỉ, LPB tiếp tục bị cầm chân

Những phút đầu phiên giao dịch chiều diễn ra khá hưng phấn với sự bứt phá mạnh của nhiều nhóm cổ phiếu trong đó ngân ...

Hữu Dũng