Nghệ An khởi động tuyến cao tốc huyết mạch gần 24.000 tỷ đồng
Nghệ An chuẩn bị trình Thủ tướng dự án cao tốc gần 24.000 tỷ, mở lối giao thương mới.
Dự án cao tốc xuyên tỉnh, kết nối liên quốc gia
Tại phiên họp thường kỳ sáng 7/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã nghe và cho ý kiến về hồ sơ chủ trương Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung chủ trì và khẳng định dự án là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2025–2030.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Nghệ An làm cơ quan chủ quản tại Công văn số 611/TTg-CN ngày 28/5/2025. Đây là tuyến cao tốc thuộc quy hoạch đường bộ quốc gia đến năm 2050, có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối hạ tầng vùng và mở rộng giao thương quốc tế. Cụ thể, cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ trở thành một phần tuyến trục Hà Nội - Viêng Chăn, kết nối các trung tâm chính trị, kinh tế của Việt Nam và Lào.
Tuyến đường này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai Thủ đô, mà còn gia tăng hiệu quả khai thác quỹ đất, phát triển du lịch, công nghiệp, dịch vụ logistics, khai thác khoáng sản, tạo đà phát triển kinh tế xã hội và tăng cường quốc phòng an ninh vùng biên. Nghệ An kỳ vọng dự án sẽ tạo nên không gian phát triển mới và lan tỏa mạnh mẽ tới các huyện phía Tây Nam tỉnh.
Gần 24.000 tỷ đồng, thiết kế 6 làn xe, triển khai từ 2025
Theo báo cáo trình tại phiên họp, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 60km, điểm đầu tại xã Hưng Nguyên, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; điểm cuối nối với đường dẫn vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Tuyến đi qua địa bàn 9 xã, gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng.
Tuyến đường được quy hoạch quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h (riêng các đoạn khó khăn địa hình là 60–80 km/h). Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, nhưng vẫn giữ quy mô nền đường và cầu phù hợp với 6 làn xe để tránh phát sinh chi phí mở rộng về sau. Chiều rộng nền đường dao động từ 29 đến 32,25m, tùy theo địa hình và tốc độ thiết kế.

Tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 23.950 tỷ đồng, sử dụng phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2025–2030. Hiện hồ sơ chủ trương đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội xem xét phê duyệt.
Kết luận tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh Ban Thường vụ thống nhất cao với hồ sơ đề xuất. Ông đề nghị UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, để sớm đưa dự án vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư.