Ngày vía Thần Tài đến muộn, PNJ báo lãi tháng 1 giảm gần 19%

Cập nhật: 15:47 | 22/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Gặp bất lợi khi Tết Nguyên đán và lễ Thần Tài năm nay đều rơi vào tháng 2, lãi ròng tháng đầu năm của PNJ sụt giảm xuống còn 245 tỷ đồng. Dù giảm 18,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây vẫn là mức lãi ròng theo tháng cao thứ 4 trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp này.

Mới đây, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với các chỉ tiêu đồng loạt sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về điều này, PNJ cho hay, hành vi mua sắm tại thị trường tiêu dùng Việt Nam trong tháng 1 và tháng 2 phụ thuộc vào chu kỳ Âm lịch, khoảng thời gian diễn ra các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán và ngày vía Thần Tài. Trong tháng 1/2024, trong bối cảnh sức mua chưa hồi phục và dịp Tết Nguyên đán, ngày vía Thần Tài lại rơi vào tháng 2, kết quả kinh doanh của PNJ đã bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ngày vía Thần Tài đến muộn, PNJ báo lãi tháng 1 giảm gần 19%
Tổng quan kết quả kinh doanh tháng 1/2024 của PNJ

Cụ thể, doanh thu thuần tháng đầu năm đạt 3.829 tỷ đồng, sụt giảm 7,3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ - mảng chủ lực của PNJ giảm 6% so với cùng kỳ. Dù vậy, đây vẫn là mảng mang về cho PNJ nhiều tiền nhất khi chiếm 52,1% cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 1.995 tỷ đồng. Tương tự, cũng do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán và lễ Thần Tài, doanh thu vàng 24K cũng giảm 16%, mang về khoảng 1.382 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, nhờ lượng đơn đặt hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán tăng, doanh thu trang sức bán sỉ bật tăng 33%, đạt khoảng 402 tỷ đồng.

Ngày vía Thần Tài đến muộn, PNJ báo lãi tháng 1 giảm gần 19%
Tăng trưởng và cơ cấu doanh thu tháng 1/2024 của PNJ

Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1 đạt 17,2%, giảm 1 điểm % so với cùng kỳ do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp tiết giảm được 3,7% chi phí hoạt động so với cùng kỳ.

Sau cùng, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 245 tỷ đồng, giảm 18,6% so với cùng kỳ. Dù vậy, đây vẫn là tháng có mức lãi ròng cao thứ 4 trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp này.

PNJ cho hay, trong tháng 1, doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đón đầu mùa mua sắn dịp Tết 2024, điển hình như đồng hành cùng ca sĩ Chi Pu trong MV “Hoa dưới mặt trời" với bộ sưu tập Audax Rosa, xuất hiện tại Quảng trường Thời đại (New York). Cùng với đó, PNJ đã triển khai và đẩy mạnh truyền thông nhằm tăng độ nhận diện của thông điệp Tết 2024 thông qua các hoạt động như ra mắt TVC Xuân “Vui Như Tết – Quý Như Vàng” và TVC Thần Tài “9 người 1 ý”.

Thời gian này, PNJ đã cho ra mắt các bộ sưu tập đặc biệt trong Tết Giáp Thìn như: Kim Bảo Như Ý, Vàng Tài Lộc – Long Đáo Kim Niên, đồng vàng Hello Kitty và Lucky Mickey 2024.

Ngoài ra, “đại gia” trang sức cũng tổ chức và tham gia nhiều hoạt động gia tăng vốn xã hội như chương trình Siêu thị Mini 0 đồng - Tết Giáp Thìn 2024, phục vụ cho hơn 15.000 hộ khó khăn, công nhân... trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, chương trình "Xuân nghĩa tình cùng PNJ“ sẻ chia, hỗ trợ, chăm lo cho hộ dân nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tính đến cuối tháng 1/2024, hệ thống PNJ sở hữu 402 cửa hàng, hiện diện tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Theo đánh giá của VNDirect, việc liên tục mở mới cửa hàng có chọn lọc đang giúp PNJ tăng tốc chiếm lĩnh thị phần khi các đơn vị kinh doanh trang sức nhỏ gặp khó. Bên cạnh đó, mặc dù sức mua toàn ngành chưa sớm hồi phục mạnh, doanh nghiệp đã tích luỹ được lượng khách hàng mới, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ và các khách hàng ở các thị trường cấp 2, 3 trong năm 2023, từ đó tạo động lực tăng trưởng trong năm nay. VNDirect cho biết, PNJ hiện áp dụng chiến lược marketing với từng đối tượng khách hàng riêng từ đó tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi doanh số tiềm năng cũng như kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/2, thị giá cổ phiếu PNJ đạt 89.600 đồng/cp, tăng 1,7% so với phiên trước với khối lượng giao dịch đạt trên 800 ngàn đơn vị.

Doanh thu vàng 24K tăng vượt trội, lợi nhuận năm 2023 của “đại gia” trang sức PNJ cao kỷ lục

Luỹ kế cả năm 2023, PNJ lãi sau thuế 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với 2022.

Cổ phiếu vàng bạc tạo đỉnh trong ngày vía Thần Tài

Trong ngày vía Thần Tài năm nay, cổ phiếu vàng bạc bất ngờ sụt giảm, báo hiệu kết thúc đà tăng giá.

Ngành bán lẻ được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2024

Mặc dù còn nhiều thách thức, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn giữ được sự hấp dẫn và triển vọng trong tương lai. ...

Hà Lê