Ngày trở lại huy hoàng của ông lớn ngành lúa gạo

Cập nhật: 10:30 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu AGM đã chính thức trở lại giao dịch trên HOSE vào sáng nay 21/3.

Phiên giao dịch sáng ngày 21/3, cổ phiếu AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex; HoSE: AGM) đã chính thức được giao dịch trở lại sau khoảng nửa năm bị đình chỉ. Giá tham chiếu là 6.280 đồng/cp và biên độ dao động +/-20%.

Chỉ sau hơn 20 phút mở cửa phiên giao dịch, cổ phiếu của Xuất nhập khẩu An Giang đã tăng kịch biên độ lên 7.530 đồng/cp (+19,9%) với hơn nửa triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Khối lượng dư mua giá trần đạt gần 1 triệu cổ phiếu.

Ngày trở lại huy hoàng của ông lớn ngành lúa gạo
Chỉ sau hơn 20 phút mở cửa phiên giao dịch, cổ phiếu của Xuất nhập khẩu An Giang đã tăng kịch biên độ lên 7.530 đồng/cp

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang. Cụ thể, cổ phiếu AGM sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát kể từ ngày 21/3. Lý do là bởi tổ chức niêm yết đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Được biết, cổ phiếu AGM bị đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9/2023 cùng 4 cổ phiếu khác gồm HPX của Đầu tư Hải Phát, TTB của Tiến Bộ, IBC của Apax Holdings và TGG của The Golden Group. Vào thời điểm này, cả 5 cổ phiếu đều đang thuộc diện hạn chế và chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Nguyên nhân bị đình chỉ giao dịch là do các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Angimex vốn được biết đến là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành lúa gạo tại Việt Nam. Năm 2021, với việc nhà đầu tư mới Louis Holdings vào thế chỗ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được "thổi một làn gió mới".

Ngày trở lại huy hoàng của ông lớn ngành lúa gạo
Angimex vốn được biết đến là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành lúa gạo tại Việt Nam

Tuy nhiên, năm 2022, khi người đứng đầu nhóm Louis Holdings là ông Đỗ Thành Nhân bị truy tố tội thao túng thị trường chứng khoán, "sự cố" này đã khiến kết quả kinh doanh của Angimex lao dốc không phanh.

Năm 2022, Angimex lỗ ròng hơn 234 tỷ đồng và tiếp tục lỗ 207 tỷ đồng trong năm 2023, qua đó đẩy lỗ lũy kế lên hơn 153 tỷ đồng - vượt vốn điều lệ, dẫn đến nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.

Cuối năm 2023, cơ cấu vốn công ty rất mất cân xứng khi vốn chủ sở hữu chỉ còn 29 tỷ đồng, nhưng nợ phải trả 1.230 tỷ đồng, mà chủ yếu chủ yếu nợ ngắn hạn. Kết quả đi xuống cũng là nguyên nhân khiến cổ phiếu AGM rơi vào diện cảnh báo.

Về biện pháp khắc phục, Công ty đề xuất dùng quỹ đầu tư phát triển (120 tỷ đồng) và quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu (5 tỷ đồng) để bù đắp lỗ quỹ kế.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thực hiện thanh lý các tài sản không có nhu cầu sử dụng, như chuyển toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Golden Paddy cho The Golden Group (HOSE: TGG), hay vốn tại Sagico cho Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM và Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang. Gần nhất là thương vụ chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Angimex - Kitoku (AKJ) cho Công ty CP APC Holdings.

Được biết ngày hôm qua (20/3), Angimex đã tiến hành chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024. Đại hội dự kiến sẽ tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 19/4 đến ngày 25/4. Thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được Công ty thông tin trong thư mời, trên trang thông tin điện tử của Công ty và phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố loạt quyết định xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố các quyết định xử phạt đối với loạt doanh nghiệp do không công bố thông tin.

FED dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, chứng khoán Mỹ nhảy vọt

Theo cập nhật mới nhất, FED sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong năm nay và dự kiến có 3 đợt cắt giảm trong ...

Thêm một thành viên HĐQT Vietcap (VCI) rời "ghế nóng" trước thềm ĐHĐCĐ

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Bảo - Thành viên HĐQT VCI nhiệm kỳ 2021-2026 cũng có đơn từ nhiệm.

Linh Đan