Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?

Cập nhật: 11:54 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Sao Ta là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong ngành thủy sản, cổ phiếu FMC của công ty này liệu có đáng mua?

Sao Ta (FMC) báo lãi "khủng", hoàn thành 77,2% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi tăng nóng những tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại. Nguyên nhân xuất khẩu giảm tốc là do thời tiết bất lợi, mưa sớm hơn so với mọi năm làm ảnh hưởng đến đến sản lượng thủy sản, gây ra dịch bệnh trên tôm nuôi khiến cho cho sản lượng tôm giảm. Đồng thời, nguồn hàng dự trữ từ năm ngoái cũng đã cạn dần.

Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?

Trong tháng 9/2022, giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 349 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 3,4 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam có xu hướng tăng ở các thị trường châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc trong khi trầm lắng ở các thị trường phương Tây như Mỹ, EU.

Hiện tại, tôm vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022 (chiếm 39,78%).

Tuy nhiên, sản xuất tôm trong nước và nhu cầu tôm thế giới được dự báo là không khả quan trong những tháng cuối năm. Nguồn cung tôm của các nước sản xuất tăng mạnh, lượng nhập khẩu của các thị trường chính như Hoa Kỳ, EU tăng ở đầu năm sẽ dẫn đến lượng tồn kho tăng và nhu cầu chững lại trong những tháng cuối năm. Trong khi đó, sản xuất tôm nguyên liệu trong nước đang gặp khó khăn vì thời tiết và các chi phí quá cao, do vậy việc thiếu hụt tôm nguyên liệu sẽ tiếp tục diễn ra ở những tháng cuối năm.

Kết quả hoạt động kinh doanh của Sao Ta ở mức ổn định

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2022 với doanh thu thuần đạt 1.752,5 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ; giá vốn bán hàng tăng 6% lên 1.562 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 191 tỷ đồng, tăng 26,26% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng 25,3% lên 20,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng đạt hơn 92 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 24,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 8,6% và 511% so với cùng kỳ.

Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?

Kết quả, quý III Thực Phẩm Sao Ta lãi gần 80 tỷ đồng, tăng 25,5%; trong đó lãi của công ty mẹ đạt 77 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu FMC đạt 4.491 tỷ đồng, tăng 20%; lãi trước thuế đạt 247,3 tỷ đồng,tăng 36,8%; lãi sau thuế đạt 240,5 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Năm 2022, mục tiêu doanh thu Fimex đạt ra khoảng 5.290 tỷ đồng, tăng 11,3%; lợi nhuận trước thuế ít nhất 320 tỷ đồng, tăng 10,7% so với thực hiện 2021. Như vậy, sau 9 tháng, FMC thực hiện được 85% mục tiêu doanh thu và 77% mục tiêu lợi nhuận trước thuế.

Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?

Về hoạt động nuôi tôm, Công ty đang tiến hành thu tỉa và thu hoạch phục vụ chế biến. Nhìn chung tôm phát triển không bằng mùa thuận nhưng so mặt bằng chung thì tốt hơn hẳn, có lãi. Đồng thời tiến hành cải tạo khu mới 203 hecta để có thể thả nuôi ở quý II/2023.

Về hoạt động xây dựng, Sao Ta đang nỗ lực hoàn tất nhà máy mới. Công ty cho biết tình hình đang có chút chậm trễ do bên cung ứng thiết bị, máy móc nước ngoài giao chậm vì thiếu vật tư sản xuất và khâu vận chuyển chậm trễ. Tuy nhiên, việc này không gây áp lực vì hiện sản lượng nguyên liệu chỉ mức vừa phải.

Đánh giá về tình hình kinh doanh từ nay đến cuối năm, FMC cho biết do ảnh hưởng lạm phát toàn cầu nên sức tiêu thụ không cao. Từ đó, doanh số tiêu thụ không tăng mạnh ở những tháng cuối năm nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành kế hoạch doanh số và lợi nhuận.

Sức khỏe tài chính tốt, không có nợ vay dài hạn

FMC đang có tình hình tài chính tương đối tốt khi không có nợ vay dài hạn trong bối cảnh lãi xuất đang ở mức cao. Nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp cũng duy trì ở mức thấp.

Theo mô hình đánh giá rủi ro của Standard & Poor's (S&P), sức khỏe tài chính của FMC đang rất tốt. Các chỉ số FFO/Debt, Debt/EBITDA và Debt/Capital đều ở mức khá lý tưởng. Nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về tình hình tài chính của doanh nghiệp trong những năm tới.

Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?

Tổng tài sản của FMC tính đến cuối tháng 9/2022 đạt 3.158 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm. Trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 70% với 2.207 tỷ đồng; trữ tiền giảm 34,3% so với cùng kỳ xuống 505,7 tỷ đồng; đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn giảm 55,7% xuống 11 tỷ đồng; phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 69,7% lên 520,6 tỷ đồng; hàng tồn kho tăng 6,7% lên hơn 1 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 55% lên 1.112 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn. Phải trả người bán ngắn hạn tăng 56% lên 153 tỷ đồng; vay nợ ngắn hạn tăng tới 92% lên hơn 798 tỷ đồng.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu FMC

Kể từ sau khi điểm giao cắt tử thần (death cross) xuất hiện vào đầu tháng 07/2022, giá cổ phiếu FMC đã liên tục lao dốc mạnh cho đến nay. Khối lượng giao dịch trong giai đoạn này cũng thường xuyên ở mức thấp cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư.

Hiện tại, giá đã về khá gần Fibonacci Projection 161,8% (tương đương vùng 30.500-31.500). Việc mua lại khi giá test ngưỡng này trong thời gian tới được ủng hộ.

Ngành thủy sản gặp khó, cổ phiếu Sao TA (FMC) có đáng đầu tư?
Diễn biến giá cổ phiếu FMC trong vòng 2 tháng trở lại đây (Nguồn: TradingView)

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Phiên giao dịch ngày 10/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Chỉ sử dụng margin khi có kinh nghiệm, am hiểu thị trường và doanh nghiệp mà mình đầu tư

Theo các chuyên gia, bối cảnh thị trường biến động tiêu cực đã cho thấy sự rủi ro khi sử dụng margin (thường được gọi ...

Mirae Asset Việt Nam: Kết thúc quý 3, VNM nắm giữ tiền ròng lớn lên tới 12.900 tỷ đồng

Trong báo cáo mới đây, CTCK Mirae Asset Việt Nam (MASVN) kỳ vọng doanh thu thuần và LNST năm 2023 của Công ty CP Sữa ...

Linh Đan