Ngành thép đón tin vui từ đầu năm, SSI dự báo lợi nhuận 2023 của Hòa Phát sẽ phục hồi tích cực

Cập nhật: 16:56 | 15/02/2023 Theo dõi KTCK trên

SSI Research dự báo lợi nhuận ròng của "ông lớn" ngành thép Hòa Phát sẽ phục hồi 15% so với năm 2022, đạt 9.700 tỷ đồng nhờ giá thép ổn định hơn và giảm ảnh hưởng từ hàng tồn kho giá cao.

Ngành thép đón tin vui từ đầu năm, SSI dự báo lợi nhuận 2023 của Hòa Phát sẽ phục hồi tích cực
Bước sang năm 2023, tín hiệu lạc quan đã quay trở lại với ngành công nghiệp then chốt của nền kinh tế này.

2022 là năm sóng gió đối với ngành thép. Ba tháng đầu năm, giá thép trên thị trường thế giới tăng vọt do nhu cầu bị dồn nén bởi đại dịch, tuy nhiên ngay sau đó giá thép liên tục trượt dốc trước sức mua yếu ớt, cũng như lượng hàng tồn kho neo ở mức cao.

Đặc biệt giai đoạn nửa cuối năm, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trở xấu và thậm chí nhiều khoản lỗ lịch sử bất ngờ được công bố. Kéo theo đó, giá cổ phiếu ngành thép nối đuôi nhau "đổ đèo" khiến nhà đầu tư "đứng ngồi không yên".

Ước tính, thị giá cổ phiếu ngành thép đã giảm trên một nửa trong năm 2022, vượt xa mức giảm của chỉ số VN-Index (giảm gần 33%).

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, tín hiệu lạc quan đã quay trở lại với ngành công nghiệp then chốt của nền kinh tế này. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá thép cuộn cán nóng châu Á thời điểm đầu năm 2023 tăng khá mạnh, trong bối cảnh các đơn đặt hàng của Trung Quốc được giữ ổn định.

Không khí tại thị trường xuất khẩu sôi động cũng hơn, phía người mua đã bắt đầu đặt hàng và đang trong quá trình đàm phán. Từ đó, nhiều công ty phân tích dự đoán, trong năm 2023, biên lợi nhuận ngành thép có thể cải thiện nhờ giá bán và nguyên liệu thô ổn định.

Chẳng hạn, SSI Research trong một báo cáo vừa công bố nhận định, tính riêng ba tháng qua, giá thép xây dựng trung bình đã phục hồi khoảng 1,2 triệu đồng/tấn, tương đương 8%.

SSI đánh giá mức tăng giá thành phẩm trong nước như vậy là thấp so với mức tăng 20% của giá Trung Quốc, hay mức tăng trung bình 25% của giá quặng sắt và than cốc.

Mặt khác, giá thép HRC, thường có mối tương quan cao hơn với giá trong khu vực, đã tăng hơn 20% trong hai tháng qua. Mặc dù nhu cầu vẫn còn yếu, tuy nhiên, chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sản lượng cho ngành thép trong thời gian tới, sau năm 2022 thực sự khó khăn.

SSI cũng lưu ý rằng, việc Trung Quốc mở cửa cũng sẽ làm tăng nguồn cung lên thị trường.

Trong nước, với diễn biến chững lại của thị trường bất động sản và kinh tế vĩ mô, SSI Research ước tính sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) trong năm 2023 sẽ giảm 4,7% so với 2022 và đạt 4,1 triệu tấn.

Bên cạnh đó, sản lượng HRC có thể giảm 12% còn 2,3 triệu tấn so với mức đỉnh trong năm 2022; sản lượng phôi thép cũng được dự báo đạt 240.000 tấn, giảm 17%; sản lượng thép thô dự kiến đạt 6,6 triệu tấn, giảm 8,3% so với mức tiêu thụ 7,2 triệu tấn của năm vừa qua. Công suất hoạt động của năm 2023 được dự báo đạt 76%, trong khi con số của cả năm 2022 là 85%.

SSI dự báo doanh thu năm 2023 của Hòa Phát sẽ giảm 14% còn 121.000 tỷ đồng do cả sản lượng tiêu thụ và giá bán cho khách hàng đều giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng ước tính sẽ phục hồi 15% so với cùng kỳ và đạt 9.700 tỷ đồng nhờ giá thép ổn định hơn và giảm ảnh hưởng từ hàng tồn kho giá cao.

Tân Mai

Tin cũ hơn
Xem thêm