Ngành ngân hàng vẫn được đánh giá tích cực trong năm 2022, lưu ý 4 nhà băng có chất lượng tài sản tốt

Cập nhật: 10:54 | 12/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cao và nợ xấu được hoàn nhập là 2 yếu tố chính quyết định đánh giá tích cực đối với nhóm ngành ngân hàng trong năm nay. Bên cạnh đó, tăng vốn cũng sẽ là yếu tố tác động tích cực đến lợi nhuận các nhà băng trong năm nay.

5104-bank-3
KBSV vẫn duy trì quan điểm tích cực với nhóm ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Chứng khoán KB (KBSV) vừa ra báo cáo Triển vọng Thị trường chứng khoán Việt Nam quý 2/2022, trong đó nhận định ngành ngân hàng vẫn được duy trì quan điểm tích cực.

KBSV kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cao và nợ xấu được hoàn nhập là 2 yếu tố chính quyết định đánh giá tích cực đối với nhóm ngành ngân hàng trong năm nay. Bên cạnh đó, tăng vốn cũng sẽ là yếu tố tác động tích cực đến lợi nhuận các nhà băng trong năm nay.

Đối với tăng trưởng tín dụng, con số này trong năm 2021 là 13,53% và trong năm nay được hứa hẹn sẽ có một mức tăng trưởng cao hơn nữa để có thể thúc đẩy hồi phục kinh tế sau dịch.

Xét trong 2 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng đã đạt 2,52%, cao hơn hẳn so với mức 0,66%. Các chuyên gia cũng đã nâng mức dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2022 lên 14-15%.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng mạnh sẽ khiến các ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất huy động để giải quyết vấn đề thanh khoản. Áp lực lên NIM cũng sẽ gia tăng trong năm 2022 khi giá cả hàng hóa gia tăng do ảnh hưởng của chiến tranh gây áp lực lên lạm phát.

Về nợ xấu, nhờ vào việc mạnh dạn trích lập và xử lý, tỷ lệ nợ xấu và nợ nhóm 2 quý IV/2021 của các ngân hàng theo dõi đã giảm lần lượt 29 và 26 điểm phần trăm so với quý III/2021.

Cũng trong Quý IV/2021, tổng nợ tái cơ cấu đã ghi nhận giảm 2.400 tỷ so với quý III/2021. Nhiều ngân hàng cũng đã đẩy mạnh trích lập hầu hết cho phần nợ tái cơ cấu thay vì trải ra 3 năm khiến cho áp lực trích lập trong năm 2022 giảm đáng kể.

KBSV còn cho biết các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt với bộ đệm dự phòng vững chắc như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB sẽ là các cơ hội đầu tư thích hợp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử nghiêm hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường chứng khoán, trái phiếu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các biện pháp bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu ...

Lợi nhuận ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có sự phân hóa mạnh

Trong năm 2021, kết quả kinh doanh của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có sự phân hoá rõ rệt, có ngân hàng ...

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Tuần làm việc trước nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3) ghi nhận nhiều sự kiện được dư luận quân tâm của các ngân hàng: ...

Phương Thảo