Ngân hàng

Ngân hàng phát cảnh báo khẩn về chiêu lừa hoàn phí, nợ quá hạn thẻ tín dụng

Nguyễn Đăng 23/10/2025 11:23

Giả danh nhân viên ngân hàng, nhiều đối tượng gọi điện thông báo “hoàn phí” hoặc “gỡ nợ” thẻ tín dụng, đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Giả danh nhân viên ngân hàng, dụ khách hàng “hoàn phí” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ghi nhận hàng loạt trường hợp đối tượng lừa đảo tự xưng nhân viên ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với mục đích chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng và tiền trong tài khoản.

msb.jpg
Ngân hàng MSB nêu đích danh các số điện thoại lừa đảo khách hàng

Theo MSB, kẻ gian liên hệ khách hàng từ các số điện thoại như 024 9999 3453, 028 9995 2457 hoặc các số tương tự, thông báo thẻ tín dụng phát sinh “phí thường niên”, “phí nợ quá hạn” và yêu cầu thanh toán để được “hoàn phí” hoặc “gỡ nợ”.

Sau đó, đối tượng sẽ gửi đường link giả mạo có giao diện giống trang web ngân hàng, yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân và dữ liệu thẻ tín dụng như số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV2, mã OTP. Khi có đủ thông tin, kẻ gian nhanh chóng thực hiện giao dịch gian lận, rút tiền hoặc chiếm đoạt hạn mức tín dụng.

Một số trường hợp còn bị yêu cầu chuyển khoản trực tiếp để “hỗ trợ hoàn phí” hoặc “xử lý nợ quá hạn”. Thực chất, toàn bộ số tiền khách hàng chuyển đều rơi vào tài khoản của kẻ lừa đảo.

MSB khẳng định, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ hoặc truy cập đường link lạ, đồng thời lưu ý số điện thoại 024 9999 3453 và 028 9995 2457 không thuộc hệ thống của MSB.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng và dịch vụ ngân hàng số, MSB đưa ra loạt khuyến cáo:

- Không cung cấp thông tin thẻ, OTP, mật khẩu hoặc dữ liệu cá nhân qua đường link, tin nhắn hay cuộc gọi, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng.

- Không chia sẻ giấy tờ tùy thân hoặc thông tin tài khoản qua mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, hoặc email.

- Luôn xác thực thông tin với MSB về nghĩa vụ thanh toán, phí và các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng qua hotline 1900 6083 hoặc (024) 3 771 8989.

- Không tải ứng dụng lạ, không truy cập đường link hoặc email không rõ nguồn gốc.

- Theo dõi thường xuyên biến động giao dịch trên thẻ, khóa thẻ ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

- Chỉ truy cập website chính thức của MSB tại địa chỉ duy nhất: www.msb.com.vn.

MSB cũng khuyến khích khách hàng thường xuyên cập nhật các hình thức lừa đảo mới, nâng cao nhận thức bảo mật khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Cảnh giác với chiêu lừa “gỡ nợ, hoàn phí” đang lan rộng

Theo cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại, thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để “hỗ trợ hoàn tiền, hoàn phí hoặc gỡ nợ quá hạn” đang bùng phát trở lại, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm – thời điểm nhiều người sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và thanh toán trực tuyến.

Hình thức lừa đảo này có kịch bản tinh vi: đối tượng gọi điện, gửi tin nhắn trích dẫn đúng tên khách hàng, 4 số cuối thẻ hoặc thông tin cá nhân khác, khiến người nghe dễ tin tưởng. Sau khi chiếm được lòng tin, chúng dẫn dụ khách hàng truy cập link giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng giả, từ đó đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền.

MSB khuyến nghị khách hàng báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan công an khi phát hiện hành vi đáng ngờ, đồng thời không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến xác thực giao dịch qua OTP nếu không phải do chính mình thực hiện.

Ngân hàng nhấn mạnh, mọi thông báo chính thức của MSB đều được gửi qua các kênh xác thực như ứng dụng ngân hàng điện tử, tổng đài và website chính thức, tuyệt đối không gửi qua số điện thoại lạ hoặc link không thuộc tên miền msb.com.vn.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Ngân hàng phát cảnh báo khẩn về chiêu lừa hoàn phí, nợ quá hạn thẻ tín dụng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO