Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng nhờ cắt giảm thủ tục hành chính

Nguyễn Đăng 03/10/2025 13:06

Ngân hàng Nhà nước cho biết đến tháng 9/2025 đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 40% thủ tục hành chính và phối hợp làm sạch dữ liệu của hàng trăm triệu tài khoản trong khuôn khổ Đề án 06.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến tháng 9/2025, cơ quan này đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong quá trình triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

bmt_4217.jpg
Hơn 128,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID

Về cải cách thủ tục hành chính, NHNN cho biết đã chủ động rà soát và đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 124 trên tổng số 298 thủ tục, tương ứng tỷ lệ hơn 41%. Trong đó có 20 thủ tục được cắt giảm và 104 thủ tục được đơn giản hóa. Việc này giúp tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng chi phí cho xã hội, đồng thời rút ngắn tổng cộng gần 1.000 ngày xử lý thủ tục so với trước đây.

Trong lĩnh vực thông tin tín dụng, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với C06 – Bộ Công an để đối soát khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng, qua đó làm sạch được gần 44,5 triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu. Song song, Cục Phòng chống rửa tiền của NHNN cũng phối hợp với C06 hoàn tất việc làm sạch toàn bộ 154 triệu tài khoản và 36 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu phòng chống rửa tiền và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Các tổ chức tín dụng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng tích cực tham gia triển khai Đề án 06. Tính đến ngày 22/9/2025, đã có 57 ngân hàng và 39 trung gian thanh toán tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking tính năng đối chiếu sinh trắc học với dữ liệu căn cước công dân gắn chip để nhận diện khách hàng. Đồng thời, 63 ngân hàng đã đưa vào sử dụng công nghệ này tại quầy giao dịch. Bên cạnh đó, 32 ngân hàng và 15 trung gian thanh toán triển khai tích hợp ứng dụng VNeID, trong đó 19 đơn vị đã vận hành chính thức.

Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp này đã đem lại kết quả rõ rệt. Theo NHNN, đến nay đã có hơn 128,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, chiếm 100% số tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số. Đối với khách hàng tổ chức, hơn 1,3 triệu hồ sơ cũng đã được đối chiếu, đạt 100% số tài khoản thanh toán của doanh nghiệp có phát sinh giao dịch trực tuyến.

Đối với phương thức triển khai offline, 29 ngân hàng đã ký kết với C06 để làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán, trong đó 27 đơn vị đã gửi dữ liệu với tổng cộng hơn 22 triệu hồ sơ. Ở nhóm trung gian thanh toán, 11 đơn vị đã ký kết triển khai, trong đó 4 đơn vị gửi dữ liệu làm sạch với hơn 32 nghìn hồ sơ khách hàng.

Theo NHNN, sau quá trình làm sạch cơ sở dữ liệu và áp dụng công nghệ đối soát sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52%. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an toàn hệ thống tài chính – ngân hàng, đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân trong giao dịch điện tử.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Ngân hàng Nhà nước tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng nhờ cắt giảm thủ tục hành chính
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO