Ngân hàng Nhà nước tăng cường đảm bảo an toàn thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

15/12/2024 09:57

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng và đơn vị thanh toán triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Yêu cầu hoàn thành đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 với cá nhân, kiểm soát chặt ví điện tử và nâng cao an ninh hệ thống ATM để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trong dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản số 10182/NHNN-TT ngày 12/12/2024, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), Napas, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, thông suốt trong hoạt động thanh toán. Đặc biệt, NHNN nhấn mạnh việc hoàn thiện đối chiếu thông tin sinh trắc học và quản lý chặt chẽ tài khoản thanh toán, ví điện tử theo các quy định mới.

NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa rủi ro, đảm bảo tính hợp lệ của giấy tờ tùy thân khi mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán. Đối với khách hàng cá nhân, việc đối chiếu thông tin sinh trắc học cần hoàn thành trước ngày 1/1/2025; đối với khách hàng tổ chức, hạn cuối là 1/7/2025. Đối với khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực, các giao dịch thanh toán sẽ bị tạm dừng từ ngày 1/1/2025 nếu không cập nhật thông tin kịp thời.

Bên cạnh đó, các ngân hàng được yêu cầu tăng cường truyền thông, cảnh báo khách hàng về các hành vi gian lận, bảo mật dữ liệu cá nhân và nâng cao nhận thức về an toàn giao dịch trực tuyến. NHNN cũng chỉ đạo giám sát chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thanh toán để ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch cho mục đích bất hợp pháp. Đặc biệt, hệ thống thanh toán liên ngân hàng cần đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định và không để xảy ra gián đoạn trong thời gian cao điểm cuối năm.

Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và chất lượng dịch vụ thanh toán

NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ví điện tử triển khai nghiêm túc quy trình mở và sử dụng ví điện tử theo các quy định mới tại Thông tư 40. Việc hoàn thiện đối chiếu sinh trắc học cần được đẩy mạnh, đảm bảo hoàn thành trước ngày 01/01/2025 đối với cá nhân và người đại diện hợp pháp của tổ chức. Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán an toàn, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến.

Đối với các tổ chức vận hành hệ thống thanh toán, NHNN yêu cầu rà soát hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo khả năng xử lý giao dịch tăng đột biến, đặc biệt trong thời gian quyết toán năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán 2025. Hệ thống ATM cần được giám sát để tiếp quỹ kịp thời và xử lý nhanh chóng các sự cố phát sinh, đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch rút tiền một cách thuận lợi.

Các chi nhánh NHNN tại địa phương được giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát chất lượng dịch vụ thanh toán, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến gian lận hoặc lừa đảo. Đồng thời, các chi nhánh cần phối hợp với cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân sách nhà nước.

Anh Vũ

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ngân hàng Nhà nước tăng cường đảm bảo an toàn thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO