Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành thêm 0,5% từ ngày 25/5/2023

Cập nhật: 19:52 | 23/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tối ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước chính thức thông báo hạ lãi suất điều hành. Đây là lần thứ 3 nhà điều hành ra quyết định giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế kể từ đầu năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức có quyết định giảm loạt lãi suất điều hành áp dụng từ ngày 25/5/2023.

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cùng với đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng nhận định hiện bối cảnh áp lực tỷ giá không còn nữa và lạm phát đã quay trở lại trong tầm kiểm soát nhưng GDP lại ở mức thấp và các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn nên Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện thêm việc giảm lãi suất điều hành, từ đó tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy nhanh tăng trưởng.

Và với 3 lần liên tiếp giảm lãi suất điều hành trong tháng Ba, tháng Tư và tháng Năm của Ngân hàng Nhà nước được nhận định là bước đi cần thiết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cho vay và vay trong hệ thống ngân hàng. Những biện pháp này dự kiến sẽ khuyến khích đầu tư và tiêu dùng, góp phần vào sự ổn định và phát triển tổng thể của nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thị trường và áp dụng chính sách tiền tệ phù hợp nhằm duy trì ổn định kinh tế tổng hợp và đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống tài chính.

Trước đó trong tháng 3 và tháng 4, NHNN đã hai lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất với mức giảm 0,5-1%/năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Agribank chậm trễ tăng vốn, vì sao?

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết quá trình ...

Cổ đông ACB sắp được nhận cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 25%

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố thông tin về việc trả cổ tức năm 2022 cho cổ đông. Theo đó, ngày đăng ...

Nhận khoản vay mới 100 triệu USD từ IFC, OCB liên tục đón dòng vốn ngoại

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã nhận khoản vay 100 triệu USD, tương đương gần 2.400 tỷ đồng từ Tổ chức Tài ...

Hoàng Hà