Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro thu hồi sổ đỏ đã cấp khi đang thế chấp tại ngân hàng

Cập nhật: 12:50 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc hủy hoặc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng đã ảnh hưởng đến quyền xử lý tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng khi khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu.

ngan hang nha nuoc canh bao rui ro thu hoi so do da cap khi dang the chap tai ngan hang

NHNN tăng bơm ròng hỗ trợ nguồn khi lãi suất VND liên ngân hàng tăng mạnh

ngan hang nha nuoc canh bao rui ro thu hoi so do da cap khi dang the chap tai ngan hang

NHNN đề xuất phương án phong tỏa tài khoản khi chuyển tiền nhầm

ngan hang nha nuoc canh bao rui ro thu hoi so do da cap khi dang the chap tai ngan hang

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của NHNN

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản cảnh báo về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng cho khách hàng với biện pháp bảo đảm là nhận thế chấp quyền sử dụng đất.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, NHNN nhận được phản ánh của một số tổ chức tín dụng (TCTD) về các cơ quan có thẩm quyền thông báo hủy/thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho cá nhân, hộ gia đình.

Trong đó, bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tài sản bảo đảm đã được thế chấp cho khoản vay vì có vi phạm qui định tại Điều 64 Luật đất đai năm 2013, do cơ quan có thẩm quyền cấp không đúng qui định.

ngan hang nha nuoc canh bao rui ro thu hoi so do da cap khi dang the chap tai ngan hang
Ảnh minh họa

Hiện những giấy tờ này đang được sử dụng trong quan hệ thế chấp tại TCTD đã ảnh hưởng đến quyền xử lí tài sản bảo đảm của TCTD khi khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn.

Do vậy, để bảo đảm an toàn đang hoạt động cấp tín dụng của các TCTD, hạn chế rủi ro khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy, thu hồi, NHNN yêu cầu các TCTD nghiên cứu các qui định pháp luật về đất đai có liên quan để đánh giá đầy đủ rủi ro khi nhận thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất.

NHNN cũng lưu ý, các TCTD cần kịp thời bổ sung hoàn thiện các qui định nội bộ về cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa rủi ro khi nhận thế chấp tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất.

Các qui định này có thể là bổ sung các thỏa thuận, cam kết của khách hàng về biện pháp bảo đảm thay thế trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy, thu hồi, trách nhiệm và nghĩa vụ của khách hàng thông báo cho TCTD khi phát sinh tình huống này hoặc các biện pháp phòng ngừa rủi ro cần thiết khác.

NHNN cũng cho biết, theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung), Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo việc thu hồi đất cho người sử dụng đất và đăng trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Do đó, các tổ chức tín dụng cần thường xuyên tham khảo thông tin về việc thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thông báo để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đối với các trường hợp cơ quan có thẩm quyền thông báo hủy, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định (không thông báo đủ số ngày, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp mới cho người sử dụng đất với lý do bị mất trong khi thực tế vẫn đang được lưu giữ tại tổ chức tín dụng…) thì các tổ chức tín dụng phải kịp thời phản ánh, có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức tín dụng.

Theo qui định của pháp luật, một số trường hợp sổ đỏ đã được cấp nhưng có thể bị cơ quan có thẩm quyền huỷ hoặc thu hồi. Việc này sẽ ảnh hưởng đến việc xử lí các khoản nợ đặc biệt là nợ xấu tại các tổ chức tín dụng.

Hoài Sơn