Ngân hàng mong muốn được gia hạn Thông tư 02 để khách hàng có thời gian trả nợ

Cập nhật: 14:58 | 20/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn tồn tại những khó khăn, sức cầu thị trường còn yếu đã tác động lên khả năng thanh toán nợ của khách hàng, do đó các ngân hàng kiến nghị gia hạn thêm Thông tư 02 từ 6 tháng đến 1 năm.

Sáng 20/2, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank kiến nghị và mong muốn Ngân hàng Nhà nước gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, gia hạn nợ để cả khách hàng và ngân hàng có điều kiện hơn trong việc trả nợ.

Ngân hàng mong muốn được gia hạn Thông tư 02 để khách hàng có thời gian trả nợ
Hình minh họa.

Phó Tổng Giám đốc BIDV ông Trần Long cũng cho rằng, sức hấp thụ vốn chậm trong những tháng đầu năm là nguyên nhân khiến tín dụng giảm trong tháng đầu năm 2024. Trong đó, xuất khẩu, tiêu dùng còn yếu. Đối với doanh nghiệp còn một số vướng mắc về pháp lý và thị trường xuất khẩu khó khăn do ảnh hưởng của địa chính trị.

Những khó khăn nói trên đã ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Đáng chú ý là khi Thông tư 02 sẽ hết hiệu lực từ ngày 30/6 tới đây nên khả năng nợ xấu sẽ còn gia tăng. Chính vì vậy, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho rằng, nếu không được gia hạn Thông tư 02 sẽ khó khăn cho khách hàng và cả ngân hàng khi xu hướng nợ xấu tăng.

Ông Hồ Nam Tiến, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc LPBank cho biết, đến nay LPBank cơ cấu được khoảng 2.500 tỷ đồng dư nợ theo Thông tư 02. Tuy nhiên, việc trả nợ đến khi Thông tư 02 đến hạn vào 30/6 tới cũng là khó khăn, do đó các ngân hàng mong muốn được NHNN gia hạn thêm thời gian cơ cấu, gia hạn nợ theo Thông tư 02.

Về Thông tư 02, lãnh đạo MB cũng đề nghị gia hạn thêm 1 năm, tức đến tháng 6/2025 để giúp khách hàng và ngân hàng có điều kiện và thời gian trong việc trả nợ.

Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh cũng cho rằng, hiện lãi suất cho vay đã giảm, song nhu cầu vốn của thị trường chưa cao. Do đó, lãi suất không còn là vấn đề đối với người đi vay trong bối cảnh hiện nay mà chủ yếu là làm thế nào để kích cầu được sức mua.

Bên cạnh đó, cho vay tiêu dùng sụt giảm mạnh, với 16 công ty tài chính tiêu dùng nhưng trong năm qua dư nợ cho vay giảm hơn 20%, kể cả Fe Credit cũng khó tránh giảm.

Mặc dù cần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, song các ngân hàng cũng thận trọng cho vay để kiểm soát rủi ro nợ xấu, do đó không thể đẩy mạnh cho vay bằng mọi giá.

Ông Vinh cũng kiến nghị, cần gia hạn Thông tư 02 thêm thời gian khoảng 12 tháng so với quy định đến hạn vào tháng 6/2024 tới đây để tạo điều kiện cho khách hàng trong việc trả nợ.

Bởi theo ông Vinh, việc thu hồi nợ hiện nay gặp không ít khó khăn, nhất là đối với việc thu hồi nợ tín dụng tiêu dùng càng khó hơn nên nhân sự trong các bộ phận thu hồi nợ cũng sụt giảm mạnh. Riêng tại FE Credit nhân viên thu hồi nợ giảm đến 50%.

Ông Phạm Quang Thắng, Phó tổng giám đốc Techcombank cũng cho biết, nợ xấu của Techcombank đến cuối tháng 1/2024 đang ngang bằng với cuối 2023, với tỷ lệ 1,2%.

Về cơ cấu nợ của khách hàng tại Techcombank theo Thông tư 02 đến cuối tháng 1/2024 khoảng 6.000 tỷ đồng và hiện khách hàng cũng bắt đầu trả nợ dần. Tuy nhiên, theo ông Thắng, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thời gian trả nợ thì Techcombank cũng kiến nghị được gia hạn thêm thời gian đối với việc cơ cấu và trả nợ tại Thông tư 02.

Lãnh đạo SeABank cũng kiến nghị kéo dài thời gian của Thông tư 02 thêm 6 tháng hoặc 1 năm để khách hàng có thời gian trả nợ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng nêu ý kiến, năm 2024, room tín dụng không còn là vấn đề, dư địa cho vay nhiều nhưng quan trọng là ngân hàng phải kiếm được khách hàng tốt để cho vay.

Đáng chú ý là trước bối cảnh nợ xấu có xu hướng gia tăng hiện nay đòi hỏi ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro, nhất là đối với tín dụng tiêu dùng. Hiện đối với tín dụng tiêu dùng xuất hiện các hội nhóm bùng nợ trên mạng xã hội gia tăng, nhưng không có cơ quan quản lý nào xử lý, người vay chây ì trả nợ... do đó các công ty tài chính không dám mạnh tay cho vay. Bởi khả năng trả nợ của khách hàng giảm.

Vì thế, ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị NHNN gia hạn thêm thời gian Thông tư 02 từ 6 tháng đến 1 năm để người vay có thời gian trả nợ trong bối cảnh khó khăn, song cũng cần có biện pháp để xử lý các hội nhóm "bùng nợ" công khai hiện nay.

Nợ xấu tăng nhanh, xem xét hướng đi mới cho Thông tư 02

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trước 3 tháng khi Thông tư 02 hết hiệu lực (30/6), nếu thấy cần thiết, Ngân hàng ...

Tổng Giám đốc BIDV đề xuất NHNN kéo dài Thông tư 02

Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho rằng, việc Thông tư 02 sẽ hết hạn vào 30/6 sẽ tạo áp lực rất lớn về ...

Thùy Chi (T/H)