Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đồng ý “giải cứu khẩn cấp” Credit Suisse

Cập nhật: 08:43 | 20/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đồng ý chi ra tới 3,2 tỷ USD mua Credit Suisse trong một thỏa thuận lịch sử do Chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian.

"Sóng" sẽ nổi ở cổ phiếu nhóm ngành nào?

Tỷ giá USD hôm nay 20/3/2023: Đồng USD suy yếu ngay đầu tuần

Theo hãng tin CNBC, vào ngày 19/3 theo giờ địa phương, UBS Group AG đã đồng ý mua lại ngân hàng Credit Suisse với giá 3 tỷ Franc Thuỵ Sĩ, tương đương khoảng 3,2 tỷ USD.

Theo thoả thuận, mỗi nhà đầu tư sở hữu 22,48 cổ phiếu của Credit Suisse sẽ đổi được 1 cổ phiếu UBS.

UBS đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD
UBS đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD

Cơ quan chức năng của Thuỵ Sĩ đóng vai trò quan trọng trong thương vụ này với nỗ lực ngăn chặn các “ảnh hưởng xấu” trong ngành ngân hàng thế giới lan rộng.

“Nhờ thương vụ giữa Credit Suisse và UBS, một giải pháp để đảm bảo ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế quốc gia trong tình trạng khác thường này đã xuất hiện.”, Thông cáo của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) cho biết.

Tuyên bố cho biết SNB sẽ làm việc cùng với Chính phủ Thụy Sĩ và cơ quan giám sát thị trường tài chính FINMA để hoàn thiện việc sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất nước này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter cũng nói về sự “ủng hộ” của các cơ quan chức năng cho thương vụ UBS-Credit Suisse lịch sử rằng: “Đây là một giải pháp thương mại và không phải một cuộc giải cứu”.

Chênh lệch vốn hóa của Credit Suisse và UBS. Ảnh: Bloomberg
Chênh lệch vốn hóa của Credit Suisse và UBS. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Credit Suisse thành lập năm 1856 và là ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ, sau UBS. Ngân hàng này có tổng tài sản là 574 tỷ USD tính tới cuối năm 2022, quản lý khối tài sản với danh mục đầu tư trị giá 1.700 tỷ USD. Con số này là lý do Ủy ban ổn định tài chính quốc tế xếp Credit Suisse là một trong 30 ngân hàng toàn cầu có vai trò quan trọng về mặt hệ thống.

Nhưng vài năm gần đây, nhà băng này liên tiếp chịu nhiều đòn giáng, từ thua lỗ đầu tư, vướng vào nhiều scandal kiện tụng, cắt giảm hàng loạt nhân sự đến thay đổi lãnh đạo. Năm ngoái, họ lỗ ròng gần 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Trong quý cuối năm ngoái, các khách hàng đã rút ra hơn 100 tỷ USD do lo ngại sức khỏe tài chính của Credit Suisse. Việc rút vốn vẫn tiếp tục dù họ đã huy động được thêm 4 tỷ franc từ các cổ đông.

Kết quả này khiến cổ phiếu của ngân hàng này bị bán tháo. Đầu năm 2020, quy mô vốn hóa của Credit Suisse đạt hơn 30 tỷ USD, có lúc còn vượt qua UBS. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, con số này giảm về dưới 10 tỷ USD và chỉ còn 8 tỷ USD tính tới cuối tuần trước.

Hoàng Quyên