Ngân hàng gặp khó trong việc tìm khách cho vay

Cập nhật: 18:01 | 23/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo các ngân hàng thương mại, so với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2024 nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân đang bị chậm lại đáng kể.

Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng thương mại như BIDV, Agribank, SHB, ACB, BVBank, NamABank, HDBank… đã đưa ra rất nhiều gói tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Chẳng hạn, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng của HDBank áp dụng lãi suất 0% trong tháng đầu tiên, sau đó áp dụng lãi suất từ 6,7%/năm trong các tháng tiếp theo. LPBank có gói tín dụng tiêu dùng áp dụng hạn mức vay tối đa 2 tỷ đồng/khách hàng, lãi suất 6,5%/năm. Agribank đang đẩy mạnh gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay cá nhân phục vụ sản xuất kinh doanh áp dụng lãi suất thấp hơn mặt bằng lãi suất của ngân hàng này ít nhất là 1,5%.

Ngân hàng gặp khó trong việc tìm khách cho vay
Hình minh họa.

Lãnh đạo Sacombank chia sẻ, ngân hàng này đang triển khai các gói tín dụng 35.000 tỷ đồng vốn ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh, gói 10.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng cá nhân. Cả hai gói vay này đều có lãi suất ngắn hạn từ 6%/năm và trung dài hạn từ 7%/năm. Đặc biệt, cho vay tiêu dùng được ngân hàng áp dụng mức lãi suất cố định 6,5%/năm trong 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng, thu hút khách hàng quan tâm.

Theo các ngân hàng thương mại, so với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2024 nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân đang bị chậm lại. Trong khi các đơn vị kinh doanh của hệ thống ngân hàng đều chủ động đẩy mạnh cho vay vốn với lãi suất thấp để mở rộng các khách hàng. Bên cạnh các gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng, hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại địa phương cũng được chắp nối ngay từ những ngày đầu năm.

Ông Hồ La Thành, Giám đốc NHNN chi nhánh Hậu Giang cũng cho hay, đầu tháng 2/2024, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã tổ chức hội nghị kết nối với gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Tại hội nghị này, ngoài các hợp đồng tín dụng được ký trực tiếp giữa các ngân hàng và doanh nghiệp, ngân hàng cũng đã cam kết sẽ tăng hạn mức cho các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, HDBank đã tổ chức kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lúa gạo. Theo đó, doanh nghiệp có nhu cầu vốn, ngân hàng sẽ nâng hạn mức cho vay trong năm nay lên 200 - 500 tỷ đồng. Cần Thơ cũng đề nghị HDBank nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm vay dành cho các doanh nghiệp ngành sầu riêng, phục vụ khoảng 3.800 hecta cây trồng này tại địa phương đã được cấp mã số vùng trồng.

Từ những diễn biến trên, có thể thấy ngân hàng đã bắt nhịp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngay từ đầu năm nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng hiệu quả đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Mặc dù vậy, năm 2024 được đánh giá là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng.

Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (BVBank) chia sẻ, thách thức lớn nhất đối với ngành ngần hàng là những lo ngại chất lượng tài sản suy giảm, nợ xấu trong hệ thống tổ chức tín dụng sẽ dâng cao trong nửa đầu 2024.

Những diễn biến không thuận lợi của kinh tế vĩ mô đã bào mòn khá nhanh sức khỏe của nền kinh tế, doanh nghiệp và tiêu dùng trong nước. Các giải pháp ứng phó linh hoạt được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo và triển khai tại các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ nhiều cho cộng đồng doanh nghiệp và dân cư cũng như bản thân các tổ chức tín dụng ứng phó với những diễn biến kinh tế tiêu cực trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên thực tế là sức cầu yếu kéo dài trên các thị trường hàng hóa - dịch vụ, thị trường bất động sản, khả năng phục hồi chưa nhanh nên có thể tiếp tục gây áp lực lớn lên chất lượng tài sản của các tổ chức tín dụng ngay từ nửa đầu 2024.

Thách thức thứ hai là sự bất ổn địa chính trị, kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục tác động tiêu cực đến xuất khẩu và hoạt động kinh tế trong nước, qua đó tác động tiêu cực đến hệ thống tổ chức tín dụng. Phần nào của bức tranh cũng đã hiện rõ trong cuối 2023 khi mặt bằng lãi suất rất thấp nhưng tín dụng vẫn tăng chậm so với mục tiêu.

Thứ ba là thách thức đối với Ngân hàng Nhà nước trong việc tìm điểm cân bằng chính sách giữa các áp lực phải giữ mặt bằng lãi suất thấp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời phải kiểm soát lạm phát. Mặt khác Ngân hàng nhà nước cũng phải chịu áp lực kiểm soát tỷ giá trong bối cảnh lãi suất một số đồng tiền mạnh chưa hạ nhanh để hạn chế việc dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài. Những áp lực này đã xuất hiện từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên giai đoạn 2023 - 2024 thì yêu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế lớn hơn do tăng trưởng kinh tế không đạt ky vọng, cầu tín dụng yếu và thị trường bất động sản không có thanh khoản tốt.

Mặc dù vậy, tuy tồn tại nhiều thách thức và khó khăn, ngành Ngân hàng vẫn có những cơ hội trong năm 2024. Thứ nhất là nền kinh tế có những tín hiệu phục hồi tích cực. Mặc dù 2023 là năm khó khăn, tăng trưởng chậm và có những cơn gió mạnh, tuy nhiên nền kinh tế có thể phục phồi tích cực hơn trong 2024 với GDP có thể trên 6%. Như vậy nhu cầu tín dụng có thể được cải thiện, bức tranh hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng sẽ tốt hơn. Thứ hai là các chính sách tài khóa - tiền tệ nhằm kích thích, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc thúc đẩy tín dụng, duy trì lãi suất thấp, thúc đẩy đầu tư phát triển một số lĩnh vực, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Nguyên nhân nào khiến tín dụng giảm trong tháng 1/2024?

Tại "Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024" ngày 20/2, lý giải về tình trạng tín dụng đã giảm 0,6% ...

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đưa ra nhiều nhóm giải pháp hữu hiệu ngăn sở hữu chéo ngân hàng

Ngăn thao túng ngân hàng là vấn đề nan giải của hệ thống ngân hàng. Dù đã giảm, tuy nhiên hành vi sở hữu chéo ...

Cao Hậu (T/H)