Ngân hàng đồng loạt “dọn sạch” tài khoản “ngủ quên”
Hàng loạt ngân hàng đang đồng loạt rà soát, đóng vĩnh viễn các tài khoản không còn hoạt động, nhằm bảo vệ khách hàng và làm sạch dữ liệu hệ thống.
Hiện nay, nhiều ngân hàng lớn gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Sacombank, LPBank và một số nhà băng khác đang tích cực triển khai kế hoạch “làm sạch” hệ thống dữ liệu bằng cách đóng vĩnh viễn các tài khoản ngân hàng không hoạt động hoặc có dấu hiệu không chính chủ. Đây là bước đi nhằm tăng cường bảo mật và tuân thủ quy định từ Ngân hàng Nhà nước.

Sacombank là một trong những ngân hàng tiên phong ra thông báo sẽ đóng các tài khoản doanh nghiệp không có giao dịch trong ít nhất 6 tháng, với số dư bằng 0. Khách hàng có nhu cầu duy trì sử dụng được khuyến cáo đến chi nhánh giao dịch trước ngày 15/4/2025.
LPBank cũng bắt đầu khóa vĩnh viễn các tài khoản cá nhân không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng kể từ 25/3/2025. Nếu khách hàng không thực hiện ít nhất một thao tác tài chính (nạp tiền, chuyển khoản, đăng nhập app...) trước ngày 24/3, tài khoản sẽ bị đóng và không thể khôi phục.
Ngoài Sacombank và LPBank, nhiều ngân hàng khác cũng thực hiện chính sách tương tự. BIDV sẽ tự động đóng tài khoản nếu không có giao dịch trong vòng 6 tháng (tài khoản VND) hoặc 12 tháng (tài khoản ngoại tệ) và số dư bằng 0.
Agribank đưa ra quy định: tài khoản có số dư thấp hơn mức tối thiểu (50.000 đồng với cá nhân, 1 triệu đồng với tổ chức) và không hoạt động trong 12 tháng sẽ bị tạm khóa. Nếu tiếp tục không phát sinh giao dịch trong 36 tháng, tài khoản sẽ bị đóng vĩnh viễn.
Tương tự, Vietcombank và VietinBank sẽ khóa tài khoản có số dư bằng 0 và không hoạt động trong 12 tháng liên tục. VPBank đưa ra mốc thời gian là 360 ngày, còn Techcombank áp dụng điều kiện là 12 tháng không giao dịch với số dư dưới mức tối thiểu (50.000 đồng, 5 USD hoặc 5 EUR).
Theo cảnh báo từ nhiều ngân hàng, hiện có không ít người dùng giữ thẻ hoặc tài khoản không sử dụng nhưng vẫn bị trừ phí duy trì như phí quản lý, SMS Banking hoặc Internet Banking. Nếu không để ý, tài khoản có thể âm tiền hoặc bị khóa mà khách hàng không hay biết.
Vì vậy, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng nên chủ động kiểm tra lại toàn bộ tài khoản đang sở hữu. Nếu còn nhu cầu sử dụng, hãy thực hiện ít nhất một giao dịch hoặc đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng để duy trì trạng thái hoạt động. Trường hợp không còn sử dụng, người dùng nên đến trực tiếp quầy giao dịch với giấy tờ tùy thân để đóng tài khoản nhằm tránh phát sinh chi phí hoặc rủi ro bảo mật.