Ngân hàng đòi được gần 1.000 tỷ đồng nợ xấu, 15 đối tượng bị bắt giữ tại Tiền Giang

Cập nhật: 22:49 | 22/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục rao bán các khoản nợ để thu hồi nợ xấu trong đó có những khoản nợ lạ lùng khiến nhiều người bất ngờ.

Mới đây, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục An ninh mạng cùng một số lực lượng khác đã triệt phá chuyên án lợi dụng danh nghĩa Công ty luật TNHH Pháp Việt (trụ sở tại TP. HCM) thực hiện hoạt động đòi nợ thuê cho các ngân hàng, công ty tài chính.

Theo đó, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng là gọi điện, nhắn tin khủng bố tinh thần; đặt bình gas, đem quan tài,... đến nhà, cơ quan làm việc của các nạn nhân, người thân đe dọa gây nổ để đòi nợ.

Bước đầu, cơ quan công an đã làm rõ, bắt giữ 15 đối tượng liên quan, hàng tháng đòi nợ thuê cho các ngân hàng, công ty tài chính từ 141.000 đến hơn 241.000 hợp đồng khách vay, tổng số tiền đã đòi được hơn 988 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 11/2022, tại TP. HCM, tình trạng tương tự cũng được ghi nhận khi những đối tượng làm công việc “nhân viên đòi nợ” của một công ty tài chính đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội danh “Vu khống”.

Hành vi của những đối tượng này là gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa, đưa thông tin sai sự thật về người vay tiền trên mạng xã hội hoặc cắt hình ảnh người vay, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy,… để “khủng bố”, gây áp lực đòi nợ.

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục rao bán các khoản nợ để thu hồi nợ xấu. Theo đó, từ các khoản nợ có giá trị hàng nghìn tỷ đồng đến các khoản nợ tiêu dùng giá vài chục nghìn đồng đều được ngân hàng đem ra rao bán. Tài sản đảm bảo cho các khoản nợ này cũng rất đa dạng, từ bất động sản đến thiết bị máy móc và cả phương tiện đi lại. Trong các khoản nợ đang được ngân hàng rao bán, có những khoản nợ lạ lùng khiến nhiều người bất ngờ.

Từ khoản nợ nghìn tỷ không có tài sản đảm bảo tại VietinBank... đến khoản nợ 8 triệu đồng được rao bán với giá 3,6 tỷ đồng tại Agribank hay như việc ngân hàng rao bán cả khoản vay tiêu dùng giá 13.200 đồng, tất cả đều khiến giới quan sát thị trường giật mình.

Quân Vương