Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy có thông báo khẩn
Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy vùa phát đi cảnh báo khẩn về loạt chiêu trò lừa đảo gia tăng dịp hè, từ giả danh trường học đến mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng.
Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) vừa phát đi thông báo khẩn gửi đến khách hàng, cảnh báo tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo qua mạng trong dịp hè với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tội phạm mạng đang mạo danh các tổ chức uy tín hoặc chính nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản của người dân.

Theo ACB, một trong những chiêu thức phổ biến là giả mạo trang mạng xã hội của trường học, trung tâm đào tạo, công ty du lịch hoặc cán bộ ngân hàng để gửi tin nhắn mời tham gia khóa học, đặt phòng nghỉ, hoặc yêu cầu xác minh thông tin. Điểm chung của các hình thức này là kẻ gian thường dụ khách hàng bấm vào đường link lạ, sau đó dẫn đến các trang web giả mạo có giao diện tương tự trang chính thức. Khi người dùng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu hay mã OTP, chúng sẽ nhanh chóng bị khai thác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.
Ngoài ra, một thủ đoạn khác cũng đang gia tăng là kẻ gian giả danh tổng đài ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với nội dung như “tài khoản bị khóa”, “phát sinh giao dịch bất thường”, “cập nhật thông tin để tránh bị tạm ngưng dịch vụ”… Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật hoặc cài đặt ứng dụng hỗ trợ để từ đó can thiệp vào tài khoản ngân hàng số.
ACB khẳng định: Ngân hàng tuyệt đối không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin thẻ qua điện thoại, email hay mạng xã hội. Mọi yêu cầu tương tự đều là dấu hiệu lừa đảo và người dùng cần hết sức cảnh giác. Khách hàng cũng không nên bấm vào các đường link lạ, không cài đặt phần mềm từ nguồn không rõ ràng và không chia sẻ thông tin tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần lập tức liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của ACB qua số 028 38247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Để tăng cường nhận thức và kỹ năng phòng tránh, ACB cũng đã thiết lập chuyên trang thông tin về an toàn giao dịch, cập nhật các hình thức lừa đảo mới tại địa chỉ: https://bit.ly/Canhbaochieuluadao