Ngân hàng

Ngân hàng chỉ ra 4 chiêu lừa ví điện tử đang khiến khách hàng mất tiền oan

Nguyễn Đăng 11/08/2025 09:42

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác trước loạt thủ đoạn lừa đảo nhắm vào ví điện tử, tiềm ẩn nguy cơ mất tiền nhanh chóng.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng liên tục cảnh báo về tình trạng gia tăng các vụ chiếm đoạt tiền qua ví điện tử và dịch vụ ngân hàng số.

Kể từ ngày 1/7/2025, ví điện tử được công nhận là phương thức thanh toán hợp pháp, tương đương với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và tiền mặt. Việc có thể chuyển tiền linh hoạt giữa ví và tài khoản ngân hàng mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng khiến loại hình này trở thành mục tiêu của tội phạm công nghệ.

vpbank.jpg
VPBank chỉ ra những thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến ví điện tử cần cảnh giác

Theo VPBank, có bốn chiêu trò lừa đảo phổ biến mà khách hàng cần đề phòng.

Thứ nhất, kẻ gian mạo danh nhân viên các ví điện tử như MoMo, ZaloPay hay VNPAY, gọi điện hoặc nhắn tin với lý do hỗ trợ xác minh hoặc nâng cấp tài khoản, rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP.

Thứ hai, chúng giả mạo thông báo trúng thưởng qua tin nhắn, email hoặc cuộc gọi, lôi kéo người dùng bấm vào đường link giả, quét mã QR hoặc chuyển một khoản phí “nhận quà” để chiếm đoạt tiền.

Thứ ba, các đối tượng đóng giả công an hoặc nhân viên ví điện tử, cảnh báo rằng tài khoản đang bị tội phạm xâm nhập, sau đó dụ khách hàng cung cấp thông tin bảo mật.

Thứ tư, kẻ lừa đảo gửi tin nhắn SMS giả mạo thương hiệu ngân hàng, thông báo giao dịch bất thường hoặc khóa tài khoản. Tin nhắn kèm đường link giả mạo và khi người dùng truy cập, toàn bộ thông tin đăng nhập sẽ bị đánh cắp.

Để bảo vệ tài sản, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin cá nhân, mật khẩu ví điện tử hay mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc ví điện tử.

Người dùng cần tránh truy cập các đường link lạ, không quét mã QR từ nguồn không xác thực, thay đổi mật khẩu định kỳ và không dùng thông tin dễ đoán như ngày sinh hoặc số điện thoại.

Ngoài ra, khách hàng không nên đăng ký hộ ví điện tử cho người khác và cần giám sát chặt chẽ khi liên kết ví với tài khoản hoặc thẻ ngân hàng.

Các ngân hàng nhấn mạnh rằng chỉ một phút mất cảnh giác cũng có thể khiến toàn bộ số tiền trong ví điện tử “bốc hơi”. Chủ động bảo mật thông tin và nâng cao cảnh giác là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Ngân hàng chỉ ra 4 chiêu lừa ví điện tử đang khiến khách hàng mất tiền oan
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO