Ngân hàng cảnh báo chiêu trò mới đang nhắm vào người dân sau sáp nhập tỉnh
Một thủ đoạn lừa đảo mới đang nhắm vào người dân, lợi dụng thông tin sáp nhập địa phương để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng bằng cách mạo danh cơ quan chức năng.
Ngân hàng phát cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước
Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa phát đi thông báo khẩn cảnh báo người dân về một thủ đoạn lừa đảo mới, lợi dụng thông tin sáp nhập các tỉnh, thành phố để tiếp cận và đánh cắp dữ liệu cá nhân. Theo ACB, các đối tượng giả danh cán bộ các cơ quan như thuế, bảo hiểm xã hội, công ty điện, nước... gọi điện cho người dân với lý do “cập nhật thông tin cư trú” hoặc “đồng bộ giấy tờ hành chính” theo yêu cầu của địa phương mới sau sáp nhập.

Trong quá trình gọi điện, các đối tượng thường yêu cầu người nghe truy cập vào đường link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi thực hiện theo hướng dẫn, người dùng vô tình cấp quyền kiểm soát thiết bị, tạo điều kiện cho kẻ gian đánh cắp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu và thông tin sinh trắc học để thực hiện các giao dịch gian lận qua ứng dụng ngân hàng.
ACB nhấn mạnh, nếu người dùng làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi mạo danh này, điện thoại của họ có thể bị điều khiển từ xa. Tình trạng này cho phép kẻ gian đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng như ACB ONE, thay đổi mật khẩu, kiểm soát tài khoản và rút toàn bộ số tiền mà khách hàng không kịp phản ứng. Ngoài ra, thông tin nhạy cảm như dấu vân tay, khuôn mặt dùng để xác thực sinh trắc học cũng có thể bị lợi dụng.
Để phòng ngừa rủi ro, ACB khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, Safekey hay hình ảnh sinh trắc học cho bất kỳ ai, kể cả người xưng là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng. Người dùng cũng không nên truy cập các đường link lạ, không tải ứng dụng từ nguồn không chính thống và cần chủ động đăng xuất ứng dụng ngân hàng, khóa quyền truy cập nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.
Khuyến nghị bảo vệ tài khoản ngân hàng
Ngân hàng lưu ý, tất cả các thủ tục tài chính hoặc hành chính liên quan đến sáp nhập địa phương chỉ nên thực hiện trực tiếp tại cơ quan chức năng nơi cư trú. Khách hàng không nên làm theo hướng dẫn mơ hồ qua điện thoại từ người lạ hoặc cung cấp thông tin qua các kênh không chính thức.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo hoặc phát hiện giao dịch bất thường, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ tổng đài ACB qua số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ và bảo vệ tài khoản kịp thời. Các ngân hàng, trong đó có ACB, đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.