Ngân hàng "bắt tay" giảm lãi suất cho vay

Cập nhật: 11:55 | 29/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3-0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ.

Hôm 25/5, ngày đầu tiên áp dụng trần lãi suất mới, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Hầu hết đều giảm 0,5 điểm % tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống mức trần là 5%/năm.

Nhiều ngân hàng còn giảm lãi suất cao nhất dành cho kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng xuống còn 4,5-4,8%/năm như, SeABank, LPBank, TPBank, BVBank…

Hay nhóm big 4, dù đã niêm yết dưới mức trần 5%/năm, vẫn tiếp tục giảm thêm 0,5 điểm % lãi suất huy động áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, xuống còn 4,1-4,6%/năm.

Ngân hàng
Ảnh minh họa.

Còn với kỳ hạn dài, huy động từ 6 tháng trở lên - do ngân hàng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường và không bị áp trần lãi suất cũng được một số đơn vị giảm, với mức giảm thấp hơn, từ 0,3-0,4 điểm %. Trên thực tế, đây mới là nguồn vốn quan trọng của ngân hàng, giúp các nhà băng cạnh tranh trong việc hút tiền gửi.

Lãi suất đầu vào giảm, là cơ sở để hạ lãi vay, từ đó tăng cung tiền. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi vay không thể giảm ngay mà cần có độ trễ để ngân hàng đảm bảo được thanh khoản.

Trước đó, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước và một vài nhà băng tư nhân đã chủ động giảm lãi suất đồng loạt với các khoản vay cũ. Cụ thể, Vietcombank đã có hai đợt giảm lãi suất với các khoản vay hiện hữu, áp dụng từ đầu năm tới hết tháng 7. Agribank giảm 0,5% lãi suất với khoản vay trung dài hạn từ 15/5 đến hết 30/9. Tại nhóm tư nhân, ACB giảm từ 0,5% đến 2% cho khách hàng cũ có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết: "Khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay sẽ giảm tương ứng. Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung".

Theo ông Lê Quang Vinh, từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 đợt giảm lãi suất rất lớn. Đợt giảm lãi suất thứ nhất diễn ra từ 1/1 – 30/4, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Ngay sau khi đợt 1 kết thúc, Vietcombank đã triển khai tiếp đợt 2, từ 1/5 – 31/7, với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB, cũng cho biết từ đầu năm đến nay, MB cũng đã đưa ra 120.000 tỷ đồng gồm các gói tín dụng lãi suất thấp để phục vụ các nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn. Trong thời gian qua, MB cũng đã giảm lãi suất hỗ trợ dành cho khách hàng với số tiền lên tới 500 tỷ đồng, chủ yếu cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên theo yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

“Ngay sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này thì MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới”, ông Ánh thông tin.

Ngân hàng Quốc Dân (NCB) muốn bán gấp 203 triệu cổ phiếu Bamboo Airways

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB - Mã: NVB) cho biết cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xử lý số cổ phần của Công ...

Đón đầu đà hồi phục của thị trường chứng khoán với 2 kịch bản

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn, nhằm đón đầu giai ...

Chuyên gia từ Singapore: “Việt Nam đồng là đồng tiền tốt nhất"

Theo PGS.TS Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), ứng đáp của Việt Nam rất nhạy bén, tôi đặc ...

Thiên Ân