Ngân hàng bán vàng, giá bán được tính như thế nào?

Cập nhật: 15:28 | 31/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 31/5, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi thông báo về việc triển khai bán vàng miếng SJC theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước. Giá vàng bán ra sẽ căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, Vietcombank sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC tới khách hàng cá nhân là người Việt Nam kể từ ngày 3/6 tới đây. Về địa điểm bán vàng, trước mắt ngân hàng sẽ triển khai bán ở 6 điểm giao dịch tại địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, tại địa bàn Hà Nội, Vietcombank sẽ tổ chức bán vàng tại 3 địa điểm gồm: Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Sở Giao dịch, số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình; Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Ba Đình, số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm và Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Hà Nội, số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa.

Ngân hàng bán vàng, giá bán được tính như thế nào?
Hình minh họa.

Tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Vietcombank cũng sẽ triển khai tại 3 địa điểm gồm: Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh, số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1; Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn, số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7 và Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Thủ Đức, số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức.

Trong số 4 ngân hàng quốc doanh được Ngân hàng Nhà nước chỉ định bán vàng miếng trực tiếp đến người dân gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố thông tin về phương thức và địa điểm cụ thể bán vàng, các ngân hàng nói trên chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng.

Về giá vàng bán ra sẽ được căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank sẽ xác định và công bố chính thức giá bán vàng miếng SJC trên website của ngân hàng này và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank đã nêu ở trên.

Về cách thức mua vàng, khách hàng đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Vietcombank cũng lưu ý trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, với mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Cùng với biện pháp kể trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung ra thị trường nhằm hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, với 9 phiên tổ chức đấu thầu và có 6 phiên tổ chức thành công, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng nhưng mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới không được thu hẹp, vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Chính vì vậy Ngân hàng Nhà nước đã quyết định dừng đấu thầu vàng miếng.

Trên thị trường, giá vàng liên tục lao dốc kể từ khi thông tin 4 ngân hàng quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân. Tính đến thời điểm 15h00 ngày 31/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào ở mức 83 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 87 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra bị đẩy lên mức 4 triệu đồng mỗi lượng, mức chênh lệch cao đã đẩy rủi ro rất lớn về phía người mua vàng ở thời điểm hiện tại.

Big 4 buôn vàng không vì lợi nhuận, chuyên gia dự báo bất ngờ

Dừng hoạt động đấu thầu vàng miếng, thay vào đó là tổ chức bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước ...

Giá vàng hôm nay 31/5/2024: Vàng rớt thảm, nhiều người lỗ nặng

Giá vàng lao dốc rất mạnh đã khiến không ít người lỗ rất nặng khi mua vàng trong đợt sốt giá lên tới 92,4 triệu ...

Vân Anh

Tin liên quan